Nói chuyện điện thoại 4 phút 17 giây mỗi ngày, điều gì sẽ xảy ra với sức khỏe?

Nghiên cứu thực hiện bởi Đại học Y Phương Nam (Trung Quốc) về nguy cơ sức khỏe khi bạn nói chuyện điện thoại 30 phút mỗi tuần, tương đương 4 phút 17 giây mỗi ngày.

Các nhà khoa học cảnh báo mọi người nên hạn chế gọi hoặc nghe điện thoại để tránh làm hại huyết áp và giữ cho trái tim được khỏe mạnh. Nguy cơ huyết áp cao sẽ cao hơn ở những người nói chuyện điện thoại nửa giờ/tuần. Những người nói chuyện điện thoại tới 1 tiếng/ngày nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

Huyết áp cao không phải là tình trạng hiếm gặp nhưng rất nhiều người không biết mình mang trong người mối nguy tiềm ẩn đối với sức khỏe này. Huyết áp cao có thể khiến tổn thương các động mạch, từ đó giảm lưu lượng máu và oxy và cuối cùng có thể dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ.

Nguyên nhân nghe điện thoại có thể dẫn tới bệnh huyết áp cao được cho là do mức năng lượng tần số vô tuyến thấp mà điện thoại phát ra khi mọi người thực hiện/nhận cuộc gọi.

Nói chuyện điện thoại 4 phút 17 giây mỗi ngày, điều gì sẽ xảy ra với sức khỏe?-1
Nói chuyện điện thoại có liên quan tới nguy cơ huyết áp cao. (Ảnh: Getty)

Nghiên cứu này được thực hiện trên hơn 200.000 người trưởng thành tại Anh. Họ được hỏi các câu hỏi liên quan tới việc sử dụng điện thoại di động, trong đó có số năm dùng điện thoại di động và thời gian mà họ dùng thiết bị này mỗi tuần.

Sau 12 năm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra những người thường nói chuyện trên điện thoại di động từ 30 phút trở lên mỗi tuần - tương đương với 4 phút 17 giây mỗi ngày - có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp cao hơn 12% so với những người dành ít thời gian hơn để làm việc này.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện người dành hơn 6 giờ để sử dụng điện thoại mỗi tuần có nguy cơ bị cao huyết áp cao hơn 25% so với những người dành ít hơn 5 phút mỗi tuần để gọi đi hoặc nhận những cuộc gọi đến.

Số năm những người tham gia nghiên cứu sử dụng điện thoại di động hoặc việc họ dùng các thiết bị tai nghe không dây hay không dường như không tạo ra sự khác biệt về mức độ rủi ro mắc huyết áp cao.

“Điều này đặt ra câu hỏi về sự an toàn của việc sử dụng điện thoại di động, đặc biệt với những người thường xuyên dùng thiết bị này” , nhóm nghiên cứu cho hay.

“Phát hiện của chúng tôi cho thấy nói chuyện trên điện thoại di động có thể không ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển bệnh huyết áp cao, miễn là thời gian gọi hàng tuần phải thấp hơn 30 phút”, GS Xianhui Qin, một trong những tác giả của nghiên cứu nói.

Tuy nhiên, GS Xianhui Qin cũng nói rằng cần có thêm nhiều nghiên cứu khác để khẳng định kết quả trên. Nhưng cho đến lúc đó, mọi người nên nói chuyện điện thoại ở mức tối thiểu để bảo vệ sức khỏe tim mạch của mình.

Nghiên cứu này được đăng tải trên Tạp chí The European Heart Journal – Digital Health.

Các nghiên cứu trước đây cùng về nội dung này cũng kết luận nguy cơ huyết áp cao có thể là hậu quả của cả việc gọi điện, nhắn tin và chơi game trên điện thoại.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/noi-chuyen-dien-thoai-4-phut-17-giay-moi-ngay-dieu-gi-se-xay-ra-voi-suc-khoe-ar772486.html

điện thoại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.