Những thói quen xấu mẹ cần tránh cho con vì sẽ gây cản trở quá trình phát triển chiều cao ở trẻ

Hiện nay, hầu hết cha mẹ đều muốn cải thiện chiều cao cho con nhưng lại vấp phải nhiều khó khăn hoặc sai lầm lớn trong việc chăm sóc trẻ.

Hiện nay, hầu hết cha mẹ đều muốn cải thiện chiều cao cho con nhưng lại vấp phải nhiều khó khăn hoặc sai lầm lớn trong việc chăm sóc trẻ.

Tuổi dậy thì là thời điểm bé thay đổi lớn về mặt tâm lý lẫn ngoại hình và ảnh hưởng trực tiếp đến chúng trong tương lai. Theo Alissa Rumsey chuyên gia dinh dưỡng kiêm người đứng đầu hiệp hội Alissa Rumsey Nutrition and Wellness ở thành phố New York, mọi người chỉ chăm chú cho bé tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu canxi mà không cân nhắc tới tầm quan trọng của việc cân bằng các yếu tố khác.

Những thói quen xấu mẹ cần tránh cho con vì sẽ gây cản trở quá trình phát triển chiều cao ở trẻ-1

Một số việc làm thực hiện hàng ngày tưởng chừng vô hại lại có thể cản trở không nhỏ tới sự phát triển của trẻ. Do đó, các cha mẹ nên tránh để tạo dựng những thói quen xấu này cho con:

Thức khuya

Trên thực tế, con người sẽ phát triển và tái tạo mô khi cơ thể nghỉ ngơi. Do đó, ngủ và nghỉ ngơi hợp lý là điều hoàn toàn cần thiết để trẻ tăng trưởng về chiều cao.

Theo nghiên cứu tại Đại học Michigan, hormone tăng trưởng (HGH) được sản sinh tự nhiên trong cơ thể khi chúng ta đi vào giấc ngủ sâu và nông. Trẻ em và thanh thiếu niên đang trong độ tuổi lớn cần chợp mắt ít nhất 8-11 giờ mỗi đêm để đạt được chiều cao tối đa. Hơn nữa, môi trường ngủ cũng là yếu tố quan trọng vì tiếng ồn hoặc ánh sáng mạnh sẽ gây gián đoạn thời gian nghỉ ngơi của trẻ.

Lười vận động

Một trong những cách giúp trẻ tăng chiều cao tự nhiên nhất là khuyến khích chúng vận động khi còn nhỏ. Tập thể dục và thể thao thường xuyên sẽ tăng cường quá trình trao đổi chất, từ đó thúc đẩy sản sinh hormone.

Những thói quen xấu mẹ cần tránh cho con vì sẽ gây cản trở quá trình phát triển chiều cao ở trẻ-2
Một trong những cách giúp trẻ tăng chiều cao tự nhiên nhất là khuyến khích chúng vận động khi còn nhỏ.

Nếu có điều kiện, các cha mẹ nên khuyến khích con tham gia nhiều môn thể thao như bơi lội, thể dục nhịp điệu, bóng đá, cầu lông, bóng rổ. Theo một nghiên cứu của nhiều nhà khoa học Tây Ban Nha, hoạt động thể chất có mối liên hệ trực tiếp tới sự phát triển của xương và mô.

Sai tư thế

Ngay từ thời thơ ấu, cha mẹ cần rèn cho con vận động đúng tư thế. Chẳng hạn, khi ngồi trên ghế, trẻ nên giữ thẳng vai, cằm để cao và tránh cong cột sống. Thói quen giữ thẳng lưng và cột sống có thể giúp tăng chiều cao cho bé. Nếu trẻ gặp khó khăn, mọi người có thể dùng đệm hoặc gối để hỗ trợ duy trì tư thế đúng.

Có chế độ dinh dưỡng mất cân bằng

Sở hữu một chế độ ăn uống cân bằng sẽ giúp cải thiện chiều cao của trẻ. Ashley Barrient, chuyên gia dinh dưỡng kiêm bác sĩ y khoa tại Bệnh viện Northwestern Memorial cho biết, cha mẹ nên khuyên con tránh xa đồ ăn vặt chứa nhiều béo bão hòa, thức uống có ga và thực phẩm chứa nhiều đường. 

Những thứ này có thể tác động tiêu cực và cản trở sự phát triển của trẻ. Đồng thời, bổ sung nhiều loại vitamin và khoáng chất cơ thể con cần để cải thiện chiều cao. Vitamin D và protein giúp thúc đẩy sản sinh các hormone tăng trưởng, rất cần thiết cho sự phát triển của răng và xương. Do đó, cha mẹ đừng quên liệt kê những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng này như phô mai, đậu, đậu phụ, thịt nạc và lòng trắng trứng vào chế độ ăn hàng ngày của con.

Những thói quen xấu mẹ cần tránh cho con vì sẽ gây cản trở quá trình phát triển chiều cao ở trẻ-3
Cha mẹ nên khuyên con tránh xa đồ ăn vặt chứa nhiều béo bão hòa, thức uống có ga và thực phẩm chứa nhiều đường.

Bổ sung kẽm cũng rất quan trọng vì thiếu hụt chúng có thể ảnh hưởng tới khả năng phát triển chiều cao của trẻ. Các thực phẩm giàu chất này bao gồm măng tây, sô cô la, trứng, hàu và đậu phộng. Mọi người cũng không nên bỏ qua nhiều chất dinh dưỡng khác như magie, photpho, carbohydrate và vitamin.

Thường xuyên ăn vặt

Trẻ có thể dễ dàng bị cuốn hút bởi hương vị hấp dẫn đến từ những món ăn nhanh. Trên thực tế, loại thực phẩm này bổ sung rất ít chất dinh dưỡng thiết yếu như protein và vitamin cần thiết cho quá trình tăng trưởng của trẻ. 

Đồ ăn vặt chỉ có thể làm bạn ngon miệng và no trong thời gian ngắn. Do đó, cha mẹ không nên nuông chiều cho con thường xuyên tiêu thụ những thực phẩm kém lành mạnh này này. Hơn nữa, thức ăn nhanh còn khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi, từ đó dễ tạo ra thói quen lười vận động.

Theo Helino


thói quen xấu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.