Nữ tiến sĩ 31 tuổi với hơn 500 ngày chống lại căn bệnh ung thư vú, cảnh tỉnh giới trẻ bỏ ngay những thói quen này

Trong blog của mình, Vu Quyên đã ghi lại quá trình chống ung thư vú của bản thân. Nhật ký "Cuộc đời chưa kết thúc" của Vu Quyên đã làm rung động trái tim.

Trong blog của mình, Vu Quyên đã ghi lại quá trình chống ung thư vú của bản thân. Nhật ký "Cuộc đời chưa kết thúc" của Vu Quyên đã làm rung động trái tim mọi người.

Vu Quyên (còn gọi là Tiểu Vu) là một nữ giảng viên ưu tú của Đại học Phục Đán, cô có người chồng hết mực yêu thương vợ con, cùng cậu con trai kháu khỉnh, đáng yêu. Không ngờ khi 31 tuổi cô bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú. Mắc bệnh ung thư 2 năm, chống chọi với ung thư hơn 500 ngày. Trong blog của mình, Vu Quyên đã ghi lại quá trình chống ung thư của bản thân. Nhật ký "Cuộc đời chưa kết thúc" của Vu Quyên đã làm rung động trái tim mọi người.

Nữ tiến sĩ 31 tuổi với hơn 500 ngày chống lại căn bệnh ung thư vú, cảnh tỉnh giới trẻ bỏ ngay những thói quen này-1

Tiểu Vu bắt đầu suy nghĩ về lý do tại sao cô bị ung thư. Bởi từ trước cô luôn nghĩ, bệnh ung thư rất khó xảy ra với với cơ thể cô. Vu Quyên nói: "Thứ nhất, tôi không có di truyền, thứ 2 thể chất tôi rất tốt, thứ 3 tôi vừa mới cho con bú được 1 năm, thứ 4 là ung thư vú phải từ 45 tuổi trở lên, tôi mới chỉ có 31 tuổi", tất cả đều vô lý, nhưng khi cô nghiêm túc xem lại những thói quen trong cuộc sống của bản thân thì phát hiện ra, chính những thói quen này là nguyên nhân gây ung thư.

1. Ăn quá nhiều các loại thực phẩm nhiều chất béo

Vu Quyên viết trong blog: "Tôi sống theo sở thích, ăn uống thường dùng bát to, tôi cũng rất thích ăn thịt, uống chút rượu". Các thí nghiệm trên động vật phát hiện ra rằng cho chuột ăn thức ăn nhiều chất béo, làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú.

Tỷ lệ mắc ung thư vú ở phụ nữ hiện nay ngày càng cao, bởi chế độ ăn nhiều chất béo, lượng calo như thịt xông khói, xúc xích, lạp xưởng, thịt cừu và các loại thực phẩm giàu chất béo khác càng làm tăng tỉ lệ người mắc bệnh ung thư vú.

2. Thường xuyên ngủ muộn

Học bài, thi chứng chỉ, làm nghiêm cứu, hát karaoke… đến đêm. Mỗi buổi tối của Vu Quyên rất phong phú, sau khi bị ung thư cô đột nhiên tỉnh ngộ: "Có công việc, xem phim cũng tốt, hát karaoke cũng tốt, nghĩ lại chẳng qua chỉ là cảm giác tận hưởng, sau khoảnh khắc đó, cơ thể phải nhận hậu quả".

Nữ tiến sĩ 31 tuổi với hơn 500 ngày chống lại căn bệnh ung thư vú, cảnh tỉnh giới trẻ bỏ ngay những thói quen này-2
Có công việc, xem phim cũng tốt, hát karaoke cũng tốt, nghĩ lại chẳng qua chỉ là cảm giác tận hưởng, sau khoảnh khắc đó, cơ thể phải nhận hậu quả.

Kết quả nghiêm cứu gần đây, phụ nữ làm ca đêm trong 3 năm liên tiếp, sẽ có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 40% so với những phụ nữ làm việc bình thường. Nếu làm ca đêm hơn ba năm, xác suất mắc bệnh sẽ cao hơn 60%. Ngủ không đủ giấc có thể dẫn đến giảm melatonin và tăng tiết estrogen, làm tăng nguy cơ ung thư vú.

3. Có tính hiếu thắng, tư tưởng cạnh tranh cao

Vu Quyên nói: "Mọi người kiểm tra trình độ thâm niên, tôi cũng muốn kiểm tra, mọi người muốn thi CFA (Chứng chỉ ngành đầu tư tài chính), tôi cũng muốn thi, mọi người muốn thi luật, tôi cũng muốn thi… Vì vậy trước mỗi kỳ thi khoảng 2 tuần tôi phải tập trung trí nhớ rất cao, thường rất đau đầu, mệt mỏi. Khi mệt mỏi nhất định phải ngủ 2, 3 ngày mới có thể trở lại bình thường".

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trầm cảm lâu dài, hoặc trải nghiệm tiêu cực về tinh thần và tâm lý có thể dễ dàng dẫn đến các rối loạn cơ quan bên trong cơ thể của phụ nữ. Trong đó, vết thường tinh thần và những bất hòa trong gia đình, môi trường làm việc cũng là một trong những lý do quan trọng dẫn đến tỷ lệ mắc ung thư vú ngày càng trẻ hóa và ngày càng cao.

4. Môi trường không thích hợp

"Tôi luôn sống trong môi trường xung quanh ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước và khủng hoảng an toàn thực phẩm, khi khả năng miễn dịch bị giảm vì áp lực quá lớn, cộng thêm thời gian dài mệt mỏi, đã khiến toàn bộ mọi thứ trong cơ thể nổ tung".

Nữ tiến sĩ 31 tuổi với hơn 500 ngày chống lại căn bệnh ung thư vú, cảnh tỉnh giới trẻ bỏ ngay những thói quen này-3
Việc tiếp xúc với bức xạ ion hóa cao, tia cực tím hoặc tiếp xúc lâu dài với hóa chất có thể làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú.

Dữ liệu cho thấy rằng việc tiếp xúc với bức xạ ion hóa cao, tia cực tím hoặc tiếp xúc lâu dài với hóa chất có thể làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú. Đặc biệt là những người hút thuốc lá lâu dài hoặc thụ động hít phải khói thuốc phụ có xác suất mắc ung thư vú cao hơn.

Chồng của Vu Quyên, Triệu Bân Nguyên, là phó giáo sư tại Đại học Giao thông Thượng Hải. Nhìn vào blog do Vu Quyên để lại, anh đau khổ: "Mặc dù cả hai chúng tôi đều có trình độ học vấn cao, nhưng đối với phương diện về sức khỏe chúng tôi không tìm hiểu nhiều, cũng không phải là rất quan tâm. Tôi hi vọng thông qua những chia sẽ của Vu Quyên, nhắc nhở mọi người nên chú ý đến sức khỏe của bản thân, tránh xa những thói quen không có lợi cho sức khỏe".

Theo Helino


ung thư

bệnh ung thư

ung thư vú


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.