Những thực phẩm không sử dụng khi quá hạn vì hại hơn "thuốc độc"

Thực phẩm phổ biến trong bữa ăn hàng ngày như trứng, thịt, cá cũng có hạn sử dụng bên cạnh đồ rau xanh hay phô mai mà nhiều người không để ý

Thực phẩm phổ biến trong bữa ăn hàng ngày như trứng, thịt, cá cũng có hạn sử dụng bên cạnh đồ rau xanh hay phô mai mà nhiều người không để ý. Đừng ăn chúng khi hết hạn vì điều đó có thể khiến bạn bị bệnh.

Thịt đỏ: Bạn có thể bảo quản thịt lợn và thịt đỏ chưa chế biến trong tủ lạnh tối đa 5 ngày, đông đá trong 4-12 tháng. Tuy nhiên, thịt đã nấu chín chỉ nên bảo quản 3-4 ngày trong tủ lạnh và tủ đông 2-3 tháng.

Thịt tươi để lâu sẽ bị nhiễm khuẩn salmonella, E. coli và một số loại vi khuẩn khác. Vì vậy, bạn cần nấu ngay khi mua về hoặc để ngăn đông trong tủ lạnh nếu chưa dùng.  

Rau mầm: Rau mầm có giá trị dinh dưỡng cao gấp 3 - 5 lần rau thường. Tuy nhiên, không phải mầm cây nào cũng tốt và vô hại. Ngoài ra, nếu làm không đúng cách nó có thể gây độc

Bạn chỉ nên ăn chúng trong vòng 2 ngày sau khi mua. Nếu đang mang thai hoặc bị bệnh, bạn tuyệt đối không được ăn rau mầm.

Cũng không phải mầm cây nào cũng tốt và vô hại. Đặc tính sinh học của hạt giống sẽ có thể dẫn đến nguy cơ ngộ độc. Như ăn phải rau mầm khoai tây chứa độc chất solanine, mầm hạt đậu ván già có độc chất sapo glucozite và trypsin... có thể bị ngộ độc. Nhẹ có thể buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy… nặng thì nguy hiểm tính mạng.  

Những thực phẩm không sử dụng khi quá hạn vì hại hơn thuốc độc-1

Thịt gà: Thịt gà thường không bị hư hỏng dễ dàng nếu nó được bảo quản đúng cách. Gà nguyên con có chứa vi khuẩn E.coli và nếu nó được lưu trữ trong thời gian khoảng vài tháng, vi khuẩn sẽ bắt đầu nhân lên. Điều này sẽ gây ngộ độc thực phẩm khi bạn chế biến và ăn thịt gà.  

Tôm: Tôm đã qua sơ chế thường chín muồi với vi khuẩn và đó là lý do tại sao bạn nên chế biến tôm sơ chế trước ngày hết hạn. Nếu bạn ăn tôm đã quá hạn dùng có thể gây ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng. Vì vậy, hãy hấp tôm để phát hiện xem chúng có ổn hay không.  

Những thực phẩm không sử dụng khi quá hạn vì hại hơn thuốc độc-2

: Cá còn dễ bị nhiễm khuẩn hơn thịt và nên được tiêu thụ trong 1-2 ngày sau khi mua. Và bạn nên ăn thịt cá hồi ngay sau khi nó được mua về từ cửa hàng.

Ngoài ra, bạn cần đóng gói cẩn thận, bảo quản đông lạnh và sử dụng đúng hạn. Đồng thời, chúng rất dễ lây vi khuẩn và mùi tanh sang các loại thực phẩm khác nếu không được để riêng..  

Trứng: Trứng có thể sử dụng được trong vòng 3-5 tuần sau khi mua, nhưng có thể được lâu hơn nếu bảo quản trong tủ lạnh đúng cách. Nhưng trứng đã nấu chín chỉ lưu trữ được trong hơn một tuần.

Đối với các sản phẩm được làm từ trứng, trung bình, bạn có thể sử dụng trong khoảng 3-5 ngày sau khi mở.  

Những thực phẩm không sử dụng khi quá hạn vì hại hơn thuốc độc-3

Sữa:  Sữa cũng có ngày hết hạn. Mặc dù hạn sử dụng có thể được ghi trên bao bì, nhưng nếu bạn để một gói sữa bên ngoài ở nhiệt độ ấm, nó sẽ dễ bị chua. Và uống các loại sữa bị chua sẽ gây ra các chứng bệnh ở dạ dày.  

Phô mai: Có hai loại pho mát là pho mát cứng và pho mát mềm. Pho mát cứng có thể ăn sau khi cắt khuôn và pho mát mềm không nên tiêu thụ khi nó đã bị hư hỏng. Pho mát mềm như pho mát dê được làm từ sữa tươi có xu hướng phát triển vi khuẩn khi bị hỏng, do đó tránh ăn loại pho mát này khi đã quá hạn.

Ngoài việc phô mai quá hạn sử dụng, xuất hiện nấm mốc, bạn chỉ nên sử dụng các loại phô mai mềm trong tủ lạnh khoảng một tuần sau khi mở.  

Những thực phẩm không sử dụng khi quá hạn vì hại hơn thuốc độc-4

Thịt nguội: Thời gian sử dụng sau khi mở bao bì thường từ 3 đến 5 ngày. Và bạn có thể bảo quản thịt lợn xông khói trong tủ lạnh 1 tuần và trong tủ đông một tháng.

Đặc biệt, thịt nguội dễ bị nhiễm một loại vi khuẩn gọi là Listeria, có thể sinh sôi trong môi trường có nhiệt độ thấp. Do vậy, để trong tủ lạnh không có nghĩa chúng được bảo vệ hoàn toàn. Bạn cần phải xem xét kỹ trước khi ăn. Nếu thịt đã tiết ra chất nhày, nhớt hoặc có mùi hôi, bạn cần phải bỏ đi dù chưa hết hạn.

Theo Tiền Phong


Bảo quản thực phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.