Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Nước dừa ngọt, bùi, thanh mát, chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu hỗ trợ chức năng cơ, thần kinh cũng như cân bằng chất dịch trong cơ thể. Loại nước này rất tốt để bổ sung chất lỏng sau khi tiêu chảy hoặc nôn mửa nhờ hàm lượng chất điện giải cao. Đây cũng là thức uống thích hợp để bù nước và nuôi dưỡng cơ bắp sau khi tập luyện.

Giá trị dinh dưỡng

Theo VerywellHealth, nước dừa được coi là thức uống thể thao có nguồn gốc thiên nhiên vì hàm lượng vitamin C và kali cao; ít calo và chất béo. Một cốc nước dừa nguyên chất (240g) có 44 calo, 64mg natri, 10,4g carbs, 9,6g đường, 0,5g protein, 24,3mg vitamin C, 404mg kali. 

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người-1
Nước dừa chứa nhiều chất điện giải, giúp bù nước. Ảnh: Foodbusinessnews

Lợi ích hàng đầu của nước dừa

Nước dừa chứa nhiều chất điện giải tự nhiên như natri, magie, canxi và kali. Đó là những khoáng chất cần thiết để cân bằng lượng nước trong cơ thể, di chuyển chất thải vào và ra khỏi tế bào, hỗ trợ chức năng cơ và thần kinh cũng như ổn định huyết áp.

Đôi khi, tập thể dục hoặc mất nước có thể gây mất cân bằng điện giải. Đó là lý do đồ uống thể thao có chất điện giải rất phổ biến. Sự mất cân bằng điện giải xảy ra khi lượng nước trong cơ thể bạn thay đổi mạnh, như sau khi nôn mửa hoặc tiêu chảy.

Nước dừa có lượng đường thấp hơn hầu hết các loại đồ uống thể thao và có carbohydrate, có thể cải thiện chức năng cơ bắp. Nghiên cứu ghi nhận nước dừa có lợi hơn nước thông thường trong việc bù nước sau khi tập thể dục vì lượng chất điện giải cao.

Mặc dù có chứa chất điện giải tự nhiên nhưng nước dừa không phải là lựa chọn tốt nhất sau thời gian tập luyện cường độ cao kéo dài do có ít natri hơn các loại đồ uống thể thao khác.

Các tác dụng khác

Hạ huyết áp: Một cốc nước dừa có 400mg kali. Chế độ ăn giàu kali đã được chứng minh làm giảm huyết áp và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Chống lại các gốc tự do: Các chất chống oxy hóa trong nước dừa chống lại các tổn thương tế bào trong cơ thể.

Ngăn ngừa sỏi thận: Nước dừa có thể ngăn ngừa sỏi thận bằng cách loại bỏ các khoáng chất tạo tinh thể dư thừa trong cơ thể. 

Giúp xương và răng chắc khỏe hơn: Sự kết hợp giữa phốt phát và canxi trong nước dừa giúp xương và răng khỏe mạnh. 

Ổn định lượng đường trong máu: Magie trong nước dừa có thể hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu.

Có nên uống nước dừa hằng ngày?

Việc uống nước dừa thường xuyên có tốt hay không còn tùy thuộc vào sức khỏe và lối sống của bạn. Cụ thể là mức độ hoạt động của bạn, khí hậu nơi bạn sống và lượng chất lỏng bạn nạp vào từ các nguồn khác. 

Ví dụ ở Mỹ, tình trạng thiếu hụt magie và kali rất phổ biến trong khi nước dừa có thể cung cấp lượng lớn các chất dinh dưỡng này.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những phụ nữ tăng lượng magie trong giai đoạn trước kỳ kinh nguyệt sẽ giảm bớt triệu chứng đau mỏi sau đó. 

Những người không nên uống nước dừa 

Người bị bị suy thận, mắc bệnh thận mạn tính hoặc đang dùng các loại thuốc như thuốc ức chế men chuyển (ACE) muốn uống nước dừa thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ. Loại nước này chứa nhiều kali và khi thận không thể loại bỏ các khoáng chất dư thừa ra khỏi cơ thể, có thể dẫn tới tình trạng tăng kali máu. 

Người mắc hội chứng ruột kích thích hãy hạn chế hoặc tránh nước dừa vì chứa một số carbohydrate có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng tiêu hóa.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nuoc-dua-ngon-ngot-tot-cho-suc-khoe-nhung-ai-khong-nen-uong-2211973.html

nước dừa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.