Những người chịu di chứng hậu Covid-19 nặng

Tỉnh dậy sau cơn hôn mê, bà Lan hoang mang khi xung quanh là những bệnh nhân bị tổn thương phổi, tình trạng nặng hơn cả mình.

.

Những người chịu di chứng hậu Covid-19 nặng-1

Bên cạnh những triệu chứng hậu Covid-19 mức độ nhẹ như rụng tóc, mất ngủ, một số người có kết quả âm tính vẫn phải chịu di chứng nặng nề, phải nhập viện điều trị, thở oxy dòng cao với lá phổi bị tổn thương và sức khỏe suy kiệt.

Những người chịu di chứng hậu Covid-19 nặng-2

Họ là những bệnh nhân gặp di chứng nặng về hô hấp, khó thở, phải phụ thuộc vào thở oxy sau khi đã khỏi Covid-19. Một số bệnh nhân gặp rối loạn ý thức, vận động, di chứng phổi, rối loạn ý thức, vận động do di chứng đột quỵ não hoặc các vấn đề bệnh lý tim mạch.

Những người chịu di chứng hậu Covid-19 nặng-3

Gặp lại chồng sau 70 ngày xa cách, bà Kim Thoa (ngụ Gò Vấp) bật khóc khi nhìn chồng gầy gò, thở từng hơi yếu ớt dù đã có xét nghiệm âm tính với nCoV. Chồng bà có bệnh nền tiểu đường, từng điều trị Covid-19 với oxy dòng cao tại khu Hồi sức (ICU). Sau khi âm tính, người đàn ông được chuyển qua khu hậu Covid-19 để tiếp tục thở oxy qua nội khí quản, sức khỏe yếu.

Những người chịu di chứng hậu Covid-19 nặng-4

Đa số bệnh nhân điều trị hậu Covid-19 nội trú đều từng dương tính trong giai đoạn cấp ở mức độ nặng, nguy kịch, phải điều trị ICU kéo dài. Do đó, sau khi âm tính, họ vẫn bị tổn thương nhiều cơ quan, nhất là phổi, phải tiếp tục điều trị sau đó.

Những người chịu di chứng hậu Covid-19 nặng-5

Một bệnh nhân bị tràn dịch màng phổi. Hàng ngày, bác sĩ và điều dưỡng thăm khám và hút lượng dịch này ra ngoài.

Những người chịu di chứng hậu Covid-19 nặng-6

Cụ ông có bệnh nền tai biến, hạ huyết áp, viêm phế quản mạn tính, được vợ và điều dưỡng hỗ trợ nuôi ăn qua ống sonde dạ dày. Đa số bệnh nhân gặp di chứng hậu Covid-19 nặng không thể di chuyển và vệ sinh, bệnh viện tạo điều kiện để thân nhân vào để hỗ trợ y bác sĩ chăm sóc.

Những người chịu di chứng hậu Covid-19 nặng-7

Bà Nguyễn Thị Lan (49 tuổi, TP.HCM) ra hành lang khu điều trị tập thể dục. Người phụ nữ khỏe hơn sau 7 ngày thở oxy. "Sau khi khỏi Covid-19, tôi đột ngột khó thở, SpO2 chỉ còn 77%, vùng mặt đau nhức do bệnh nền viêm đa xoang, hở van tim 3 lá. Lúc tỉnh dậy, nhìn xung quanh ai cũng thở máy, tổn thương phổi, tôi vừa thương họ, vừa rất sợ", bà Lan chia sẻ.

Những người chịu di chứng hậu Covid-19 nặng-8

ThS.BS Nguyễn Hải Công, Trưởng khoa Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện Quân y 175, cho biết đơn vị này hiện có khoảng hơn 20 người điều trị di chứng hậu Covid-19 mức độ nặng. Số lượng này ít hơn rất nhiều lần so với người khám hậu Covid-19 ngoại trú. Tuy nhiên, đa số người bị hậu Covid-19 nặng thường lớn tuổi, có bệnh nền phức tạp và nhiều tổn thương tại các cơ quan.

Những người chịu di chứng hậu Covid-19 nặng-9

Bác sĩ Nguyễn Công Trường, khoa Lao và Bệnh phổi, cho biết đa số bệnh nhân gặp các di chứng hậu Covid-19 mức độ nặng phải cấp cứu hoặc điều trị nội trú thời gian dài. Các di chứng như xơ phổi, huyết khối mạn tính ở phổi, mất chức năng phổi thường hồi phục chậm hoặc không thể hồi phục. Những người này lệ thuộc hoàn toàn vào chăm sóc y tế, chất lượng cuộc sống suy giảm nghiêm trọng.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nhung-nguoi-chiu-di-chung-hau-covid-19-nang-post1304351.html

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.