Những người không nên ăn cà chua

Cà chua tuy tốt cho sức khỏe nhưng cũng có những người không nên ăn cà chua.

Cà chua là thực phẩm giàu dinh dưỡng và quen thuộc với nhiều người. Tuy tốt cho sức khỏe nhưng cũng có những người không nên ăn cà chua.

Thành phần dinh dưỡng của cà chua

Theo Báo Sức khỏe & Đời sống, trong cà chua 95% là nước, 5% còn lại chủ yếu bao gồm carbohydrate và chất xơ. Trong 100g cà chua sống bao gồm 18 kcal, 0,9g đạm, 3,9g carb, 2,6g đường, 1,2g chất xơ, 0,2g chất béo.

Cà chua giàu vitamin A, vitamin C, vitamin K, vitamin B6, folate và thiamin, kali, mangan, magiê, canxi, phốt pho, đồng, chất xơ và protein.

Cà chua giúp giảm cholesterol và bảo vệ tim mạch. Các lycopene trong cà chua ngăn chặn quá trình oxy hóa lipid trong huyết thanh, làm giảm các loại mỡ máu có hại như triglyceride và cholesterol tỷ trọng thấp. Các loại mỡ máu làm tăng sự lắng đọng chất béo trong các mạch máu, gây xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, là thủ phạm chính gây nên bệnh tim mạch…

Những người không nên ăn cà chua-1
Cà chua tuy tốt cho sức khỏe nhưng cũng có những người không nên ăn cà chua.

Những người không nên ăn cà chua

Tuy tốt cho sức khỏe nhưng có những nhóm người dưới đây tuyệt đối không nên ăn cà chua:

Theo thông tin trên Báo Lao động, với một số người mắc các bệnh về viêm khớp, dạ dày... việc ăn cà chua sẽ có thể khiến bệnh trở nên trầm trọng.

Người bị viêm khớp

Việc ăn quá quá nhiều cà chua có thể gây đau khớp. Nguyên nhân là do trong cà chua chứa solanine, chất kiềm gây tích tụ canxi trong các mô. Chất này tích tụ quá nhiều có thể gây viêm, đau và sưng ở khớp.

Người bị các vấn đề về dạ dày

Cà chua chứa nhiều axit, ăn nhiều có thể gây trào ngược, ợ nóng. Những người mắc viêm dạ dày hoặc trào ngược thực quản không nên ăn cà chua.

Ngay cả ở những người khỏe mạnh, ăn quá nhiều cà chua hoặc nước sốt cà chua có thể gây cảm giác bỏng rát.

Người có vấn đề về thận

Theo Medical Daily, cà chua rất giàu oxalate. Đây là hợp chất rất khó chuyển hóa nếu tiêu thụ quá mức. Cùng sự tích tụ canxi trong các mô, điều này có thể dẫn đến sỏi thận.

Ngoài ra, hàm lượng kali dồi dào trong cà chua cũng có thể làm suy giảm chức năng của thận.

Người dễ bị dị ứng

Trong cà chua chứa hợp chất histamine, giúp tăng cường miễn dịch để chống lại các tác nhân xấu bên ngoài. Điều này thường gây ra các phản ứng dị ứng như phát ban, sưng lưỡi, mặt, hắt hơi, kích thích cổ họng.

Đối với những người được chẩn đoán là dị ứng với cà chua, các triệu chứng đó có thể còn nghiêm trọng hơn.

Người mắc bệnh tự miễn dịch

Cà chua thuộc nhóm họ cà. Các hợp chất alcaloid trong cà chua có thể làm nặng thêm tình trạng viêm trong cơ thể. Điều này đặc biệt gây hại đối với những người mắc các bệnh tự miễn. Rất nhiều người mắc bệnh này đã loại bỏ nhóm thực phẩm họ cà ra khỏi chế độ ăn và khẳng định sức khỏe của họ được cải thiện rất nhiều.

Người mắc vấn đề về tiết niệu

Thực phẩm giàu axit như cà chua có thể kích thích bàng quang. Nếu bạn bị đi tiểu không tự chủ hoặc các vấn đề về tiết niệu, tốt nhất là nên tránh hoặc cắt giảm các thực phẩm này.

Trên đây là thông tin giải đáp về vấn đề "Những người không nên ăn cà chua". Hãy ăn cà chua đúng cách để tốt cho sức khỏe nhé.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/nhung-nguoi-khong-nen-an-ca-chua-ar748451.html

cà chua


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.