Những tác hại không ngờ tới của thói quen che khăn voan cho trẻ khi đi xe máy

Việc dùng khăn voan liên tục trong nhiều giờ sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi khí oxy ở trẻ, không tốt cho hệ hô hấp, trẻ dễ bị ngạt thở rất nguy hiểm.

Việc dùng khăn voan liên tục trong nhiều giờ sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi khí oxy ở trẻ, không tốt cho hệ hô hấp, trẻ dễ bị ngạt thở rất nguy hiểm.

Vào 1/12/2015 tại tỉnh Nong Khae Saraburi, Thái Lan đã xảy ra một vụ tai nạn rất thương tâm. Khi đến nơi, cảnh sát thấy nạn nhân là một em bé sơ sinh mới khoảng 1 tháng tuổi đang bị cuốn chặt vào bánh xe máy bởi một chiếc khăn choàng. Được biết, cha mẹ em quấn con trong một chiếc khăn che người để đi đường nhưng không may trong quá trình di chuyển, chiếc khăn bị quấn vào bánh xe máy khiến em bé bị thương nặng. Mặc dù đã được cấp cứu nhưng sau khi lấy ra, em bé vẫn liên tục bị trớ, trên người có nhiều vết xước chảy máu và cuối cùng đã không qua khỏi do còn quá non nớt. Từ vụ tai nạn bất ngờ từ này là bài học cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh có thói quen cuốn khăn, dùng khăn che cho trẻ khi di chuyển bằng xe máy.

su-dung-khan-voan3

Ở Việt Nam việc sử dụng khăn voan và trùm khăn cho con khi ra đường rất phổ biến, với mục đích nhằm giúp tránh gió, tránh bụi cho con. Tuy nhiên thì việc sử dụng khoăn voan không đúng cách sẽ có rất nhiều tác hại mà chắc chắn mẹ chưa biết. Khi trùm khăn voan cho bé thì mẹ cần chú ý tới con hơn, để tránh xảy ra những nguy hiểm đáng tiếc nhé.

1. Sử dụng khăn voan màu gây ảnh hưởng đến mắt?

– Khi bố mẹ sử dụng khoăn voan để che mặt cho con, thì con phải nhìn mọi thứ qua một lớp khăn mỏng mờ mờ, không rõ, nhòe nhoẹt, làm cho trẻ phải cố tập trung và nhìn một thứ gì đó trước mặt. Khiến cho mắt bé phải hoạt động quá nhiều trong cùng một thời điểm là điều không tốt cho mắt, đặc biệt đôi mắt của trẻ con lại chưa hoàn toàn phát triển đầy đủ như mắt người lớn. Nếu việc che chắn này được sử dụng thường xuyên rất có thể sẽ ảnh hưởng tới đôi mắt của bé, nhẹ thì gây ra hiện tượng chóng mặt, nặng có thể làm giảm thị lực của trẻ.
Lưu ý khi mua khoăn voan thì các mẹ nên chọn khoăn màu trắng nhé. Vì những các khăn voan có màu sắc sặc sỡ như: đỏ, cam, xanh rêu,… càng làm giảm khả năng nhìn của trẻ.

2. Trùm khăn voan khiến trẻ dễ bị ngạt thở

– Nhiều người nghĩ khoăn voan được làm rất mỏng, trong suốt khi trùm sẽ không sao. Nhưng thực ra khoăn được làm kết cấu các sợi dày khít và có độ thông hơi rất kém. Nếu dùng khăn voan che lên mặt trẻ, khí CO2 do trẻ thở ra không thoát ra ngoài được, trong khi đó khí Oxy không qua được tấm khăn để cung cấp kịp thời cho trẻ, dễ gây ngạt thở cho trẻ. Đồng thời nhu cầu tiêu hao oxy ở trẻ nhỏ lớn hơn rất nhiều so với người lớn, do đó cần tạo một môi trường rộng rãi, thoáng khí cho trẻ.

Vì vậy việc dùng khăn voan liên tục trong nhiều giờ sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi khí oxy ở trẻ, không tốt cho hệ hô hấp, trẻ dễ bị ngạt thở rất nguy hiểm. Khi che khăn voăn khi đi xe máy mẹ cũng nên chú ý vì trẻ rất hay liến khăn, khi đi ngoài gió có thể làm cho khăn bị che vào mũi bé, gây khó thở, dẫn đến bé bị ngạt thở nhé.

su-dung-khan-voan1

3. Trẻ khó chịu gây mất tập trung cho ba mẹ

Trẻ thường được ba mẹ cho ngồi phía trước nên bị hứng nhiều gió và trong khi xe di chuyển thì gió tạt vào mặt làm khăn voan rất dễ bị vướng vào mũi hay miệng của trẻ. Hoặc trẻ không thích có vật gì đó che chắn tầm nhìn của mình gây ngộp và khó chịu cho trẻ. Những lúc như thế trẻ thường dùng tay kéo khăn ra khỏi mặt, thậm giựt phăng chiếc nón ra khỏi đầu, đồng thời trẻ sẽ có tư thế ngồi ngọ nguậy không yên, làm ba mẹ đang chạy xe mất tập trung, rất nguy hiểm khi di chuyển trên đường. Có trường hợp ba mẹ đang lái xe thì dùng một tay giữ con, khi gặp tình huống bất ngờ dễ dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

Những lưu ý khi bố mẹ sử dụng che khoăn voan cho trẻ khi đi xe máy:

– Theo một số chuyên gia về mắt thì việc dùng khăn voan chỉ gây ảnh hưởng thị giác của trẻ khi sử dụng liên tục trong nhiều giờ. Như vậy nếu bạn cho con di chuyển bằng xe máy trong quãng thời gian ngắn, dưới 1 giờ thì việc dùng khăn voan không gây ảnh hưởng. Tuy nhiên bạn nên chọn loại khăn chất lượng có xuất xứ rõ ràng, nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ. Nếu con bạn bắt buộc phải di chuyển xa hoặc bé còn quá nhỏ thì có thể chọn phương án đi taxi, xe buýt.

– Trong trường hợp bất khả kháng trẻ phải di chuyển bằng xe máy đoạn đường dài, nếu phải trùm khăn voan cho con thì không đi quá nhanh khiến khăn dính chặt vào mặt, khiến bé khó chịu, vướng víu; hoặc nếu có đi cùng cả ba và mẹ thì nên cho trẻ ngồi phía sau, giữa ba và mẹ, như thế trẻ cũng sẽ tránh được gió và bụi. Và thỉnh thoảng cần dừng lại để kiểm tra con phòng tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.

– Khi trùm khăn voan nên cho trẻ đội nón kết hoặc loại nón có vành để đảm bảo có một khoảng cách giữa khăn trùm và mặt bé, vừa tốt cho mắt vừa không gây ngạt thở.

su-dung-khan-voan
- Nếu trẻ hơn 1 tuổi hoặc đã cứng cáp hơn, nên tập cho trẻ thói quen đeo khẩu trang và kính mắt để tránh gió bụi. Phải đảm bảo kích cỡ của khẩu trang và kính mắt phù hợp với trẻ.

Theo webtretho

thói quen xấu

chăm sóc trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.