Những sự thật khiến bạn ngã ngửa về bệnh dị ứng ánh nắng

Dị ứng ánh nắng mặt trời là một trong những phản xạ của hệ thống miễn dịch trước những tác động bên ngoài, cụ thể là ánh mặt trời.

Dị ứng ánh nắng mặt trời là một trong những phản xạ của hệ thống miễn dịch trước những tác động bên ngoài, cụ thể là ánh mặt trời.

Thông thường, hiện tượng này thường biểu hiện bởi những vết ngứa rát, mẩn đỏ, thậm chí có mụn nước. Các nhà khoa học cho biết, tình trạng này chỉ xảy ra ở một số người và thường liên quan nhiều tới gen di truyền. Dị ứng ánh nắng được ghi nhận thường xảy ra vào mùa thu và hè, thời điểm cường độ ánh sáng mặt trời mạnh nhất.

dị ứng ánh nắng

Nguyên nhân 

Các nhà khoa học tin rằng, tia cực tím trong ánh nắng mặt trời chính là thủ phạm gây nên hiện tượng dị ứng ánh nắng. Tia cực tím tiếp xúc trực tiếp với da sẽ khiến tế bào bị tổn thương và ảnh hưởng tới phần protein bên trong. Các protein sau khi bị biến đổi bởi tia cực tím sẽ trở thành chất lạ đối với cơ thể và bị hệ miễn dịch đào thải. Mona Gohara, dược sĩ kiêm bác sĩ chuyên khoa Da liễu tại Đại học Yale cho hay, phản ứng của hệ miễn dịch càng mạnh, vùng da bị ảnh hưởng càng biểu hiện những vấn đề mẩn ngứa khó chịu.

Bên cạnh nhân tố chính là hệ thống miễn dịch, một số loại thuốc và hóa chất cũng có thể tăng độ nhạy cảm của ánh sáng với làn da, khiến hiện tượng này thêm trầm trọng. Những thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm, giảm đau là những thành phần được các nhà khoa học khuyến cáo nên tìm hiểu kỹ tác dụng phụ trước khi sử dụng. 

Sự khác biệt trong nhóm gen cũng có thể khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng. Theo Kenneth Offit, Trưởng ban Di truyền học tại Bệnh viện Denver Health (Mỹ), những người da trắng và da vàng có làn da mỏng manh và nhạy cảm hơn trước ánh sáng so với người da màu. Sự khác biệt nhóm gen cũng đồng nghĩa với việc hiện tượng này có khả năng di truyền. Nếu bố hoặc mẹ của bạn thường xuyên gặp những vấn đề về da thì chắc chắn bạn ít nhiều cũng sẽ trải nghiệm những khó chịu tương tự. 

dị ứng ánh nắng

Các loại dị ứng ánh nắng
 
Debby Herbenick, nhà dược sĩ học kiêm tư vấn viên chuyên khoa da liễu tại Đại học Indiana (Mỹ) cho biết, Có 4 hình thức dị ứng ánh sáng phổ biến nhất là: Nổi ban đa hình, viêm da quang hóa, ngứa sần quang hóa và nổi mề đay.

Nổi ban đa hình là hình thức phổ biến nhất của dị ứng ánh sáng. Các mẩn ngứa, nổi sần của hiện tượng này thường màu trắng hoặc vàng viền đỏ. Thông thường, những dấu hiệu khó chịu này sẽ biến mất nếu không tiếp xúc với ánh nắng quá lâu. Hiện tượng thường xảy ra trong mùa thu, khi thời tiết hanh khô.

Ngứa sần quang hóa là loại hình dị ứng với ánh nắng thường xảy ra ở trẻ em. Hiện tượng này thể hiện bởi những mảng sần, ngứa, lan rộng khắp các vùng da, kể cả khu vực không tiếp xúc với ánh nắng. Những vết sần này có thể để lại sẹo sau khi đã nứt mủ ở bên trong.

Viêm da quang hóa mãn tính biểu thị tình trạng những mảng sần, ngứa xuất hiện nhiều trên bề mặt da. Vị trí da tổn thương trong tình trạng này thường nằm ở khu vực tiếp xúc nhiều với ánh nắng như mặt, đầu, cổ, cánh tay. Những dấu hiệu của viêm da quang hóa mãn tính khá giống với viêm da tiếp xúc nên thường bị nhầm lẫn và chẩn đoán sai.

Nổi mề đay do nắng là hiện tượng xảy ra sau khi chỉ vừa tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong vài phút. Tổn thương này gây ra các nốt phát ban, mụn nước và ngứa ngáy khó chịu. Thông thường hiện tượng này xuất hiện ở những người trung niên và dừng lại khi những vùng da này không phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Điều trị

Alfred Spears, nhà nghiên cứu y sinh tại Bệnh viện Bumrungrad International (Bangkok,Thái Lan) cho biết, việc điều trị dị ứng do ánh nắng thường bao gồm các loại thuốc có chứa corticoid ở cả dạng bôi da và dạng uống. Bên cạnh đó, một số loại thuốc kháng histamine cũng có thể được đưa vào điều trị để hạn chế hoạt động của hệ miễn dịch. Các chuyên gia y khoa cũng đề xuất phương pháp chiếu tia cực tím ở vùng da nhạy cảm để chúng quen với việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

dị ứng ánh nắng

Phòng tránh

Để phòng tránh hiện tượng dị ứng ánh nắng hiệu quả, bạn cần thay đổi nhiều thói quen thường ngày. Theo Abraham Theodore, tiến sĩ y khoa chuyên khoa da liễu tại trung tâm Carrington Farms thuộc Bệnh viện Y học nhiệt đới London (Anh), đi đầu trong những thay đổi này có thể kể đến là việc thường xuyên mang theo kem chống nắng và kính râm mỗi khi ra ngoài. 

Những phụ kiện hỗ trợ này sẽ giúp giảm thiểu tác động của ánh nắng lên da bạn. Nếu có thể hãy trang bị cho mình một chiếc ô, chúng sẽ bảo vệ làn da của bạn một cách toàn diện nhất. Khi gặp những vấn đề về da, hãy nhanh chóng tìm đến sự trợ giúp của các chuyên gia y khoa để được chẩn đoán và điều trị sớm nhất. 

Theo Hồng Quân / Trí Thức Trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.