Những người ngủ ngáy có nguy cơ bị ung thư cao hơn

Theo một nghiên cứu mới, người ngủ ngáy dễ hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch và có thể đe dọa tính mạng. Họ cũng có nguy cơ mắc ung thư cao hơn.

Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn là chứng rối loạn giấc ngủ ảnh hưởng hàng triệu người Mỹ mỗi năm. Biểu hiện của tình trạng này là ngáy to, thở hổn hển và buồn ngủ vào ban ngày.

Các triệu chứng xuất hiện do tắc nghẽn đường hô hấp khi ngủ, dẫn đến ngừng thở suốt đêm. Trong một nghiên cứu được trình bày tại hội nghị y tế ở Barcelona, Tây Ban Nha ngày 5/9, nhóm chuyên gia ở Thụy Điển cho biết ngủ ngáy có liên quan nguy cơ ung thư cao hơn.

Kết quả này được đưa ra sau khi nhóm phân tích 62.811 bệnh nhân trong 5 năm kể từ khi họ điều trị chứng rối loạn này. Nhóm tác giả phát hiện những người mắc chứng rối loạn nặng có nguy cơ hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch cao hơn. Đây là tình trạng có thể đe dọa tính mạng.

Các tình nguyện viên được phân thành 2 nhóm. Một nhóm gồm 2.093 bệnh nhân mắc chứng ngưng thở khi ngủ và được chẩn đoán ung thư trước khi được chẩn đoán mắc bệnh. Nhóm còn lại là đối chứng, bị rối loạn giấc ngủ nhưng không mắc ung thư.

Nghiên cứu đo số lần rối loạn nhịp thở mà bệnh nhân gặp phải khi ngủ và cho điểm họ trên chỉ số ngưng thở (AHI). Họ cũng xem xét số lần nồng độ oxy trong máu giảm 3% trong ít nhất 10 giây mỗi giờ. Đây là chỉ số khử bão hòa oxy (ODI).

Những người ngủ ngáy có nguy cơ bị ung thư cao hơn-1
Những người ngưng thở khi ngủ, ngủ ngáy được cho là có nguy cơ ung thư cao hơn. Ảnh: Freepik.

Các nhà nghiên cứu cũng tính đến những yếu tố như trọng lượng cơ thể, vấn đề sức khỏe khác và tình trạng kinh tế xã hội. Theo kết quả, bệnh nhân ung thư thường bị gián đoạn giấc ngủ nhiều hơn và chứng ngưng thở khi ngủ (biểu hiện là ngủ ngáy) nghiêm trọng hơn.

Đặc biệt, nhóm có chỉ số khử bão hòa oxy cao hơn ở bệnh nhân ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt, u hắc tố ác tính. Tiến sĩ Andreas Palm, cố vấn cao cấp tại Đại học Uppsala, Thụy Điển, kết luận người bị ngưng thở khi ngủ có nguy cơ ung thư cao hơn. "Nhưng vẫn chưa rõ liệu điều này có phải do căn bệnh gây ra hay không hay do nhiều yếu tố liên quan như béo phì, bệnh chuyển hóa và các yếu tố lối sống".

Ông Palm nói thêm: “Mối liên hệ giữa ngưng thở khi ngủ và ung thư ít được quan tâm như mối liên hệ với các bệnh về tim, mạch máu, kháng insulin, bệnh tiểu đường và gan nhiễm mỡ. Do đó, cần có thêm nhiều nghiên cứu và chúng tôi hy vọng công trình này sẽ khuyến khích các nhà nghiên cứu khác".

Ngủ ngáy có liên quan tình trạng thiếu oxy vào ban đêm. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, nước này có khoảng 30 triệu người bị ngưng thở khi ngủ, nhưng chỉ khoảng 6 triệu ca được chẩn đoán. Những người thừa cân, béo phì, mắc bệnh tiểu đường, hút thuốc hoặc uống nhiều rượu là nhóm có nguy cơ cao nhất.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nhung-nguoi-ngu-ngay-co-nguy-co-bi-ung-thu-cao-hon-post1352670.html

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.