Những thói quen gây ung thư dạ dày, hầu hết người Việt đều mắc

Giám đốc BV K Trung ương cảnh báo những đối tượng nguy cơ mắc ung thư dạ dày có thể bắt nguồn từ những thói quen mà rất nhiều người Việt đang mắc.

Giám đốc BV K Trung ương cảnh báo những đối tượng nguy cơ mắc ung thư dạ dày có thể bắt nguồn từ những thói quen mà rất nhiều người Việt đang mắc.

Những thói quen gây ung thư dạ dày, hầu hết người Việt đều mắc-1
Ảnh minh hoạ: Internet

Theo các bác sĩ, ở nước ta hiện nay có tới 70% dân số có nguy cơ mắc bệnh lý dạ dày, 26% dân số mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, nguy cơ mắc viêm loét dạ dày ở nam giới gấp 4 lần so với nữ. Đặc biệt, ung thư dạ dày đang ngày càng trẻ hóa, đa phần dưới 40 tuổi chiếm tỉ lệ khoảng 20-25%.

Theo số liệu ghi nhận ung thư thế giới (GLOBOCAN) năm 2012, có khoảng 952.000 ca ung thư dạ dày mới mắc, đứng hàng thứ 5 trong các bệnh ung thư hay gặp sau ung thư phổi, vú, đại trực tràng, tiền liệt tuyến. Ở Việt Nam, đa số các bệnh nhân ung thư dạ dày được phát hiện ở giai đoạn muộn, tỷ lệ sống sau 5 năm chưa cao.

Theo các chuyên gia ung thư, việc chẩn đoán sớm và chính xác sẽ giúp giảm tỉ lệ tử vong do ung thư dạ dày gây nên. Theo nhiều báo cáo tỷ lệ sống sau 5 năm với bệnh nhân phát hiện sớm và điều trị lên tới 95%.

Người hút thuốc lá

Người hút thuốc lá là một trong những thói quen mà đa số người mắc ung thư dạ dày vẫn duy trì sử dụng. Tại Bệnh viện K hầu hết nam giới mắc ung thư dạ dày đều sử dụng thuốc lá. Đây có thể xem là yếu tố nguy cơ gây nên căn bệnh này.

Những thói quen gây ung thư dạ dày, hầu hết người Việt đều mắc-2
Để hạn chế bệnh ung thư dạ dày, mọi người cần tăng cường ăn nhiều rau xanh (nhất là các loại rau đậm màu), trái cây tươi, các vitamin và khoáng chất thiết yếu hàng ngày. Tăng cường hoạt động thể lực, ít nhất 30 phút bằng cách đi bộ, đạp xe, bơi lội, yoga. Giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan; hạn chế tình trạng stress, căng thẳng kéo dài. Ảnh minh hoạ: Internet

Thói quen ăn mặn

Những người có thói quen ăn muối, món ăn chứa lượng muối cao thường có tỉ lệ mắc ung thư dạ dày cao hơn những người có thói quen ăn uống nhạt và thanh đạm.

Thói quen ăn đồ nướng, chiên

Thói quen ăn đồ nướng, chiên ..: những thực phẩm được chế biến như hun khói, thức ăn ngâm tẩm cũng dễ mắc ung thư dạ dày.

Nhiễm khuẩn HP từ thói quen ăn uống

Những người mắc các bệnh liên quan đến tiêu hóa: ung thu dạ dạy thường gặp ở người đã có bệnh dạ dày từ trước, như tiền sử đã từng bị phẫu thuật dạ dày, đau, viêm loét dạ dày lâu năm. Đặc biệt, ung thư dạ dày do nhiễm vi khuẩn HP. Chẳng hạn: Thói quen dùng chung bát nước chấm là con đường để vi khuẩn helicobacter pylori (HP) xâm nhập vào cơ thể nhanh nhất.

Những thói quen gây ung thư dạ dày, hầu hết người Việt đều mắc-3
Thói quen ăn đồ nướng, chiên ..: những thực phẩm được chế biến như hun khói, thức ăn ngâm tẩm cũng dễ mắc ung thư dạ dày. Ảnh minh hoạ: Internet

Trong gia đình có người bị ung thư

Nếu trong gia đình từng có thành viên có tiền sử bị bệnh ung thư, thì nguy cơ tự bị mắc ung thư liên quan sẽ có tỉ lệ cao hơn.

Bệnh nhân hoặc tiền sử gia đình có polyp tuyến có tính chất gia đình(FAP); mắc hội chứng Lynch; hội chứng Peutz-Jeghers; hội chứng Juvenile polyposis cũng có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày.

Ngoài ra những người tăng sản hoặc polyp tuyến dạ dày, thiếu máu nghi ngờ ác tính, dị sản ruột tại dạ dày cũng không thể “làm ngơ” với căn bệnh ung thư này.

Để hạn chế bệnh ung thư dạ dày, mọi người cần tăng cường ăn nhiều rau xanh (nhất là các loại rau đậm màu), trái cây tươi, các vitamin và khoáng chất thiết yếu hàng ngày. Tăng cường hoạt động thể lực, ít nhất 30 phút bằng cách đi bộ, đạp xe, bơi lội, yoga. Giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan; hạn chế tình trạng stress, căng thẳng kéo dài.

Theo Tiền Phong


ung thư

bệnh ung thư

ung thư dạ dày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.