“Nước sạch” tại Hà Nội nhiễm styren cao gấp 3,65 lần bình thường: Người dân nên làm những việc này để bảo vệ sức khỏe

Nước sạch tại Hà Nội bốc mùi do nhiễm styren cao hơn 1,3 - 3,6 lần bình thường, đây là khuyến cáo của chuyên gia để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nước sạch tại Hà Nội bốc mùi do nhiễm styren cao hơn 1,3 - 3,6 lần bình thường, đây là khuyến cáo của chuyên gia để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Sáng 15/10, tại cuộc tiếp xúc cử tri Hà Nội của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trả lời về vấn đề nước sạch sông Đà xuất hiện mùi lạ.

Nước sạch” tại Hà Nội nhiễm styren cao gấp 3,65 lần bình thường: Người dân nên làm những việc này để bảo vệ sức khỏe-1

Theo ông Chung, ngày 10/10, thành phố nhận thông tin qua người dân và báo chí về việc nước sạch tại Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai có mùi bất thường. Thành phố đã thành lập đoàn kiểm tra toàn bộ nguồn cung, xả nước của nhà máy nước sông Đà thuộc Công ty cổ phần kinh doanh nước sạch sông Đà - Viwasupco (Công ty).

Kết quả xét nghiệm xác định mùi lạ trong nước liên quan đến chất styren, chất này có tỷ lệ cao hơn 1,3 - 3,6 lần so với mức bình thường.

Chất styren nguy hiểm như thế nào?

Theo quy chuẩn Việt Nam 01:2009 của Bộ Y tế ban hành về chất lượng nước ăn uống, hàm lượng styren được quy định tối đa 20mg/l, tuy nhiên, các mẫu nước xét nghiệm cho thấy hàm lượng cao hơn quy chuẩn Việt Nam từ 1,3-3,65 lần. Riêng mẫu nước tại các vòi sử dụng của hộ gia đình, hàm lượng styren thấp hơn ở nhà máy và các điểm chứa trung gian.

Styren là hợp chất hữu cơ có công thức hóa học C6H5CH=CH2, một chất lỏng không màu, nhẹ hơn nước, không tan, dễ bay hơi, vị hơi ngọt. Khi đậm đặc, styrene có mùi khó chịu.

Hợp chất hữu cơ styren thường được dùng để sản xuất polystyren và nhiều polyme khác (cụ thể là các sản phẩm như hộp xốp đựng thức ăn, cao su, chất dẻo, chất cách điện, sợi thủy tinh,…).

Nước sạch” tại Hà Nội nhiễm styren cao gấp 3,65 lần bình thường: Người dân nên làm những việc này để bảo vệ sức khỏe-2

Chất này trong hộp xốp từng được cho là góp phần phát triển ung thư, giảm thị lực, thính giác và gây tổn thương hệ thần kinh. Các nghiên cứu trên cả người và động vật cho thấy phơi nhiễm styren gây tổn thương các tế bào bạch cầu làm tăng nguy cơ bị bệnh bạch cầu hoặc u lympho, ung thư thực quản và ung thư tuyến tụy.

Trước đây, từng có khuyến cáo cho biết người dân cần hạn chế dùng các đồ vật làm từ styrene như đĩa đựng thức ăn, hộp xốp, cốc dùng 1 lần…

Người dân cần làm gì để bảo vệ sức khỏe?

Trong sự việc lần này, việc styren có trong nước máy tại Hà Nội gây hại như thế nào với sức khỏe người dùng vẫn phải chờ nghiên cứu và đánh giá cụ thể từ phía chuyên gia. 

Tuy nhiên, bước đầu, ông Lê Văn Dục Giám đốc Sở Xây dựng thành phố đã khuyến cáo tạm thời người dân không sử dụng nước sạch từ nhà máy này để nấu ăn, uống. 

Theo đại diện UBND TP Hà Nội, thời gian trước mắt, khi Công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà chưa thay được toàn bộ hệ thống nước tại các bể của gia đình, khu chung cư, các bể tăng áp thì người dân đang sử dụng nước thuộc vùng do Công ty cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống. Việc nấu ăn, uống tạm thời dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp.

Nước sạch” tại Hà Nội nhiễm styren cao gấp 3,65 lần bình thường: Người dân nên làm những việc này để bảo vệ sức khỏe-3
Người dân xếp hàng đứng chờ từng chai nước sạch.

Để bảo đảm sức khỏe cho bản thân mình, người dân nên tuân thủ theo lời khuyến cáo của chuyên gia, nếu nước có bất cứ dấu hiệu bất thường nào nên báo cáo lại cơ quan chức năng để kịp thời xét nghiệm và xử lý.

Theo Helino


nước sạch


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.