Những “thần dược” tự nhiên giúp đánh bay ký sinh trùng lại cực dễ tìm ở Việt Nam

Ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, từ rối loạn tiêu hóa đến suy giảm miễn dịch. Một số loại thực phẩm quen thuộc lại có khả năng tiêu diệt ký sinh trùng một cách hiệu quả nhưng nhiều người lại chưa biết cách tận dụng.

Tỏi giúp tiêu diệt ký sinh trùng

Tỏi được ví như “khắc tinh của ký sinh trùng” vì chứa allicin, một hợp chất có khả năng kháng khuẩn, kháng virus và kháng nấm mạnh mẽ. Chất này có thể phá hủy màng tế bào, gây tổn thương và tiêu diệt các loại ký sinh trùng đường ruột như giun kim, giun đũa và thậm chí cả sán lá gan hiệu quả.

Ngoài allicin, tỏi còn chứa nhiều hợp chất lưu huỳnh khác cũng có tác dụng kháng khuẩn và kháng ký sinh trùng. Tỏi cũng giàu các chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do và tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh, bao gồm cả ký sinh trùng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỏi có hiệu quả trong việc tiêu diệt một số loại ký sinh trùng, bao gồm giun sán, amip và một số loại nấm. Tuy nhiên, không nên coi tỏi là phương pháp điều trị duy nhất cho nhiễm ký sinh trùng. Nếu bạn nghi ngờ mình bị nhiễm ký sinh trùng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Những thần dược” tự nhiên giúp đánh bay ký sinh trùng lại cực dễ tìm ở Việt Nam-1
Tỏi được ví như “khắc tinh của ký sinh trùng”. Ảnh: Getty Images

Gừng

Gừng rất giàu gingerol và shogaol là hai hợp chất hoạt tính chính trong gừng, có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm và kháng ký sinh trùng. Chúng có thể ức chế sự phát triển và sinh sản của ký sinh trùng, đồng thời gây tổn thương cấu trúc tế bào của chúng.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng gừng có hiệu quả trong việc tiêu diệt một số loại ký sinh trùng, bao gồm giun đũa, giun móc, sán dây và một số loại amip. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng hiệu quả của gừng có thể khác nhau tùy thuộc vào loại ký sinh trùng và mức độ nhiễm trùng và không phải thuốc chữa bệnh. Gừng có thể tương tác với một số loại thuốc, vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng gừng nếu bạn đang dùng thuốc điều trị.

Hạt đu đủ giúp tiêu diệt ký sinh trùng

Hạt đu đủ chứa carpaine là một alkaloid đã được chứng minh có khả năng tiêu diệt một số loại ký sinh trùng, bao gồm cả giun đường ruột và amip. Carpaine có thể gây tê liệt hệ thần kinh của ký sinh trùng, khiến chúng không thể di chuyển và sinh sản, cuối cùng dẫn đến chết.

Hạt đu đủ cũng chứa một lượng nhỏ enzyme papain, có khả năng phân giải protein. Điều này có thể giúp tiêu diệt ký sinh trùng bằng cách phá vỡ cấu trúc protein của chúng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt đu đủ có thể giúp tiêu diệt một số loại ký sinh trùng, bao gồm: giun đũa, giun móc, sán dây.

Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng hạt đu đủ không nên được coi là phương pháp điều trị duy nhất cho nhiễm ký sinh trùng. Phụ nữ mang thai và cho con bú nên tránh sử dụng hạt đu đủ vì có thể gây hại cho thai nhi và trẻ sơ sinh.

Những thần dược” tự nhiên giúp đánh bay ký sinh trùng lại cực dễ tìm ở Việt Nam-2
Hạt đu đủ giúp tiêu diệt ký sinh trùng hiệu quả. Ảnh: Health Shot

Nghệ

Nghệ chứa curcumin, một hợp chất có tính kháng viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ. Curcumin giúp giảm viêm nhiễm do ký sinh trùng gây ra và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nghệ có hiệu quả trong việc tiêu diệt một số loại ký sinh trùng, bao gồm: giun sán, amip, một số loại nấm, một số loại ký sinh trùng đường ruột.

Mặc dù nghệ có nhiều lợi ích, nhưng không nên coi nó là phương pháp điều trị duy nhất cho nhiễm ký sinh trùng. Nếu bạn nghi ngờ mình bị nhiễm ký sinh trùng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị thích hợp. Để tăng cường hấp thu curcumin, bạn có thể kết hợp nghệ với tiêu đen hoặc chất béo lành mạnh.

Húng tây

Một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng tinh dầu húng tây và các hợp chất hoạt tính của nó, đặc biệt là carvacrol và thymol, có thể ức chế sự phát triển và gây chết một số loại ký sinh trùng, bao gồm Giardia lamblia, Entamoeba histolytica, và một số loại giun sán. Trong y học cổ truyền, húng tây đã được sử dụng để điều trị các vấn đề tiêu hóa, bao gồm cả nhiễm ký sinh trùng.

Húng tây có tiềm năng trong việc hỗ trợ điều trị nhiễm ký sinh trùng, nhưng cần thêm nghiên cứu để khẳng định hiệu quả của nó. Nếu bạn quan tâm đến việc sử dụng húng tây để chống lại ký sinh trùng, hãy tham khảo ý kiến chuyên gia y tế để được tư vấn cụ thể.

Theo VOV

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/suc-khoe/nhung-than-duoc-tu-nhien-giup-danh-bay-ky-sinh-trung-lai-cuc-de-tim-o-viet-nam-post1114079.vov

ký sinh trùng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.