Nữ doanh nhân phát hiện 2 bệnh ung thư trong 1 năm, cảnh báo các loại ung thư kép

Trong vòng 1 năm, cô Lưu phát hiện mắc 2 loại bệnh ung thư đó là ung thư vú và ung thư buồng trứng. May mắn thay, cả 2 loại bệnh ung thư này đều ở giai đoạn đầu, vẫn có cơ hội phẫu thuật.

Trong vòng 1 năm, cô Lưu phát hiện mắc 2 loại bệnh ung thư đó là ung thư vú và ung thư buồng trứng. May mắn thay, cả 2 loại bệnh ung thư này đều ở giai đoạn đầu, vẫn có cơ hội phẫu thuật.

Cô Lưu, 38 tuổi ở Vũ Hán (Trung Quốc), cô có một người chồng hết mực yêu thương cô và một cậu con trai ngoan ngoãn, nếu không phải vì bị ung thư, có lẽ cô Lưu vẫn là một nữ doanh nhân thành đạt. Cuộc đời của cô Lưu thay đổi khi sự việc xảy ra vào cuối năm 2017. Trong một lần kiểm tra sức khỏe, cô Lưu phát hiện có một khối u ở vú bên phải, kiểm tra thêm chẩn đoán là ung thư vú nguyên phát. Sau đó cô Lưu được tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u, cô đã hoàn thành hóa trị sau phẫu thuật và điều trị nhắm mục tiêu.

Nữ doanh nhân phát hiện 2 bệnh ung thư trong 1 năm, cảnh báo các loại ung thư kép-1
Cô Lưu 1 năm phát hiện 2 bệnh ung thư. (Ảnh minh họa)

Thời gian trôi qua các chỉ số trong cơ thể cô Lưu đã dần được cải thiện, đồng thời cũng mang lại hy vọng cho gia đình lấy lại cuộc sống hạnh phúc. Tuy nhiên, cuối năm 2018, cô Lưu phát hiện ra rằng chỉ số khối u CA125 tăng. Đây là một chỉ số về ung thư vú và khối u phụ khoa, cô đã rất lo lắng về ung thư vú tái phát, nhưng qua siêu âm vú không tìm thấy bất thường. Ba tháng trôi qua, giá trị CA125 cao hơn 7 lần so với giới hạn bình thường, cho thấy cơ thể cô Lưu phải có bất thường.

Theo đề nghị của bác sĩ, cô Lưu đã làm xét nghiệm PETCT và phát hiện ra rằng có nhiều khối trong khoang chậu, khe hở ruột, bề mặt gan,… và hình dạng của những khối u này không đều, rất nghi ngờ là khối u ác tính. Lúc này, trường hợp của cô Lưu có 2 khả năng, nếu những khối u này là di căn của ung thư vú tái phát, vậy chỉ còn cách là làm hóa trị toàn thân với tiên lượng xấu. Hoặc là nếu những khối u này là ung thư buồng trứng nguyên phát, vậy cô Lưu có thể tiến hành điều trị tổng hợp, cơ hội sống khoảng 5 năm đạt 60% -70%.

Nữ doanh nhân phát hiện 2 bệnh ung thư trong 1 năm, cảnh báo các loại ung thư kép-2
Cô Lưu mắc ung thư kép, là ung thư vú với ung thư buồng trứng

Sau khi thảo luận, các chuyên gia đã đề xuất xu hướng chẩn đoán ung thư nguyên phát kép, sau đó thực hiện nội soi và làm sinh thiết các khối u vùng chậu. Sau một tuần, kết quả đã xác nhận suy luận của nhóm chuyên gia, cô Lưu bị ung thư buồng trứng nguyên phát.

Để giúp cô Lưu có tiên lượng tốt hơn, các chuyên gia một lần nữa thảo luận và phát triển một kế hoạch điều trị chính xác hơn. Sau khi hóa trị tân dược kết thúc, cô Lưu sẽ trải qua phẫu thuật khối u buồng trứng và điều trị theo dõi ung thư buồng trứng.

Ung thư nguyên phát kép?

Có hai loại ung thư ở một người và không phải cô Lưu là người duy nhất gặp phải sự cố đáng tiếc này. Bác sĩ Đào, trưởng Khoa Phụ khoa của Bệnh viện nhân dân số 1 Vũ Hán nói rằng, trong hai tháng qua, cô Lưu là trường hợp ung thư nguyên phát kép thứ 5 mà bệnh viện đã tiếp nhận được, và cô là người trẻ nhất.

Một người mắc hai loại ung thư nguyên phát được gọi là "ung thư nguyên phát kép". Bác sĩ Đào giải thích, các loại ung thư nguyên phát kép bao gồm ung thư vú với ung thư buồng trứng, ung thư ruột kết với ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng với ung thư nội mạc tử cung. Vì sao những căn bệnh ung thư này luôn ở một cặp? Bác sĩ nói rằng đó là do sự bất thường về gen tương đồng giữa hai bệnh ung thư nguyên phát. Ví dụ, gen tương đồng bất thường giữa ung thư vú và ung thư buồng trứng được gọi là BRCA-1 / BRCA-2.

Nữ doanh nhân phát hiện 2 bệnh ung thư trong 1 năm, cảnh báo các loại ung thư kép-3
Ung thư buồng trứng còn đi kèm với ung thư nội mạc tử cung

Trên thực tế, ung thư nguyên phát kép trên lâm sàng luôn tồn tại. Bác sĩ Đào cho biết, tỷ lệ ung thư nguyên phát ở nước ngoài (chủ yếu là ung thư nguyên phát kép) là khoảng 1% và tỷ lệ mắc bệnh ngày càng gia tăng. Các yếu tố như ô nhiễm môi trường và lối sống không lành mạnh, thời gian dài tiếp xúc với các chất độc hại là nguyên nhân dẫn đến ung thư nguyên phát kép.

Bác sĩ Đào khuyến cáo rằng, đối với những phụ nữ mà trong gia đình có người thân mắc bệnh ung thư, nên đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe ngay lập tức. Đối với những phụ nữ có khối u nguyên phát đơn lẻ, cần phải phát hiện gen liên quan. Nếu phát hiện thấy các gen bất thường tương đồng, cần chú ý đến việc phòng ngừa và sàng lọc ung thư nguyên phát kép trong quá trình theo dõi, nếu được phát hiện sớm, được điều trị sớm, và cơ hội khỏi bệnh cao.

Theo Khám Phá


ung thư

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.