Nút thắt xét nghiệm khiến virus corona lây lan mạnh ở TQ

Nhiều người có triệu chứng nhiễm virus corona ở Vũ Hán không thể tiếp cận với bệnh viện để xét nghiệm, khiến công tác ngăn chặn dịch lây lan trở nên rất khó khăn.

Nhiều người có triệu chứng nhiễm virus corona ở Vũ Hán không thể tiếp cận với bệnh viện để xét nghiệm, khiến công tác ngăn chặn dịch lây lan trở nên rất khó khăn.

Đến ngày 27/1, bà Dương Trung Ý vẫn phải chờ đợi để được làm xét nghiệm virus corona, sau khi trải qua 2 tuần với các triệu chứng của bệnh và thậm chí được chính các bác sĩ nói rằng "rất có thể bà đã nhiễm bệnh".

Năm nay 53 tuổi, bà Dương là một trong số rất nhiều người dân ở Vũ Hán đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận quy trình xét nghiệm và điều trị cho các bệnh nhân nhiễm virus corona, chủng virus gây bệnh đường hô hấp đang khiến hơn 4.500 người mắc phải và gây nên 106 trường hợp tử vong, cho đến sáng ngày 28/1.

Nút thắt xét nghiệm khiến virus corona lây lan mạnh ở TQ-1
Các bác sĩ với đồ bảo hộ nói chuyện với một bệnh nhân nghi nhiễm virus corona ở trung tâm y tế cộng đồng thành phố Vũ Hán. Ảnh: AP.

Bức xúc vì không được xét nghiệm

Con trai bà là anh Trương cho biết mẹ mình không được nhập viện điều trị toàn thời gian. Tại khu vực không cách ly ở 4 bệnh viện trong thành phố, các bác sĩ truyền nước cho bà để điều trị tình trạng suy giảm phổi, nhưng anh Trương vẫn đang vật lộn để mẹ mình được xét nghiệm hoặc điều trị toàn thời gian.

"Tôi và em trai đã xếp hàng tại bệnh viện mỗi ngày. Chúng tôi đi vào lúc 6-7h sáng và xếp hàng cả ngày, nhưng không nhận được bất kỳ câu trả lời mới nào. Các câu trả lời đều giống nhau: 'Không có giường, hãy chờ chính phủ ra thông báo và theo dõi tin tức để xem điều gì đang diễn ra'. Các bác sĩ cũng rất thất vọng", anh Trương chia sẻ với Reuters.

Có tên gọi là 2019-nCoV, chủng mới của virus corona này đầu tiên được xác định là nguyên nhân dẫn tới cái chết của một người đàn ông 61 tuổi ở thành phố Vũ Hán vào ngày 10/1.

Sau khi Trung Quốc chia sẻ thông tin về gen của virus với cộng đồng quốc tế, các nước như Nhật Bản và Thái Lan đã bắt đầu xét nghiệm khách du lịch Trung Quốc trong vòng 3 ngày.

Thế nhưng dụng cụ xét nghiệm lại không được phân phát cho các bệnh viện tại thành phố Vũ Hán cho đến tận ngày 20/1, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh tỉnh Hồ Bắc cho biết.

Trước đó, mẫu bệnh phẩm phải được gửi tới phòng nghiên cứu ở Bắc Kinh để xét nghiệm, và quá trình này mất từ 3-5 ngày.

Trong khoảng thời gian trước ngày 20/1 này, các bệnh viện của thành phố Vũ Hán đã giảm số bệnh nhân trong diện theo dõi y tế từ 739 xuống còn 82, và không có trường hợp nhiễm bệnh nào mới được ghi nhận ở Trung Quốc.

Mặc dù thiếu dữ liệu đáng tin cậy và khả năng xét nghiệm ở Vũ Hán bị hạn chế, chính quyền Trung Quốc vẫn trấn an người dân rằng loại virus mới sẽ không thể lây truyền rộng rãi. Những bình luận tiêu cực về tình hình được kiểm duyệt và đã có 8 người bị bắt vì tung tin đồn liên quan đến dịch cúm.

"Bác sĩ cũng không đeo khẩu trang, chúng tôi không biết làm thế nào để bảo vệ bản thân... chẳng ai nói điều gì với chúng tôi cả", một phụ nữ họ Trần chia sẻ với Reuters.

Thị trưởng Vũ Hán Chu Tiên Vượng thừa nhận việc "các bên đều không hài lòng với cách công bố thông tin của chúng tôi". Nhưng ông cũng thanh minh là sau khi nhận được thông tin, ông chỉ có thể công bố khi được phép.

Ông Chu cũng cho biết sẽ có khoảng thêm 1.000 người được xác định nhiễm virus, ước tính dựa trên số lượng bệnh nhân chưa được xét nghiệm.

Nút thắt xét nghiệm khiến virus corona lây lan mạnh ở TQ-2
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tới thăm công trường xây dựng bệnh viện dã chiến 1.000 giường ở thành phố Vũ Hán, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong tuần này. Ảnh: AP.

Cuối tuần trước, một khu vực rộng lớn của tỉnh Hồ Bắc bao gồm thành phố Vũ Hán đã bị phong toả để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, chính phủ cũng xây dựng cấp tốc 2 bệnh viện dã chiến để điều trị bệnh nhân. Chủ tịch Tập Cận Bình cũng thành lập một uỷ ban đặc biệt để đối phó dịch bệnh,

Mặc dù được ca ngợi sau khi nhanh chóng xác định bộ gen của virus, Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc mở rộng quy mô và năng lực xét nghiệm, với sự thiếu hụt các nhân viên y tế và dụng cụ xét nghiệm cho các bệnh nhân.

Bức tranh không toàn cảnh

Ông John Edmunds, giáo sư tại trung tâm mô hình toán học về các bệnh truyền nhiễm của trường Y học Nhiệt đới & Vệ sinh London, cho rằng Trung Quốc đã không cung cấp đủ dữ liệu chi tiết sau khi dịch bệnh bùng phát.

"Chúng ta có bức tranh rất không hoàn chỉnh về những gì đang diễn ra. Cho dù đó là sự kém cỏi, bí mật hay cố tình che giấu, tôi không biết, nhưng sẽ rất hữu ích nếu chúng ta có một số dữ liệu dịch tễ học cơ bản", ông Edmunds nhận định.

Các quan chức địa phương có rất ít động lực để đề cập vấn đề hay yêu cầu sự trợ giúp từ cấp trên. Tuần mà không có trường hợp nhiễm virus nào mới được ghi nhận ở tỉnh Hồ Bắc, bất ngờ là, lại trùng vào thời điểm diễn ra các hoạt động chuẩn bị cho Tết Nguyên đán, cùng các phiên họp của Hội đồng Nhân dân tỉnh và Hội nghị Tham vấn Chính trị Nhân dân Trung Quốc.

7 bệnh viện lớn nhất ở Vũ Hán đã được trang bị bộ dụng cụ xét nghiệm virus mà theo lý thuyết là sẽ cho kết quả trong ngày. Nhưng một số bệnh nhân chia sẻ với Reuters rằng họ bị từ chối xét nghiệm vì quá trình này bao gồm hệ thống các báo cáo rất phức tạp, với sự xác nhận của cơ quan y tế bệnh viện, quận và thành phố cùng các quan chức kiểm soát dịch bệnh.

Để đủ điều kiện xét nghiệm, bệnh nhân cần phải đáp ứng một số tiêu chí nhất định, chẳng hạn như có triệu chứng sốt và viêm phổi. Số lượng bệnh nhân tăng đột biến đồng nghĩa với việc không thể tiến hành xét nghiệm ngay.

Ba nhân viên bệnh viện và viên chức y tế địa phương, những người được biết về cách bác sĩ xử lý các xét nghiệm và xác nhận các trường hợp nhiễm bệnh, nói với Reuters rằng con số chính thức được công bố không phản ánh số lượng thực tế.

Cơ quan y tế Vũ Hán thiếu bộ dụng cụ xét nghiệm và phải sàng lọc bệnh nhân trước khi quyết định thực hiện xét nghiệm, quá trình sẽ phải mất tới vài giờ, theo một nhân viên bệnh viện.

"Một số người bị bệnh nặng đã bị loại khỏi danh sách xét nghiệm cuối cùng vì họ biết rằng họ sẽ không thể điều trị được. Số lượng người chết trong thực tế cao hơn", nhân viên này nói với Reuters.

Nút thắt xét nghiệm khiến virus corona lây lan mạnh ở TQ-3
Bảo vệ và bác sĩ ngăn không cho người thân bệnh nhân đi vào khu vực cách ly, nơi đang điều trị cho các bệnh nhân nhiễm virus corona ở Vũ Hán. Ảnh: Reuters.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Lancaster của Anh đã giả lập mô hình lây nhiễm và ước tính mới chỉ có 5,1% số ca nhiễm bệnh ở Vũ Hán được thống kê. Cũng theo ước tính này, đã có hơn 11.000 người nhiễm bệnh tại Vũ Hán kể từ đầu năm.

Theo các quan chức thành phố, có khoảng 30.000 người đang nằm trong diện theo dõi y tế.

"Tất cả những gì chúng tôi muốn là được xét nghiệm xem có bị nhiễm virus hay không", cô Lưu - người có cha phải năm viện từ ngày 14/1 nhưng vẫn chưa được xét nghiệm, cho biết.

"Ít nhất là nếu được xác nhận thì chúng tôi còn có hướng xử lý. Nếu không có phương hướng, sẽ chẳng có hi vọng", cô Lưu nói.


Cuộc sống bị cách ly qua lời kể của người dân tại Vũ Hán: Thành phố Vũ Hán, tâm dịch của đợt bùng phát virus corona, bị cách ly từ ngày 23/1 để ngăn chặn loại virus chết người lây lan.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/nut-that-xet-nghiem-khien-virus-corona-lay-lan-manh-o-tq-post1040296.html

Trung Quốc

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.