Những người mắc bệnh lạ đến y học cũng phải 'bó tay' chữa không nổi

Những người mắc bệnh hiếm, đến y học cũng chưa tìm ra thuốc chữa luôn phải sống trong nỗi mặc cảm, tự ti vì ngoại hình không giống ai.

Những người mắc bệnh hiếm, đến y học cũng chưa tìm ra thuốc chữa luôn phải sống trong nỗi mặc cảm, tự ti vì ngoại hình không giống ai.

"Cô gái rắn" ở Philippines

Mới đây, trang Mirror đưa tin một thiếu nữ Philippines 17 tuổi mắc căn bệnh da liễu hiếm gặp, chỉ có 1/600.000 người mắc phải. Cô bé đáng thương ấy tên là Floraine Nalugon, mang biệt danh "cô gái rắn".

Bác sĩ chuẩn đoán cô bị bệnh Lamellar ichthyosis (vẩy cá phiến mỏng). Hiện căn bệnh này vẫn chưa có thuốc chữa. Người bệnh chỉ thoa kem dưỡng ẩm để làm mềm và dịu da.

Trước đó, Shalini Yadav, cô gái 16 tuổi ở Ấn Độ cũng mắc phải căn bệnh này. Shalini vẫn đang được điều trị và tình hình sức khỏe của cô bé có chuyển biến rõ ràng.

Những người mắc bệnh lạ đến y học cũng phải bó tay chữa không nổi-1
Floraine Nalugon, cô gái 17 tuổi mắc bệnh da rắn - căn bệnh vô cùng hiếm gặp

Da của Floraine chi chít những đốm nâu như vảy, đôi khi bong tróc như hiện tượng thay da ở rắn khiến cô luôn cảm thấy đau đớn. Không chỉ chịu tổn thương về mặt sức khỏe, thể chất mà tinh thần Floraine cũng sa sút trầm trọng khi bị người xung quanh chế giễu, xa lánh. Gia đình cô đã phải chuyển chỗ ở để tránh sự kì thị của làng xóm, bạn bè.

Những người mắc bệnh lạ đến y học cũng phải bó tay chữa không nổi-2
Da mọc vảy nâu và bong tróc khiến cô cảm thấy đau đớn

Chia sẻ với báo giới, Floraine cho hay: "Chính cha mẹ đã cho em sức mạnh. Họ luôn yêu thương, quan tâm và chăm sóc cho em dù em có xấu xí đến thế nào đi nữa".

Những người mắc bệnh lạ đến y học cũng phải bó tay chữa không nổi-3
Floraine luôn mặc cảm về ngoại hình của mình

"Em sẽ chăm chỉ học hành, sau này kiếm được một công việc tốt để chứng tỏ với mọi người rằng dù em mang căn bệnh hiếm này nhưng em vẫn có thể sống như bao người bình thường khác. Em cũng mong rằng người ta sẽ đối xử với em như đối xử với Shalini Yadav, người cũng mắc bệnh hiếm giống em", Floraine trải lòng.

Người phụ nữ chân voi ở Bangladesh

Tháng 8 vừa qua, một bà mẹ 2 con tên Rezia Begum ở Bangladesh phải nhập viện trong tình trạng chân phù nề nặng khiến bệnh nhân bị đau đớn và đi lại khó khăn. Rezia cho hay sau khi sinh con gái 18 năm trước, chân phải của cô bỗng dưng sưng phồng. Chứng phù ngày càng nặng khiến một bên chân trông to như chân voi.

Những người mắc bệnh lạ đến y học cũng phải bó tay chữa không nổi-4
Chân phải của Rezia Begum bị phù, nặng tới gần 60 kg

Bác sĩ cho hay Rezia có thể mắc phải chứng bệnh phù chân voi, một loại bệnh hiếm do giun chỉ gây ra. Bệnh này gây hiện tượng sưng phù ở một số vùng cơ thể, đặc biệt là chân, tay. Tùy mức độ nặng nhẹ mà có phương pháp chữa bệnh khác nhau. Bệnh nhân có thể dùng thuốc diệt giun, bôi kem kháng sinh hay thậm chí phải nhờ sự can thiệp của phương pháp phẫu thuật để chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

Rezia nghẹn ngào chia sẻ: "Tôi từng có cuộc sống như bao người mẹ, người vợ khác. Nhưng giờ đây, tôi chỉ là gánh nặng cho gia đình". Căn bệnh oái ăm khiến bà mẹ này không chỉ đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần mà còn khiến gia đình cô cũng bị ảnh hưởng.

Những người mắc bệnh lạ đến y học cũng phải bó tay chữa không nổi-5
Bệnh phù chân voi khiến bà mẹ 2 con này cảm thấy mình chỉ là gánh nặng cho gia đình

Mẹ đơn thân ở Úc liệt nửa mặt chỉ sau một đêm

Tamara Minge, bà mẹ đơn thân 29 tuổi ở Úc phải chịu đựng 5 năm kinh hoàng vì chứng liệt cơ mặt. Trong suốt thời gian đó, Tamara đã trải qua 3 cuộc phẫu thuật nhưng tình hình chưa được cải thiện. Hiện bạn bè cô vẫn đang vận động từ thiện để cô có tiền trang trải cho cuộc phẫu thuật tiếp theo.

Những người mắc bệnh lạ đến y học cũng phải bó tay chữa không nổi-6
Tamara Minge mắc bệnh lạ khiến cơ hàm của cô bị liệt chỉ sau một đêm

Chia sẻ về chứng bệnh lạ, Tamara kể sự việc xảy ra vào năm 2012: "Một buổi sáng khi tôi thức dậy, tôi không thể mở miệng nổi. Càng cố gắng mở miệng, tôi chỉ càng thấy đau đớn".

Bác sĩ chuẩn đoán Tamara bị lệch đĩa đệm khớp thái dương hàm bên phải. Có vẻ như chiếc đĩa đệm này đã lệch từ rất lâu rồi, và giờ nó biến thành viêm thoái hóa khớp. 

Những người mắc bệnh lạ đến y học cũng phải bó tay chữa không nổi-7
5 năm, mẹ đơn thân này đã trải qua 3 cuộc phẫu thuật nhưng bệnh tình chưa tiến triển

Mỗi lần trải qua phẫu thuật, Tamara lại lo lắng cho con mình. Cô lo sẽ không có ai chăm lo cho con gái cô. Mỗi khi cô đau đớn, việc săn sóc con bé cũng bị trở ngại.

Bé gái Ấn Độ khóc ra bông

Cuối tháng 8 qua, cô bé Manasi, học lớp 6 ở Pachkhura, Ấn Độ được gia đình đưa tới bệnh viện địa phương vì tình trạng "khóc ra bông". Sự việc lạ kỳ này khiến người dân trong vùng đều cho rằng cô bé bị quỷ ám. Ai cũng xa lánh Manasi cũng như gia đình em.

Những người mắc bệnh lạ đến y học cũng phải bó tay chữa không nổi-8
Cô bé Manasi khóc ra bông bị làng xóm hắt hủi, kỳ thị

Theo một tờ báo địa phương đưa tin, một số chuyên gia về mắt đã đưa ra lời giải thích về bệnh lạ của Manasi. Viện trưởng kiêm bác sĩ nhãn khoa trường đại học Y thuộc Jabalpur, Navneet Saxena nói rằng cô bé có thể bị thiếu Vitamin D. Điều này gây phản ứng lạ ở mắt.

Với những đứa trẻ suy dinh dưỡng, khóe mắt có thể xuất hiện cục nhỏ xíu giống như bông nhưng ít người để ý.

Dù vậy, các bác sĩ vẫn chưa thể đưa ra chuẩn đoán cụ thể về tình trạng của cô bé. Trước đây, y học cũng ghi nhận một trường hợp nước mắt của bé gái người Yemen giống như viên đá.

Theo VietNamNet

bệnh lạ

bệnh nguy hiểm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.