Nữ bệnh nhân có 68 khối u xơ tử cung, có dấu hiệu này khi kinh nguyệt nên khám ngay

Nếu bạn thấy mình bị béo phì, bụng đầy hơi và ngày càng lớn. Đồng thời số lần đi tiểu tăng, lưu lượng kinh nguyệt nhiều hơn thì nên đến bệnh viện kiểm tra ngay.

Nếu bạn thấy mình bị béo phì, bụng đầy hơi và ngày càng lớn. Đồng thời số lần đi tiểu tăng, lưu lượng kinh nguyệt nhiều hơn thì nên đến bệnh viện kiểm tra ngay.

Theo tin tức từ Bệnh viện Trung Sơn, cô Chen, 36 tuổi từ 1 năm trước thấy bụng đột nhiên lớn hơn trông giống như mang bầu 4,5 tháng. Tuy nhiên cô chỉ nghĩ do bản thân tăng cân nên mau chóng bỏ qua.

Gần đây, cô mới đến bệnh viện Trung Sơn khám. Khi cô Chen xuất hiện, bác sĩ nhận thấy khuôn mặt cô tái nhợt, mắt thâm quầng, tinh thần rất mệt mỏi. Sau khi hỏi về lịch sử y tế, cô Chen cho biết trong 6 tháng qua lượng kinh nguyệt của cô tăng bất thường, mỗi ngày cô phải dùng đến 10 băng vệ sinh ban đêm.

“Lúc đầu, tôi không chú ý đến nó lắm, nhưng trong 3 tháng qua, lượng kinh nguyệt nhiều so với trước đây” cô Chen cũng cho biết thời gian cô hay bị chóng mặt, sức khỏe yếu dần.

Nữ bệnh nhân có 68 khối u xơ tử cung, có dấu hiệu này khi kinh nguyệt nên khám ngay-1
68 khối u xơ tử cung được lấy ra từ cơ thể người phụ nữ.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ nhận thấy cô Chen bị thiếu máu rất nặng (hemoglobin nồng 49G/L), và siêu âm thấy hiển thị nhiều u xơ tử cung. Vì cô Chen chưa lập gia đình và không có con, nên cô hy vọng sẽ giữ được tử cung của mình.

Sau khi thảo luận chi tiết về tình trạng này, các bác sĩ đã xây dựng một kế hoạch phẫu thuật chi tiết. Trải qua 2 tiếng phẫu thuật, các bác sĩ vô cùng bất ngờ khi phát hiện ra trong tử cung của cô Chen có rất nhiều khối u lớn và nhỏ ở nhiều phần khác nhau của tử cung. Có tổng cộng 68 u xơ tử cung với các kích cỡ khác nhau, có khối u to như quả táo, có khối u nhỏ như đậu phộng. May mắn tử cung của cô Chen vẫn được bảo toàn. Khi cô Chen nhìn thấy những bức ảnh phẫu thuật, cô thực sự sợ hãi và bắt đầu hối hận nếu cô đi khám sớm hơn thì mọi chuyện đã không nghiêm trọng như vậy. 

U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là hiện tượng có mụn mọc bất thường ở trong hoặc trên tử cung của phụ nữ. Những khối u này có thể gây đau bụng dữ dội khi đã phát triển. Trong một vài trường hợp, nó không có dấu hiệu rõ ràng. U xơ tử cung đa phần xuất hiện ở phụ nữ trên 50 tuổi. Thông thường là khối u lành nhưng lại có những tác hại khó lường nếu không được chữa trị kịp thời. Thông thường theo vị trí của u xơ tử cung thường được chia thành: u xơ dưới da, u xơ cơ tử cung, u xơ dưới niêm mạc.

Hiện nay, nguyên nhân chính xác của u xơ tử cung chưa được xác định rõ. Hầu hết các nhà khoa học tin rằng nó có thể liên quan đến hormone giới tính nữ. Sự tiết estrogen rất mạnh ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, có thể là yếu tố làm tăng khả năng mắc u xơ tử cung.

Các triệu chứng của u xơ tử cung là gì?

Nữ bệnh nhân có 68 khối u xơ tử cung, có dấu hiệu này khi kinh nguyệt nên khám ngay-2
Nếu trong kỳ kinh nguyệt, chị em thấy lượng máu nhiều hơn bình thường hoặc kinh nguyệt kéo dài quá lâu thì nên đi khám. (Ảnh minh họa)

Nhiều bệnh nhân bị u xơ tử cung không có triệu chứng mà chỉ tìm thấy khi khám sức khỏe.

Các triệu chứng phổ biến là:

- Tăng lưu lượng kinh nguyệt và kinh nguyệt kéo dài;

- Đau lưng, đau bụng;

- Tăng bạch cầu;

- Nếu khối u được ép vào bàng quang, nó sẽ gây ra đi tiểu thường xuyên;

Việc điều trị u xơ tử cung phụ thuộc vào tuổi của bệnh nhân,các triệu chứng, vị trí của u xơ, kích thước của u xơ, tốc độ tăng trưởng, số lượng, biến dạng tử cung, liệu có giữ được chức năng sinh sản hay không,...

Nguy cơ u xơ tử cung là gì?

Gây thiếu máu: U xơ tử cung quá lớn có thể dẫn đến chảy máu âm đạo bất thường. Nếu kinh nguyệt diễn ra quá lâu sẽ dẫn đến thiếu máu thứ phát, bối rối, khó thở, mệt mỏi và khó chịu khác, và thậm chí gây ra bệnh thiếu máu tim.

Viêm phụ khoa: Chảy máu bất thường thường dẫn đến mầm bệnh, gây viêm phụ khoa như bệnh viêm vùng chậu và viêm phần phụ.

Vô sinh: Nếu u xơ tử cung phát triển trong cổ tử cung hoặc các khu vực khác có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, bệnh nhân có khả năng vô sinh và cũng có thể gây sảy thai sau khi mang thai. Một số u xơ tử cung cần được cắt bỏ và sau đó mang thai, tùy thuộc vào vị trí của u xơ, cần tránh thai trong ba tháng đến một năm.

Theo Khám Phá


u xơ tử cung


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.