Phát hiện kháng thể có thể bảo vệ con người thoát khỏi SARS CoV-2 và các biến thể

Một nhóm các nhà khoa học vừa xác định được một kháng thể được cho là có thể bảo vệ con người khỏi virus SARS-CoV-2, các biến thể của virus này và các loại virus corona khác.

Kháng thể có tên DH1047, hoạt động bằng cách liên kết với các tế bào của virus SARS-CoV-2, vô hiệu hóa được virus và ngăn ngừa virus tái tạo.

Phát hiện ra kháng thể này là Nhóm nhà khoa học đến từ Đại học North Carolina – Chapel Hill (UNC) và Đại học Duke ở Durham. Kháng thể được nhóm tìm ra sẽ giúp ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 lây lan cũng như hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19.

Phát hiện kháng thể có thể bảo vệ con người thoát khỏi SARS CoV-2 và các biến thể-1
Kháng thể có tên DH1047, hoạt động bằng cách liên kết với các tế bào của virus SARS-CoV-2, vô hiệu hóa được virus và ngăn ngừa virus tái tạo. Ảnh minh họa: Getty

Theo Tiến sĩ Barton Haynes, Giám đốc Viện Vaccine Con người Duke và là thành viên nhóm nghiên cứu, Kháng thể DH1047 là công cụ tiềm năng ứng phó với đại dịch hiện nay. Nó cũng có thể giúp đối phó với các đợt bùng phát trong tương lai nếu có loại virus corona khác lây từ động vật chủ trong tự nhiên sang con người.

Trong nghiên cứu, nhóm nhà khoa học đã xác định hơn 1.700 kháng thể chống virus Corona. Trong số đó, có 50 kháng thể có thể bám vào tế bào của cả SARS-CoV-2 và SARS – virus gây đợt bùng phát dịch ở châu Á đầu năm 2003. Riêng kháng thể DH1047 đặc biệt hiệu quả, có thể bám vào mọi loại virus corona, cả trên động vật và người.

Kháng thể được thử nghiệm ở chuột và có thể bảo vệ chuột khỏi bị nhiễm Covid-19 sau khi phơi nhiễm với SARS-CoV-2. Đáng chú ý, kháng thể DH1047 hiệu quả với mọi loại biến thể của SARS-CoV-2, kể cả biến thể Delta.

Các loại virus corona khác có khả năng lây nhiễm sang con người cũng được thử nghiệm và đều bị kháng thể DH1047 vô hiệu hóa.

Tiến sĩ Ralph Baric, Giáo sư dịch tễ học tại UNC cho biết, kết quả nghiên cứu là cơ sở để thiết kế các chiến lược vaccine phổ quát, chống lại biến thể và bảo vệ trên diện rộng trước các virus Corona đã phổ biến và mới xuất hiện.

Với việc phát hiện ra kháng thể DH1047, các nhà nghiên cứu hy vọng nó sẽ là bước tiến quan trọng trong việc chống các đợt bùng phát dịch bệnh tiếp theo trên toàn thế giới./.

Theo VOV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/the-gioi/phat-hien-khang-the-co-the-bao-ve-con-nguoi-thoat-khoi-sars-cov-2-va-cac-bien-the-904146.vov

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.