Phát hiện mới: SARS-CoV-2 đột biến hơn 32 lần trong 216 ngày trú ngụ trong cơ thể 1 bệnh nhân HIV

Hiện chưa rõ các virus SARS-CoV-2 đột biến trong người bệnh nhân này có lây nhiễm sang người khác hay không, theo LA Times.

Phát hiện mới: SARS-CoV-2 đột biến hơn 32 lần trong 216 ngày trú ngụ trong cơ thể 1 bệnh nhân HIV-1
Hình ảnh minh họa. Nguồn: Tân Hoa Xã

Theo một nghiên cứu mới được công bố gần đây, một nữ bệnh nhân HIV giai đoạn cuối đã nhiễm và mang virus SARS-CoV-2 trong người suốt 216 ngày, và virus SARS-CoV-2 trong cơ thể bệnh nhân đã đột biến hơn 30 lần trong khoảng thời gian đó.

Nghiên cứu đã được đăng tải trên trang medRxiv.org - nền tảng chuyên công bố những bản thảo nghiên cứu về khoa học sức khỏe - hôm 3/6 vừa qua.

Business Insider cho biết người phụ nữ giấu tên 36 tuổi này sống ở Nam Phi, và đã nhiễm HIV giai đoạn tiến triển nặng.

Nghiên cứu chỉ ra rằng virus SARS-CoV-2 được tìm thấy trong cơ thể của bệnh nhân đã có 13 biến đổi về protein gai - bộ phận được cho là giúp nó né tránh phản ứng miễn dịch cơ thể, và 19 đột biến khác được cho là có thể thay đổi hành vi của virus.

Hiện chưa rõ các virus SARS-CoV-2 đột biến trong người bệnh nhân này có lây nhiễm sang người khác hay không, theo LA Times.

Một số thể đột biến này đã được phát hiện trong những biến thể đáng lo ngại của virus SARS-CoV-2, ví dụ như đột biến E484K hay đột biến N510Y được ghi nhận trên biến thể B1351 xuất hiện ở Nam Phi (B.1.351) và biến thể Anh (B.1.1.7).

Tulio de Oliveira, một nhà di truyền học tại Đại học KwaZulu-Natal ở Durban và là tác giả của nghiên cứu nói với LA Times: Nếu nhiều ca bệnh tương tự được phát hiện, thì điều này sẽ làm tăng nguy cơ rằng bệnh nhân nhiễm HIV có thể trở thành nguồn gốc của các biến thể COVID-19 mới.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Juan Ambrosini, phó giáo sư về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Barcelona, trường hợp của nữ bệnh nhân Nam Phi này có thể là một ngoại lệ chứ không phải là quy luật đối với các bệnh nhân HIV, vì thời gian nhiễm bệnh kéo dài đồng nghĩa với sự suy giảm miễn dịch nghiêm trọng. Nữ bệnh nhân nói trên đã bị ức chế miễn dịch.

Tiến sĩ Ambrosini cho biết, những phát hiện này rất quan trọng đối với việc kiểm soát COVID-19 vì những bệnh nhân này có thể là nguồn lây nhiễm và tiến hóa liên tục của virus.

Bệnh nhân bị ức chế miễn dịch có thể mang virus SARS-CoV-2 trong cơ thể lâu hơn những người khác, và ông De Oliveira nói với LA Times rằng trường hợp này có thể dễ dàng bị bỏ qua.

Các nhà khoa học chỉ phát hiện ra trường hợp này vì nữ bệnh nhân tham gia nghiên cứu bao gồm 300 người nhiễm HIV để theo dõi phản ứng miễn dịch của họ với COVID-19. Trước đó, người phụ nữ đã được điều trị tại bệnh viện do xuất hiện các triệu chứng nhẹ của COVID-19./.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/phat-hien-moi-sars-cov-2-dot-bien-hon-32-lan-trong-216-ngay-tru-ngu-trong-co-the-1-benh-nhan-hiv-16121070623573808.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.