Nữ sinh bị phát hiện mắc ung thư âm hộ dù chưa có bạn trai, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân bởi thói quen cẩu thả trong sinh hoạt

Vùng kín phụ nữ tương đối mỏng manh và yếu ớt do đó rất dễ bị viêm nhiễm phụ khoa, khi không được phát hiện sớm dễ biến chứng nặng hơn như là ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ.

Tiểu Trương năm nay 20 tuổi, đang theo học một trường Đại Học tại Trung Quốc. Vốn là con gái một trong nhà, bố mẹ Tiểu Trương muốn tạo điều kiện cho con tập trung học hành, nên những việc nhỏ nhặt trong nhà đều giúp cô làm hết, ngay cả việc giặt giũ quần áo cũng do mẹ làm giúp. Sau khi vào đại học, Tiểu Trương vẫn duy trì thói quen như ở nhà, chính vì vậy mà quần áo thường được chất đống và rất lâu mới mang đi giặt.

Khoảng thời gian gần đây, cô luôn cảm thấy vùng kín của mình vô cùng ngứa ngáy, thậm chí còn sưng tấy, mặc dù luôn cảm thấy không thoải mái và ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt thường ngày, nhưng tâm lý ngại ngùng xấu hổ vì chuyện tế nhị nên Tiểu Trương không dám tâm sự với ai.

Cho tới khi không thể chịu được nữa, Tiểu Trương đành nói với cha mẹ cô, họ đã cùng cô đến bệnh viện để được chẩn đoán chi tiết. Khi có kết quả, gia đình vô cùng sốc, kết quả chẩn đoán cho thấy Tiểu Trương bị ung thư âm hộ.

Một nữ sinh viên chỉ mới 20 tuổi, cô còn chưa có bạn trai và không có đời sống tình dục, làm thế nào có thể phát triển thành ung thư âm hộ ở tuổi đời còn trẻ như vậy?

Nữ sinh bị phát hiện mắc ung thư âm hộ dù chưa có bạn trai, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân bởi thói quen cẩu thả trong sinh hoạt-1

Thói quen của cô gái trẻ chính là nguyên nhân

Sau khi hỏi kỹ thói quen sinh hoạt của cô và hỏi ý kiến người bạn cùng phòng, bác sĩ cho biết bởi thói quen vệ sinh không sạch sẽ, mấy ngày liền không thay quần lót, nơi sinh ra rất nhiều vi khuẩn, có khi thay quần áo Tiểu Trương chất đống hoặc vứt vào chậu, nơi có môi trường cực kỳ ẩm ướt dễ xuất hiện vi khuẩn, virus đặc biệt là virus HPV là thủ phạm của ung thư âm hộ.

Nếu chị em phụ nữ không tắm rửa thường xuyên, không chú ý đến việc vệ sinh cá nhân sạch sẽ thì việc mắc hàng loạt bệnh phụ khoa chỉ là chuyện sớm muộn, nhưng may mắn là bệnh của Tiểu Trương vẫn đang ở giai đoạn đầu, vẫn có cơ hội chữa khỏi rất cao.

Các yếu tố dễ dẫn đến ung thư âm hộ

Hiện nay, người ta tin rằng nguyên nhân chính của ung thư âm hộ có liên quan chặt chẽ đến nhiễm HPV như ung thư cổ tử cung và ung thư âm đạo, sau đó là các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD), bao gồm nhiễm virus herpes simplex loại II, bệnh lậu, condyloma acuminatum và giang mai. Các tổn thương viêm mãn tính cũng có thể là một yếu tố góp phần, và nhiều bệnh nhân bị ung thư âm hộ có tiền sử bị mụn cóc sinh dục và suy dinh dưỡng.

1. Tuổi

Phụ nữ lớn tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn phụ nữ trẻ

2. Hành vi tình dục

Quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ tình dục bừa bãi sẽ làm tăng tỷ lệ lây nhiễm virus HPV, từ đó dẫn đến căn bệnh này.

3. Nhiễm trùng

Nhiễm khuẩn trong thời gian dài có thể kích thích da và niêm mạc làm tổn thương chúng dẫn đến các vấn đề với âm hộ.

4. Khả năng miễn dịch suy yếu

Những người có tiền sử ghép tạng, người bị nhiễm virus gây suy giảm miễn dịch, do khả năng miễn dịch không tốt như người bình thường nên nguy cơ mắc ung thư âm hộ lớn hơn rất nhiều so với người bình thường.

5. Hút thuốc

Hút thuốc lâu dài cũng có thể gây ra bệnh.

Nữ sinh bị phát hiện mắc ung thư âm hộ dù chưa có bạn trai, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân bởi thói quen cẩu thả trong sinh hoạt-2

Làm thế nào để ngăn ngừa ung thư âm hộ?

Quần áo lót phải giặt mỗi ngày một lần, không nên giặt chung với quần áo khác, giặt xong nên phơi nắng để khử trùng, rửa vùng kín mỗi ngày bằng nước ấm hoặc nước muối nhạt.

Bạn nữ có thể tiêm phòng HPV khi còn trẻ để phòng bệnh sớm. Phụ nữ lớn tuổi nên đến bệnh viện để khám định kỳ phát hiện sớm và điều trị sớm.

Trong sinh hoạt tình dục nên giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, sử dụng bao cao su để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh giang mai, sùi mào gà và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nu-sinh-bi-phat-hien-mac-ung-thu-am-ho-du-chua-co-ban-trai-bac-si-chi-ra-nguyen-nhan-boi-thoi-quen-cau-tha-trong-sinh-hoat-162221602134549857.htm

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.