Những lưu ý khi sử dụng quả dâu tằm làm đồ uống ngày hè

Quả dâu tằm có giá trị dinh dưỡng cao, tuy nhiên, chuyên gia khuyến cáo khi sử dụng làm đồ uống ngày hè cần lưu ý để tránh nguy hại sức khỏe.

Quả dâu tằm có giá trị dinh dưỡng cao, tuy nhiên, chuyên gia khuyến cáo khi sử dụng làm đồ uống ngày hè cần lưu ý để tránh nguy hại sức khỏe.

nhung luu y khi su dung qua dau tam lam do uong ngay he - 1
Người hay lạnh bụng không nên ăn nhiều quả dâu tằm. Ảnh minh họa

Quả dâu tằm có tên khoa học là Morus alba. Quả dâu có hương vị thơm mát rất tốt cho sức khỏe. Theo Viện Dược liệu Bộ Y tế, trong quả dâu có: Nước 84,71%; Đường 9,19% Z (có glucoza, fructoza), Axit 80% (có axit malic, axit sucinic), Protit 0,36%, Tanin, vitamin C, caroten.

Khi quả dâu chín chuyển màu đen có chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng như vitamin B, C, K, beta carotene và nhiều sắt, chất xơ, riboflavin, phôtpho, đồng, magiê, kali và canxi. Đặc biệt, dâu tằm có các chất chống oxy hóa như resveratrol - chất này có tác dụng bảo vệ các mạch máu chống nguy cơ đột quỵ nhờ làm giảm hoạt động của chất gây co thắt mạch máu và làm tăng huyết áp.

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại University of Texas Health Science Center thực hiện cho thấy các chất chống oxy hóa như resveratrol trong dâu còn làm tăng tuổi thọ, tăng trí nhớ, tăng cường nhận thức và bảo vệ thần kinh não. Người suy giảm trí nhớ, bệnh Alzheimer có thể đưa thêm dâu tằm vào chế độ ăn uống hằng ngày.

Trong Đông y, quả dâu tằm là nguyên liệu thuốc quý. Dâu tằm có nhiều dược tính giá trị như bổ thận, tim, gan, bổ âm và tạo máu, sinh dịch cơ thể, chống khát, nhuận tràng. Quả dâu chữa được bệnh viêm dạ dày, viêm gan, chóng mặt, mất ngủ, thiếu máu, mệt mỏi và những người tóc bạc sớm. Ăn dâu tằm sẽ giúp bổ thận âm, tăng cường sinh lý cho đàn ông… Người phụ nữ ăn dâu tằm nhiều giúp da sẽ hồng hào, máu huyết lưu thông, kinh nguyệt đều đặn, tóc đen mượt…

Trong những ngày nắng nóng, ăn quả dâu hoặc uống nước ép dâu tằm còn giúp làm mát và thanh lọc cơ thể, làm giảm mệt mỏi và chống căng thẳng thần kinh…

Dâu tằm không chỉ ăn ngon mà nó còm được nhiều người ưa chuộng dùng để ngâm rượu, làm siro, đồ uống mùa hè… Tuy nhiên, khi sử dụng quả dâu tằm làm đồ uống ngày hè cần lưu ý để tránh nguy hại sức khỏe.

BS Đông y Nguyễn Quốc Oai khuyến cáo, tuy quả dâu tằm rất tốt với sức khỏe nhưng không phải ai ăn nhiều cũng tốt. Dâu có tính hàn nên không dùng cho người hay lạnh bụng, sôi bụng, tiêu chảy, viêm loét dạ dày. Trong dâu có chứa chất tanin nên tương kỵ với các dụng cụ đựng hoặc nấu có chứa kim loại như đồng, sắt, nhôm... Khi nấu nước dâu phải sử dụng nồi tráng men hoặc nồi đất. Tốt nhất, mọi người nên dùng bình, lọ thủy tinh để chứa các sản phẩm từ dâu tằm.

Các dược sỹ cũng khuyên, người đang dùng thuốc hạ đường huyết hoặc insulin cần thận trọng khi ăn dâu tằm vì có thể gây hạ thấp đường huyết dưới mức bình thường. Hay những người đang dùng thuốc an thần, chống trầm cảm, điều trị bệnh gout… cũng thận trọng sử dụng. Bà bầu cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ sản khoa trước khi đưa dâu tằm vào chế độ ăn.

Mùa hè với thời tiết nắng nóng, hoa quả nếu không bị bảo quản tốt sẽ rất nhanh bị hỏng. Khi chọn mua không nên chọn những quả quá mềm hoặc đã dập nẫu. Khi các quả có các loại ấu trùng ký sinh thường có vi khuẩn gây hiện tượng lên men, mốc sẽ có nhiều độc tố không tốt cho sức khỏe như độc tố mocaflatoxin, mycotoxin…

Theo Gia đình & Xã hội



đồ uống mùa hè

dâu tằm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.