Phát hiện một số người có miễn dịch 'siêu nhân' chống lại Covid-19

Các kháng thể được tạo ra bởi những người này mạnh đến mức chúng vô hiệu hóa tất cả sáu biến thể đáng lo ngại của COVID-19 cũng như các chủng virus corona khác, theo một nghiên cứu mới công bố.

Các nhà nghiên cứu Mỹ mới đây cho biết một số người nhiễm Covid-19 và sau đó được tiêm vaccine Covid-19 công nghệ mRNA sẽ phát triển khả năng miễn dịch cực kỳ mạnh mẽ chống lại Covid-19, NPR đưa tin.

Các kháng thể được tạo ra bởi những người này mạnh đến mức chúng vô hiệu hóa tất cả sáu biến thể đáng lo ngại của Covid-19 cũng như các chủng virus corona khác, theo nghiên cứu được công bố vào tháng 8.

Paul Bieniasz, một nhà virus học tại Đại học Rockefeller, thành phố New York (Mỹ), người đứng đầu nghiên cứu, nói với NPR rằng những người có loại miễn dịch này thậm chí có thể có "một mức độ bảo vệ nào đó chống lại những virus giống SARS mà vẫn chưa lây nhiễm sang người".

Phát hiện một số người có miễn dịch siêu nhân chống lại Covid-19-1
Ảnh minh họa một hạt virus corona và các kháng thể (màu xanh). Christoph Burgstedt / Getty Images

Hiện tượng này được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau trong cộng đồng khoa học, bao gồm "miễn dịch siêu nhân" và "miễn dịch lai". 

Viết trên tạp chí Science vào tháng trước, nhà miễn dịch học Shane Crotty cho biết kiểu miễn dịch này "có vẻ rất mạnh".

Theodora Hatziioannou, đồng tác giả nghiên cứu, người cũng làm việc tại Đại học Rockefeller, giải thích rằng những người có phản ứng miễn dịch này đang ở trong một ‘vị thế tốt’.

"Các kháng thể trong máu của những người này thậm chí có thể vô hiệu hóa SARS-CoV-1, loại virus corona đầu tiên, xuất hiện cách đây 20 năm", cô Hatziioannou nói với NPR.

Những phát hiện này cho thấy sức mạnh của vaccine mRNA đối với những người từng nhiễm SARS-CoV-2, Hatziioannou cho biết.

"Hiện có rất nhiều nghiên cứu tập trung vào việc tìm ra loại vaccine chống lại nhiều virus corona, có thể bảo vệ chống lại tất cả các biến thể trong tương lai. Phát hiện của chúng tôi cho thấy có thể chúng ta đã có vaccine này", Hatziioannou nói.

"Nhưng có một cái giá phải trả...", nhà khoa học nói thêm, ngụ ý rằng trước tiên, bạn cần phải nhiễm COVID-19. "Sau khi bị nhiễm tự nhiên, các kháng thể dường như phát triển và trở nên không chỉ mạnh hơn mà còn hoạt động trên phạm vi rộng hơn. Chúng có khả năng chống lại các đột biến bên trong virus tốt hơn", Hatziioannou phân tích.

Hatziioannou và các đồng nghiệp không rõ liệu tất cả những người từng nhiễm COVID-19 và sau đó được tiêm vaccine mRNA đều có phản ứng miễn dịch đáng chú ý như vậy hay không. Cô nói: "Chúng tôi chỉ nghiên cứu hiện tượng này với một vài bệnh nhân bởi vì nghiên cứu này vô cùng tốn công sức và khó khăn".

Cụ thể, nghiên cứu mới chỉ thực hiện trên 14 bệnh nhân. Tuy nhiên, Hatziioannou cho biết khả năng miễn dịch như vậy là khá phổ biến.

Nghiên cứu đã xem xét những bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 vào năm 2020 và sau đó được tiêm cả hai liều vaccine mRNA như vaccine Pfizer và vaccine Moderna.

Ở những người này, khả năng miễn dịch tự nhiên có được do từng nhiễm bệnh đã được tăng cường nhờ sự bảo vệ của vaccine. 

Ông Bieniasz, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: "Dựa trên tất cả những phát hiện này, có vẻ như hệ thống miễn dịch cuối cùng sẽ vượt qua loại virus này. Và nếu chúng ta may mắn, SARS-CoV-2 cuối cùng sẽ trở thành loại virus chỉ gây cảm lạnh nhẹ cho chúng ta".

Một số nghiên cứu khác củng cố ý tưởng tiếp xúc với cả virus corona và vaccine mRNA sẽ kích hoạt phản ứng miễn dịch đặc biệt mạnh mẽ. Trong một nghiên cứu công bố vào tháng trước trên Tạp chí Y học New England, các nhà khoa học đã phân tích kháng thể được tạo ra bởi những người đã nhiễm virus SARS-CoV-1 vào năm 2002 hoặc 2003 và sau đó được tiêm vaccine mRNA trong năm 2021.

Đáng chú ý, những người này tạo ra lượng kháng thể cao và các kháng thể này có thể vô hiệu hóa một loạt biến thể và virus giống SARS.

Những câu hỏi cần trả lời

Giờ đây, có rất nhiều câu hỏi cần trả lời, ví dụ, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn nhiễm COVID-19 sau khi tiêm vaccine? Hay một người chưa nhiễm virus corona có thể có phản ứng "siêu nhân" nếu người đó tiêm liều vaccine thứ ba hay không?

Hatziioannou nói rằng cô chưa thể trả lời cả hai câu hỏi đó. 

"Tôi khá chắc chắn rằng liều vaccine thứ ba sẽ giúp kháng thể của một người tiến hóa hơn nữa và có lẽ họ sẽ nhận được một số tính phổ quát [hoặc tính linh hoạt], nhưng liệu họ có đạt được mức phổ quát giống như sau khi nhiễm bệnh tự nhiên hay không, điều đó chưa rõ ràng", nhà khoa học nói.

Nhà miễn dịch học John Wherry, tại Đại học Pennsylvania (Mỹ), có nhiều hy vọng hơn một chút. 

Ông nói: "Trong nghiên cứu của chúng tôi, chúng tôi đã thấy sự tiến hóa của kháng thể kiểu này ở những người mới được tiêm chủng, mặc dù nó có thể xảy ra nhanh hơn ở những người đã bị nhiễm bệnh".

Trong một nghiên cứu gần đây công bố trực tuyến vào cuối tháng 8, Wherry và các đồng nghiệp đã chỉ ra rằng theo thời gian, những người tiêm hai liều vaccine (và không bị nhiễm bệnh trước đó) bắt đầu tạo ra các kháng thể linh hoạt hơn - các kháng thể có thể nhận biết nhiều biến thể đáng lo ngại tốt hơn.

Vì vậy, liều vaccine thứ ba có lẽ sẽ thúc đẩy sự phát triển của các kháng thể đó, Wherry nói. Vì vậy, một người sẽ được trang bị tốt hơn để chống lại bất kỳ biến thể nào mà virus tạo ra tiếp theo. 

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/phat-hien-mot-so-nguoi-co-mien-dich-sieu-nhan-chong-lai-covid-19-161211409104100747.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.