PGS Lương Ngọc Khuê: "Kinh nghiệm vàng" trong đại dịch SARS được áp dụng thành công với dịch do virus corona

2 kinh nghiệm "vàng" trong điều trị "đại dịch" SARS là thông thoáng và khử khuẩn vẫn có tác dụng khi điều trị khỏi cho bệnh nhân mắc virus corona.

2 kinh nghiệm "vàng" trong điều trị "đại dịch" SARS là thông thoáng và khử khuẩn vẫn có tác dụng khi điều trị khỏi cho bệnh nhân mắc virus corona.

Biện pháp điều trị "kinh điển"

Dịch viêm phổi cấp do chủng virus mới corona (nCov-2019) khởi phát tại Vũ Hán, Trung Quốc vào giữa tháng 12/2019, từ những ca mắc bệnh đơn lẻ sau đó bùng phát thành dịch lớn.

Tính tới thời điểm hiện tại số ca mắc virus corona đã lên tới 28.281, tổng số trường hợp tử vong: 565. Sau gần 2 tháng dịch viêm phổi cấp do chủng virus mới corona số ca mắc đã vượt xa hơn rất nhiều so với "đại dịch" SARS (2003).

Ở Việt Nam, dịch SARS đã khiến 44 y tá, bác sĩ của Bệnh viện Việt Pháp lây bệnh, 6 người (trong và ngoài nước) đã chết. Bệnh viện Việt Pháp phải khử trùng, đóng cửa gần nửa năm.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) chia sẻ: "Bản thân tôi năm đó đã tới thăm các bệnh nhân mắc SARS. Sau khi thăm các bệnh nhân xong tôi quay lên phòng hợp và tuyên bố đóng cửa bệnh viện. Thực sự lúc đó, chúng ta chưa biết virus SARS lây như thế nào".

PGS Lương Ngọc Khuê: Kinh nghiệm vàng trong đại dịch SARS được áp dụng thành công với dịch do virus corona-1
PGS.TS Lương Ngọc Khuê.

Sau nhiều trường hợp y bác sĩ tử vong do nhiễm SARS, bệnh viện Việt Pháp đóng cửa các bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị. Với phác đồ điều trị không quá "cao siêu", điều trị triệu chứng, theo dõi sát bệnh nhân và mở tung cửa phòng bệnh.

Cuối cùng Việt Nam đã chiến thắng được "đại dịch". Chúng ta đã chữa khỏi được bệnh nhân SARS đầu tiên trên thế giới. Thời điểm đó cả thế giới ghi nhận Việt Nam đã làm được.

"Những kinh nghiệm kinh điển trong điều trị SARS, trong lần dịch viêm phổi cấp do virus corona tiếp tục được áp dụng thành công. Đó là chúng ta đã để phòng bệnh thông thoáng, mở cửa đón không khí ngoài trời, đón nắng. Bệnh nhân lên sân thường tập thể dục trong điều kiện được cách ly.

Bên cạnh đó, các biện pháp khử khuẩn được áp dụng khá tốt. Cho đến hiện nay, chưa có bác sĩ bị bội nhiễm, lây nhiễm chéo từ bệnh nhân.

Nhờ áp dụng những phương pháp điều trị từ "đại dịch" SARS đã cho kết quả rất khả quan. 3/10 bệnh nhân ổn định sau 5 ngày điều trị và đã ra viện. Trong đó có một bệnh nhân người Trung Quốc nặng có bệnh lý nền", ông Khuê nói.

Ông Khuê cho biết thêm, đối với trường hợp bệnh nhân có bệnh lý nền kết quả điều trị tốt là nhờ sự phối hợp của rất nhiều chuyên khoa. Bệnh nhân đã được áp dụng điều trị theo phác đồ của khoa truyền nhiễm đối với virus và phối hợp với khoa cấp cứu, hồi sức, nội tiết đái tháo đường…

Phát hiện sớm cách ly kịp thời

Theo ông Khuê từ những bài học quý giá trong công tác phòng "đại dịch" SARS được áp dụng rất lớn trong dịch virus corona. Trong đó, việc phát hiện sớm, cách ly kịp thời, điều trị sớm sẽ giảm thiểu tử vong.

Trong lần dịch virus corona Việt Nam đã phân chia thành 3 cấp độ: Cách ly bình thường (tại gia đình, địa phương); Cách ly khi phát hiện bệnh (tại cơ sở y tế); Cấp độ cách ly khi có bệnh nhân nặng.

10 trường hợp dương tính với virus corona tại Việt Nam các trường hợp khỏe được điều trị mức cấp ly cấp độ 2.

Ông Khuê cho hay: "Cách ly lây chéo cho các nhân viên y tế được thực hiện nghiêm túc để tránh lây chéo. Đối với bệnh nhân luôn được theo sát 24/24, ghi chép sổ hàng ngày để chia sẻ kinh nghiệm điều trị cho các ca bệnh sau".

Chuyên gia khuyến cáo trong mùa đông xuân người dân không chỉ chú ý phòng bệnh do virus corona mà cần lưu ý tới các bệnh viêm đường hô hấp khác. Vì vậy những phương pháp thông thường giữ: ấm đầu, chân, cổ, tai khi đi ra ngoài; không để mưa ướt, ăn các món ăn nâng cao thể trạng vẫn tốt… vẫn có giá trị phòng bệnh.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/doi-song/pgs-luong-ngoc-khue-kinh-nghiem-vang-trong-dai-dich-sars-duoc-ap-dung-thanh-cong-voi-dich-do-virus-corona-8202062193739775.htm

virus corona

Viêm phổi cấp

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.