Những người được giám sát đậu mùa khỉ tại TP.HCM

Người có kết quả xét nghiệm dương tính với đậu mùa khỉ sẽ được cách ly y tế, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Theo hướng dẫn mới của Sở Y tế TP.HCM, tại cộng đồng, ngành y tế thành phố sẽ khai thác thông tin về yếu tố dịch tễ người dân khi có các triệu chứng phát ban có bóng nước cấp tính không rõ nguyên nhân và có một hoặc nhiều dấu hiệu, triệu chứng sau: sốt trên 38 độ C, nổi hạch (sưng hạch bạch huyết), đau đầu, đau cơ, đau lưng, suy nhược.

Những người có triệu chứng này được xếp vào nhóm nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Còn trường hợp có thể mắc bệnh đậu mùa khỉ là người thuộc nhóm nghi ngờ (như trên) kèm theo một hoặc nhiều yếu tố dịch tễ sau:

- Trong vòng 21 ngày trước khi khởi phát triệu chứng, có tiếp xúc với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh có thể, thông qua tiếp xúc vật lý trực tiếp với da hoặc tổn thương da (bao gồm cả quan hệ tình dục) hoặc tiếp xúc với các vật dụng bị ô nhiễm như quần áo, giường, đồ dùng cá nhân của người bệnh.

Những người được giám sát đậu mùa khỉ tại TP.HCM-1
Hình ảnh virus đậu mùa khỉ hình bầu dục (bên trái) được tìm thấy trong mẫu da người. Ảnh: AP.

- Trong vòng 21 ngày trước khi khởi phát triệu chứng, có tiền sử đi du lịch đến các quốc gia có lưu hành bệnh đậu mùa khỉ.

- Có các triệu chứng bệnh nêu trên đến mức phải nhập viện.

Các tiêu chí này nằm trong Hướng dẫn giám sát phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn của trong thời gian chờ Bộ Y tế.

Tại cửa khẩu, những người nhập cảnh qua đường hàng không, hàng hải cũng được giám sát thân nhiệt (qua máy đo) và triệu chứng nghi ngờ để kịp thời phát hiện sớm trường hợp có nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Những người nhập cảnh sẽ được bộ phận kiểm dịch y tế, nhân viên y tế khai thác tiền sử di chuyển, tiếp xúc động vật hoang dã, kể cả thịt, mẫu và các bộ phận của chúng; tiếp xúc gần với người nghi ngờ hoặc xác định bệnh...) trong vòng 21 ngày.

Những người có nguy cơ cao được lấy mẫu xét nghiệm để xác định bệnh. Nếu có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh đậu mùa khỉ, người bệnh sẽ được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) sẽ điều tra trường hợp có tiếp xúc gần với người bệnh để lập danh sách, theo dõi giám sát theo quy định.

Theo thống kê của Our World in Data, tính đến ngày 10/6, toàn cầu đã ghi nhận 1.566 ca mắc nghi ngờ và xác định mắc bệnh đậu mùa khỉ, trong đó, số ca xác định là 1.472.

Giáo sư Trần Tịnh Hiền, Giám đốc chuyên môn Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, phân tích đậu mùa khỉ (Monkeypox) là bệnh truyền nhiễm rất hiếm.

Cái tên Monkeypox (tức đậu mùa khỉ) có từ năm 1958. Khi có bệnh phát ở 2 dòng khỉ nuôi để nghiên cứu của CDC Mỹ. Bệnh trên người phát hiện năm 1970 ở Congo, không biết nguồn lây từ đâu. Sau 40 năm, đến 2017, bệnh tái xuất ở Nigeria.

Hiện Bộ Y tế chưa có hướng dẫn chính thức về trường hợp nghi ngờ, xác định mắc bệnh đậu mùa khỉ. Cơ quan này đề nghị các địa phương đặc biệt lưu ý là người đi về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ, gồm: Bénin, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Congo, Gabon, Ghana, Bờ Biển Ngà, Liberia, Nigeria, Sierra Leone và Nam Sudan.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nhung-nguoi-duoc-giam-sat-dau-mua-khi-tai-tphcm-post1325573.html

bệnh đậu mùa khỉ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.