Những triệu chứng cảnh báo nguy cơ bệnh về mắt nguy hiểm

Chăm sóc và bảo vệ đôi mắt khỏe đòi hỏi cần phải có chế độ làm việc, nghỉ ngơi và dinh dưỡng hợp lý. Quan tâm tới đôi mắt sẽ giúp tránh được các nguy cơ mắc bệnh về mắt.

Chăm sóc và bảo vệ đôi mắt khỏe đòi hỏi cần phải có chế độ làm việc, nghỉ ngơi và dinh dưỡng hợp lý. Quan tâm tới đôi mắt sẽ giúp tránh được các nguy cơ mắc bệnh về mắt.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, khi có 1 trong 5 triệu chứng dưới đây bạn cần phải đi khám Đau mắt  ngay:

Nhìn hình méo mó - Nguy cơ thoái hóa hoàng điểm

Thoái hóa hoàng điểm (hay còn gọi là thoái hóa điểm vàng) là một bệnh thoái hóa của võng mạc tại vùng hoàng điểm. Bệnh có đặc trưng là sự tổn thương các tế bào thị giác và lớp tế bào võng mạc làm giảm thị lực.

Trong cuộc sống hiện đại, ánh sáng nguy hiểm (phát ra từ các thiết bị màn hình điện tử: Tivi, máy tính, smartphone và nguồn ánh sáng nhân tạo khác như đèn Led, đèn huỳnh quang... Ngay cả trong ánh sáng mặt trời cũng có 25-30% là ánh sáng nguy hiểm) chính là tác nhân chủ yếu gây tổn thương tế bào thị giác và tế bào võng mạc.

Những triệu chứng cảnh báo nguy cơ bệnh về mắt nguy hiểm-1

Ánh sáng nguy hiểm khi tác động vào đáy mắt (võng mạc) sẽ gây tổn thương và làm chết các tế bào võng mạc.

Triệu chứng đặc trưng của thoái hóa hoàng điểm là nhìn hình biến dạng, méo mó. Bên cạnh đó còn xuất hiện các dấu hiệu khác như: nhìn mờ vùng trung tâm, nhìn có ám điểm (điểm mờ đen) trước mắt, bị rối loạn thị lực màu: nhìn mọi vật mờ và nhạt màu hay nhìn song thị (nhìn thành hai hình).

Mắt khó tập trung, đau đầu, mệt mỏi – Hội chứng thị giác màn hình

Hội chứng thị giác màn hình là hội chứng bao gồm nhiều triệu chứng của mắt như nhìn mờ, căng mắt, khô mắt và các triệu chứng khác như đau đầu, đau cổ, mệt mỏi, khó tập trung.

Nguyên nhân chủ yếu là do mắt bị tác động bởi ánh sáng nguy hiểm phát ra từ các thiết bị màn hình như: máy tính, máy tính bảng, điện thoại, tivi… hoặc ánh sáng nguy hiểm từ đèn LED, đèn huỳnh quang. Ánh sáng nguy hiểm này tác động gây tổn thương các tế bào võng mạc, làm chết tế bào thị giác, gây rối loạn điều tiết mắt, suy giảm thị lực và tăng nguy cơ mù lòa.

Chảy nước mắt liên tục – tắc tuyến lệ

Nguyên nhân chảy nước mắt sống chủ yếu do tắc lệ đạo gây ra. Khi lệ đạo bị nhiễm khuẩn sẽ gây viêm tắc và đau nhức.

Viêm tắc lệ đạo nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra các biến chứng gồm: tắc lệ đạo, nhất là tắc ở ống lệ mũi, gây ra viêm túi lệ mạn tính với biểu hiện là thường xuyên chảy nước mắt, kèm theo có chảy nhầy mủ; phù nề nhẹ vùng góc trong mắt; ấn vào vùng này có thể thấy nhầy mủ đùn ra ở khóe mắt.

Để phục hồi chức năng dẫn nước mắt của tuyến lệ, cần phải phẫu thuật để tạo nên đường dẫn nước mắt mới, từ mắt xuống mũi cho bệnh nhân. Đây là một phẫu thuật có thể điều trị dứt điểm triệu chứng chảy nước mắt, khỏi viêm nhiễm, mủ nhầy ở túi lệ.

Tắc tuyến lệ không thể xem thường

Có những triệu chứng tưởng chừng như đơn giản nhưng lại có thể khiến mắt bạn bị mắc những bệnh trầm trọng và dẫn đến mù lòa. Vì thế, hãy cẩn trọng để luôn giữ cho mình một đôi mắt sáng trong.

Theo VTV


bệnh nguy hiểm

bệnh mắt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.