Những người chuẩn bị rời Hà Nội về quê ăn Tết ngoài khai báo y tế thì cần làm những việc này

Chuyên gia hướng dẫn các bước khai báo y tế nhưng đặc biệt khuyến cáo không chỉ những người chuẩn bị rời Hà Nội về quê ăn Tết mới cần làm điều này.

Những người chuẩn bị rời Hà Nội về quê ăn Tết cần nắm được một số quy định cách ly 

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu (nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cấp cao Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam - Bộ Y tế), không giống như những đợt dịch trước, lần này, chủng virus SARS-CoV- 2 biến thể có khả năng lây nhanh hơn 70% so với chủng cũ. Một số trường hợp xét nghiệm phát hiện dương tính sau 14 ngày. Vì thế, để kiểm soát dịch hiệu qua hiện nay thời gian cách ly y tế được thay đổi từ 14 lên 21 ngày.

Những người chuẩn bị rời Hà Nội về quê ăn Tết ngoài khai báo y tế thì cần làm những việc này-1
Không giống như những đợt dịch trước, lần này, chủng virus SARS-CoV- 2 biến thể có khả năng lây nhanh hơn 70% so với chủng cũ.

Cũng theo đó, người từ vùng dịch về các địa phương sẽ bị cách ly y tế tập trung 21 ngày. Vùng có dịch được định nghĩa là khu vực được cơ quan có thẩm quyền xác định có dịch. Hiện nay, khu vực có vùng dịch đã được phong tỏa nghiêm ngặt.

Những người chuẩn bị rời Hà Nội về quê ăn Tết ngoài khai báo y tế thì cần làm những việc này-2
Danh sách các tỉnh cách ly người về từ vùng dịch.

PGS.TS Trần Đắc Phu nhận định, hiện nay căn cứ vào tình hình dịch nên chưa cấm việc người dân Hà Nội không nằm trong vùng dịch đi các nơi. Điều đó đồng nghĩa không phải cứ người ở Hà Nội đi về các địa phương là phải thực hiện biện pháp cách ly y tế (cách ly tập trung, cách ly tại nhà) trong 21 ngày.

Tương tự, người từ Hà Nội khi về Quảng Ninh, Hải Dương (không vào các vùng dịch) sau khi ăn Tết xong vẫn quay về Hà Nội mà không phải cách ly tế. Tuy nhiên, cần lưu ý thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như theo dõi sức khỏe, khai báo y tế.

Hiện tại, tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, số ca lây nhiễm vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại thì công tác kiểm soát dịch bệnh càng đòi hỏi sát sao hơn. Trước tình hình đó, nhiều người cho rằng việc khai báo y tế là điều bắt buộc đối với người dân sống tại vùng dịch muốn về quê ăn Tết.

Trong đó, việc khai báo y tế là nhiệm vụ bắt buộc. Đây là nghĩa vụ, trách nhiệm của người dân. Không chỉ đối với riêng người dân sinh sống tại thủ đô muốn đi về quê mà còn là bất cứ người dân nào đang sinh sống, làm việc tại nước ta.

6 bước khai báo y tế - Nhiệm vụ bắt buộc nên làm với toàn thể người dân đang sống tại Việt Nam
Để công tác phòng chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả tốt nhất, Bộ Y tế khuyến cáo, người dân cần chủ động khai báo y tế và cập nhật tình hình sức khỏe thường xuyên. Chúng ta có thể cài đặt và sử dụng khai báo y tế sức khỏe toàn dân NCOVI hoặc vào trang https://tokhaiyte.vn. Ngoài ra, người dân có thể trực tiếp đến trạm y tế xã, phường để khai báo.

Những người chuẩn bị rời Hà Nội về quê ăn Tết ngoài khai báo y tế thì cần làm những việc này-3
Để công tác phòng chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả tốt nhất, Bộ Y tế khuyến cáo, người dân cần chủ động khai báo y tế và cập nhật tình hình sức khỏe thường xuyên.

Đối với cách thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI

Để tải ứng dụng, bạn truy cập App Store (hệ điều hành IOS) hoặc Google play (hệ điều hành Android) hoặc quét mã QR. Sau khi tải, mở ứng dụng, bạn thực hiện theo 5 bước sau:

- Bước 1: Người dùng nhập thông tin cá nhân, họ tên, địa chỉ, số điện thoại để tiến hành xác thực danh tính.

- Bước 2: Nhập mã OTP để xác thực. Ứng dụng sẽ gửi trả mã OTP theo số điện thoại đăng nhập.

- Bước 3: Người dùng trả lời các thông tin, bao gồm việc có tiếp xúc với người mang mầm bệnh, có đi từ vùng dịch hay tiếp xúc với người đi từ vùng dịch hay không.

- Bước 4: Vào trang chủ của ứng dụng, người dùng lựa chọn ô "Khai báo y tế tự nguyện" để bắt đầu việc khai báo.

- Bước 5: Nhập lại các thông tin cá nhân cùng thông tin khai báo về tình trạng y tế: các triệu chứng bệnh, các bệnh nền nếu có. Sau đó nhấn vào ô "Khai báo y tế" để hoàn tất việc khai báo.

- Bước 6: Sau khi khai báo thành công, người dùng chỉ cần bấm vào "Đồng ý" để gửi thông tin.

Những người chuẩn bị rời Hà Nội về quê ăn Tết ngoài khai báo y tế thì cần làm những việc này-4

Lưu ý: Bên cạnh việc tự khai báo, bạn cũng có thể tiến hành khai báo cho người thân của mình, ví dụ như người già, trẻ em, người không có smartphone... Việc khai báo tương tự như khai báo dành cho bản thân.

PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh, bên cạnh việc khai báo y tế trung thực, người dân khi về quê vẫn cần chú ý tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Không chỉ người dân ở Hà Nội mà tất cả người dân nói chung đều phải thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Cụ thể, không đi lại những chỗ không cần thiết, có thể di chuyển bằng phương tiện xe riêng hoặc thuê xe là tốt nhất. Nếu đi bằng các phương tiện công cộng thì phải chấp hành theo quy định của đơn vị vận chuyển (nhà xe, hãng hàng không, bến tàu…) như ngồi giãn cách, đeo khẩu trang, thường xuyên khử khuẩn…

Để chủ động phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện 5K: "Khẩu trang- Khử khuẩn-Khoảng cách-Không tụ tập-Khai báo y tế". Cụ thể:

- Khẩu trang: Đeo khẩu trang theo quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế

- Khử khuẩn: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

- Khoảng cách: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

- Không tụ tập đông người.

- Khai báo y tế.

Theo Trí Thức Trẻ 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/nhung-nguoi-chuan-bi-roi-ha-noi-ve-que-an-tet-ngoai-khai-bao-y-te-thi-can-lam-nhung-viec-nay-2220214219490417.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.