NSND Hoàng Dũng qua đời vì ung thư tụy: Làm sao để sớm ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này?

Căn bệnh ung thư tụy mà NSND Hoàng Dũng mắc phải thường có khả năng điều trị khỏi rất thấp. Đây là những yếu tố nguy cơ cao gây bệnh mà bạn cần biết để phòng ngừa.

Ung thư tụy được cho là cực kỳ nguy hiểm trong các bệnh ở hệ tiêu hóa

NSND Hoàng Dũng đã qua đời sau nhiều tháng chiến đấu với ung thư tuỵ di căn. Đây được coi là căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất trong số các bệnh ung thư đường tiêu hoá.

NSND Hoàng Dũng qua đời vì ung thư tụy: Làm sao để sớm ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này?-1

Ung thư tuỵ thường phát hiện rất muộn do triệu chứng của bệnh nghèo nàn. Ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng nên người bệnh khó phát hiện ra bất thường.

Nguyên nhân chủ yếu khiến ung thư tụy có tiên lượng xấu so với các loại ung thư tiêu hóa khác là bởi tụy có vị trí đặc biệt ở rất sâu trong ổ bụng, triệu chứng lâm sàng nghèo nàn, dễ nhầm với bệnh khác nên người bệnh thường được chẩn ở giai đoạn muộn.

Nguyên nhân cụ thể gây ra ung thư tuỵ chưa được xác định, có nhiều yếu tố có liên quan mật thiết tới cơ chế bệnh sinh của ung thư tụy.

NSND Hoàng Dũng qua đời vì ung thư tụy: Làm sao để sớm ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này?-2


Vậy làm sao để có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy?

Theo các bác sĩ chuyên khoa ung thư trên kênh Bác sĩ Gia đình (TQ), để phòng ngừa ung thư tuyến tụy, cần làm rõ các yếu tố nguy cơ gây ung thư tuyến tụy, từ đó có thể tránh tiếp xúc nhiều nhất có thể trong cuộc sống hàng ngày.

Sau đây là những yếu tố nguy cơ cao nhất gây ra ung thư tuyến tụy, mỗi người cần tìm hiểu để phòng ngừa hiệu quả cho chính mình và người thân.

1, Hút thuốc

Các nghiên cứu đã xác nhận rằng nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy của người hút thuốc tỷ lệ thuận với mức độ hút thuốc của họ. Do vậy, người hút thuốc lá thường xuyên và trong nhiều năm thì nên cẩn thận với căn bệnh này.

2, Chế độ ăn uống không hợp lý

Chế độ ăn uống quá giàu protein và nhiều carbohydrate đều là những yếu tố liên quan đến ung thư tuyến tụy.

Ngoài ra, các thí nghiệm trên động vật đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều chất béo có liên quan đến sự xuất hiện của ung thư tuyến tụy. Những người tiêu thụ nhiều chất xơ, trái cây và rau tươi trong chế độ ăn uống của họ ít bị ung thư tuyến tụy hơn.

Lời khuyên dành cho bạn là nên hạn chế ăn quá nhiều các loại thịt động vật. Thay vào đó là nên tăng cường rau xanh và các loại trái cây theo mùa.

3, Các yếu tố nghề nghiệp và môi trường

Nghề nghiệp liên quan đến ung thư tuyến tụy là những công việc tiếp xúc với hóa chất và kim loại, chẳng hạn như β-naphthylamine và benzen.

4, Yếu tố di truyền

Nguy cơ phát triển khối u tuyến tụy ác tính giữa những người họ hàng gần thường cao hơn bình thường. Khi trong gia đình có người từng bị ung thư tuyến tụy thì các thành viên khác trong gia đình cũng cần quan tâm và xét nghiệm khi cần thiết.

5, Bệnh nhân tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ ung thư tuyến tụy cao gấp 4 lần so với những người khác, nhưng có nhiều nghiên cứu không ủng hộ mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và ung thư tuyến tụy.

Vì vậy, đối với những bệnh nhân tiểu đường tuổi trung niên không có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường thì đừng bỏ qua khả năng mắc ung thư tuyến tụy giai đoạn đầu.

6, Viêm tụy mãn tính

Đây cũng là yếu tố được các bác sĩ cảnh báo nhiều, là một trong những tổn thương tiền ung thư của ung thư tụy, đặc biệt là viêm tụy mãn tính vôi hóa.

Cần lưu ý rằng sự khởi đầu của viêm tụy có thể là triệu chứng đầu tiên của ung thư tuyến tụy.

 

Theo Doanh nghiệp & tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/nsnd-hoang-dung-qua-doi-vi-ung-thu-tuy-lam-sao-de-som-ngan-ngua-can-benh-nguy-hiem-nay-161211602113812392.htm

Hoàng Dũng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.