Những dấu hiệu cảnh báo phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca

Theo những dữ liệu đánh giá vắc xin AstraZeneca trong thực tế, việc tiêm chủng vắc xin này có hiệu quả bảo vệ với 4 biến chủng đáng lo ngại đang lưu hành hiện nay.

Những dấu hiệu cảnh báo phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca-1
Vắc xin AstraZeneca - Ảnh minh hoạ.

AstraZeneca có thể chống lại 4 biến thể nào?

Ths.BS Nguyễn Hiền Minh, Phó Trưởng Đơn vị Tiêm chủng Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết dữ liệu đánh giá vắc xin AstraZeneca khi triển khai tiêm chủng trên thế giới cho thấy vắc xin có hiệu quả bảo vệ khá cao đối với biến chúng đáng lo ngại đang gây ra đợt dịch thứ 4 hiện nay tại Việt Nam.

Cụ thể, với biến thể Alpha (B.1.1.7): 90% hiệu quả ngừa tử vong và nhập viện từ 21 ngày sau mũi 1 (nghiên cứu tại Canada) và 86% hiệu quả ngừa nhập viện sau 2 mũi (nghiên cứu tại Anh); Với biến thể Beta (B.1.351) và Gamma (P.1): 50% hiệu quả ngừa nhiễm COVID-19 có triệu chứng và 82% hiệu quả ngừa nhập viện và tử vong từ 21 ngày sau mũi 1 (nghiên cứu tại Canada)

"Riêng với biến thể Delta (B.1.617) đang gây ra đợt dịch lớn tại Việt Nam là: 92% hiệu quả ngừa nhập viện và 61–67% hiệu quả ngừa nhiễm COVID-19 có triệu chứng từ 14 ngày sau mũi 2 (nghiên cứu tại Anh)", bác sĩ Minh cho biết.

Những dấu hiệu cảnh báo phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca-2
AstraZeneca có hiệu quả bảo vệ với 4 biến thể đáng lo ngại.

Phản ứng sau tiêm vắc xin AstraZeneca

Khi tiêm vắc xin mọi người thường lo ngại tới phản ứng sau tiêm, bác sĩ Hiền Minh cho rằng các phản ứng này đều không quá lo ngại.

"Tương tự như tất cả các loại vắc xin khác, vắc xin Covid-19 có thể gây ra tác dụng phụ. Hầu hết tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca thường nhẹ và ngắn hạn, có thể kéo dài 1 đến 3 ngày sau khi tiêm vắc xin, ít ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày và không phải ai cũng gặp phải (chiếm khoảng 10-20% số người được tiêm chủng)", bác sĩ Hiền Minh nói.

Các tác dụng ngoại ý thường nhẹ hơn và ít xảy ra hơn sau liều thứ hai và ít xảy ra ở người lớn tuổi (≥65 tuổi): Đau cánh tay ở vị trí tiêm; Cảm thấy mệt mỏi; Đau đầu; Cảm thấy đau nhức cơ thể; Bị sốt hoặc cảm thấy lạnh run.

Nếu bạn có những tác dụng phụ thông thường và nhẹ như trên sau liều vắc xin đầu tiên, bạn vẫn tiêm được liều vắc xin thứ hai.

Các dấu hiệu cảnh báo tình trạng nguy hiểm gồm: tê quanh môi hoặc lưỡi; phát ban/nổi mẩn đỏ/tím tái/đỏ da/chảy máu, xuất huyết dưới da; cảm giác ngứa, căng cứng, nghẹn họng, nói khó; triệu chứng thần kinh (đau đầu kéo dài hoặc dữ dội, li bì, ngủ gà, lú lẫn, hôn mê, co giật); triệu chứng tim mạch (đau tức ngực, hồi hộp đánh trống ngực kéo dài, ngất); triệu chứng tiêu hóa (nôn, đau quặn bụng, tiêu chảy); triệu chứng hô hấp (khó thở, thở rít, khò khè, tím tái). Hoặc chóng mặt, choáng, xây xẩm, cảm giác muốn ngã, mệt bất thường; đau dữ dội bất thường tại một hay nhiều nơi không do va chạm, sang chấn; sốt cao liên tục trên 39 độ C mà không đáp ứng thuốc hạ sốt.

Khi thấy người được tiêm chủng có một trong các dấu hiệu trên, người nhà cần liên hệ số điện thoại hotline trên tờ giấy "Hướng dẫn theo dõi và chăm sóc sau tiêm chủng" đã được phát vào ngày đi tiêm vắc xin, đồng thời nhanh chóng đưa người bệnh đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế gần nhất.

Bác sĩ Hiền Minh lưu ý, các phản ứng nghiêm trọng sau tiêm vắc xin là hiếm gặp. Hội chứng huyết khối giảm tiểu cầu rất hiếm gặp sau tiêm (tần suất ước tính khoảng 8,1 trên 1 triệu liều). Dấu hiệu để bạn có thể nghi ngờ mình có biến chứng hiếm gặp này sau khi tiêm vắc xin của AstraZeneca: khó thở; đau ở ngực hoặc dạ dày; sưng hoặc lạnh ở cánh tay hoặc chân; nhức đầu nghiêm trọng kéo dài trên 4 ngày hoặc mờ mắt sau khi tiêm; chảy máu dai dẳng hoặc xuất hiện vết bầm tím bất thường.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/nhung-dau-hieu-canh-bao-phan-ung-nghiem-trong-sau-khi-tiem-vac-xin-astrazeneca-161211009133020061.htm

Vaccine Covid-19

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.