Phát hiện mắc ung thư tinh hoàn khi đi khám sưng, đau vùng kín

Đây là trường hợp nam bệnh nhân 33 tuổi (quốc tịch Trung Quốc, đang sống tại Hà Đông, Hà Nội) được chẩn đoán ung thư tinh hoàn trái giai đoạn I.

Phát hiện mắc ung thư tinh hoàn khi đi khám sưng, đau vùng kín-1
Hình ảnh siêu âm cho thấy khối u trong tinh hoàn của bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông (Hà Nội) vì xuất hiện triệu chứng đau, sưng vùng bìu trái. Ngay sau khi tiếp nhận, bệnh nhân đã được chỉ định làm siêu âm.

Quá trình siêu âm tinh hoàn, các bác sĩ phát hiện được vị trí giữa tinh hoàn trái có khối hỗn hợp, bờ và ranh giới rõ xung quanh có viền giảm âm, trong khối có những dải tăng âm và những nốt vôi hóa, bìu không có dịch, doppler màu khối u hỗn hợp không thấy hình ảnh tăng sinh mạch.

Kết hợp giữa khám lâm sàng, cận lâm sàng và khai thác tiền sử của bệnh nhân, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư tinh hoàn trái teranoma, giai đoạn I và chỉ định phẫu thuật kịp thời. Hiện, bệnh nhân đang trong giai đoạn ổn định, hồi phục rất tốt.

ThS.BS Bùi Thị Dương Thảo, Trưởng Khoa Thăm dò chức năng cho biết: Tinh hoàn của nam giới có chức năng là sản xuất kích tố sinh dục nam và tinh trùng để làm nhiệm vụ sinh sản. Một số bệnh lý ung thư tinh hoàn thường gặp ở độ tuổi trẻ từ 15 - 34, chính vì vậy, việc phát hiện sớm cho người bệnh là việc làm cần thiết để giữ gìn được sức khỏe và thiên chức làm bố của họ.

Ung thư tinh hoàn là một bệnh khá hiếm gặp so với các loại ung thư khác, căn bệnh này có thể chữa được với hiệu quả khá cao nếu phát hiện ở giai đoạn sớm, điều trị bằng một hoặc kết hợp các phương pháp với nhau. Tự kiểm tra thường xuyên tinh hoàn có thể giúp xác định sự tăng trưởng sớm, có cơ hội điều trị thành công ung thư tinh hoàn cao nhất.

Gần như tất cả bệnh ung thư tinh hoàn bắt đầu từ các tế bào mầm - các tế bào trong tinh hoàn sản xuất tinh trùng chưa trưởng thành. Nguyên nhân gây ra các tế bào mầm trở thành bất thường và phát triển thành ung thư, có ba loại chính: ung thư tinh hoàn seminoma, nonseminomas (teratoma), khối u mô đệm.

Các giai đoạn ung thư:

- Giai đoạn 1: Ung thư giới hạn trong tinh hoàn.

- Giai đoạn 2: Ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết ở bụng.

- Giai đoạn 3: Ung thư đã lan đến các bộ phận khác của cơ thể. Ung thư tinh hoàn phổ biến nhất là lây lan đến phổi, gan, xương và não.

Bác sĩ Thảo khuyến cáo: Đối với bé trai nhỏ tuổi chưa biết tự kiểm tra tinh hoàn, phụ huynh nên định kỳ kiểm tra nhằm phát hiện sớm những bất thường để đưa đến bệnh viện khám và được chẩn đoán sớm nhất các bệnh lý.

Đối với nam giới trưởng thành, nên thường xuyên tự kiểm tra tinh hoàn, cách kiểm tra tốt nhất là sau khi tắm nước ấm, nhiệt từ nước sẽ làm giãn bìu như vậy sẽ dễ dàng hơn để phát hiện điều bất thường, nhất là khối u.

 

Theo VTV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/suc-khoe/phat-hien-ung-thu-tinh-hoan-khi-di-kham-sung-dau-vung-kin-20220806222507192.htm

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.