Những hành vi làm hỏng gan nhanh nhất, bạn nên biết để tránh

Những hành vi làm hỏng gan nhanh nhất, bạn nên biết để tránh

Các bác sỹ chuyên khoa gan trên kênh Family Doctor cho biết, chức năng hoạt động của gan đặc biệt quan trọng, có thể cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đồng thời giải độc và chuyển hóa, hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu… Vì vậy, việc chăm sóc gan là vô cùng quan trọng.

Chỉ có chăm sóc kỹ lưỡng sức khỏe của gan thì tuổi thọ chức năng gan mới được cải thiện, chất lượng cuộc sống mới đảm bảo và từ đó kéo dài tuổi thọ. Vì vậy, mỗi người cần tránh những hành vi có thể gây tổn thương cho gan.

Những hành vi làm hỏng gan nhanh nhất, bạn nên biết để tránh-1
Gan là bộ phận quan trọng hàng đầu trong cơ thể quyết định sức khỏe tổng thể của bạn. (Ảnh minh họa)

Uống nhiều rượu bia

Chúng ta đều biết rằng, Ethanol trong rượu khi vào gan sẽ sản sinh ra chất acetaldehyde. Chất này sẽ làm tổn thương tế bào gan, ảnh hưởng đến quá trình "tự sửa chữa" của gan. Nếu thường xuyên uống nhiều rượu sẽ gây tổn hại đến chức năng gan, thậm chí gây ra bệnh gan do rượu.

Một khi gan có vấn đề, nếu không được điều trị kịp thời có thể phát triển thành các bệnh nghiêm trọng hơn như xơ gan và các loại bệnh khác.

Thức khuya kéo dài

Gan cũng giống như các cơ quan khác, ban đêm cần được nghỉ ngơi. Ngoài ra, gan cũng cần được giải độc vào ban đêm, nếu bạn thường xuyên thức khuya sẽ gây tổn thương rất lớn cho gan, từ đó sẽ gây ra các vấn đề do gan phải làm việc quá sức, đồng thời làm suy giảm chức năng gan thì khả năng bị bệnh sẽ cao hơn.

Lạm dụng thuốc

Dù là thuốc Đông y hay thuốc Tây y, đều có độc tính và tác dụng phụ nhất định, vì vậy bạn không nên lạm dụng thuốc, nếu không sẽ gây tổn thương cho gan. Khi uống thuốc, mọi chất có hại trong thuốc đều phải đi qua gan để xử lý, gan cần giúp cơ thể giải độc nên việc uống thuốc luôn là gánh nặng đối với gan.

Do vậy, khi có vấn đề về sức khỏe cần sử dụng thuốc, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng để giảm thiểu tác dụng phụ của các loại thuốc, giúp bảo vệ gan hiệu quả hơn.

Những hành vi làm hỏng gan nhanh nhất, bạn nên biết để tránh-2
Tùy tiện sử dụng thuốc dài ngày có thể gây hại gan. (Ảnh minh họa)

Thường xuyên ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ

Thực phẩm giàu chất béo có thể thỏa mãn sở thích ăn uống của chúng ta, chẳng hạn như thực phẩm chiên rán hoặc thực phẩm hun khói… Nhưng thực tế chúng lại chứa rất nhiều chất béo, không thể tiêu hóa ngay tức thì sau khi ăn, mà thông thường sẽ đợi khi cơ thể cần, sẽ được gan xử lý và chuyển hóa để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Nếu thường xuyên ăn đồ nhiều dầu mỡ sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, trong thời gian dài sẽ khiến gan làm việc quá sức, gây ra bệnh.

Ăn thực phẩm cũ, bị nấm mốc

Ngay kể cả khi dù bạn có cắt bỏ phần mốc vứt đi rồi nhưng phần còn nguyên vẹn cũng không nên ăn, vì nó còn chứa nhiều độc tố aflatoxin.

Những thành phần này không chỉ làm tăng thêm gánh nặng trên gan, gây ra bệnh gan sớm hơn, mà còn có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau.

Thường xuyên cáu gắt, nóng giận

Gan là cơ quan đặc biệt nhạy cảm với cảm xúc, nếu bạn thường xuyên mất bình tĩnh hoặc cảm xúc thường xuyên dao động sẽ khiến gan gặp vấn đề. Điều này là do khí huyết bị ứ trệ khi thay đổi cảm xúc, dẫn đến ngăn cản chức năng gan vận hành trơn tru như bình thường.

Tóm lại, muốn gan khỏe mạnh hơn cần sửa đổi những thói quen sinh hoạt và ăn uống không lành mạnh, trước hết là không nên uống rượu quá nhiều trong thời gian dài, thứ hai là không nên thức khuya, nên đi đi ngủ sớm và dậy sớm.

Ngoài ra, bạn nên tránh lạm dụng thuốc hoặc thường xuyên ăn thức ăn nhiều dầu mỡ và nấm mốc. Bạn cũng phải học cách điều chỉnh cảm xúc của mình. Khi bạn mất bình tĩnh, bạn có thể giải tỏa bằng cách chuyển hướng sự chú ý của mình, chẳng hạn như làm điều gì đó khiến bạn vui vẻ, hạnh phúc trở lại.

Chăm sóc gan là một công việc phải làm hàng ngày, vì gan liên quan đến nhiều bộ phận khác trong cơ thể, nếu gan bị bệnh, tình trạng sức khỏe của bạn sẽ rất bất ổn.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/nhung-hanh-vi-lam-hong-gan-nhanh-nhat-ban-nen-biet-de-tranh-ar724883.html?fbclid=IwAR2CJt2c5tpll_88H6dv3rPhOD2UxJ_JOCBjYiti5qj62ueKxtg1wwQ_an4

bệnh gan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.