Phát hiện nguyên nhân mới có thể gây vô sinh

Theo bài báo được công bố trên Tạp chí Nutrition and Health gần đây, nhóm chuyên gia tại Đại học Worcester, Anh, đã phát hiện nguyên nhân mới có thể gây vô sinh.

Những người tập gym hay sử dụng thực phẩm chức năng và ăn thịt nạc sẽ khiến việc có con trở nên khó khăn. Các nhà khoa học cho biết chế độ ăn giàu protein sẽ làm giảm mức testosterone ở nam giới, dẫn đến rối loạn cương dương và số lượng tinh trùng thấp.

Những người tập gym hoặc người đang giảm cân thường được khuyến khích ăn nhiều thịt nạc, cá và dùng thực phẩm chức năng. Nhưng các nhà khoa học tại Đại học Worcester (Anh) cho biết việc tích tụ protein có thể khiến nam giới giảm 1/3 mức testosterone.


Phát hiện nguyên nhân mới có thể gây vô sinh-1Các nhà nghiên cứu tại Anh phát hiện nam giới ăn nhiều protein khi tập gym có thể dẫn tới vô sinh. Ảnh: Freepik.

Trưởng nhóm nghiên cứu, TS Joseph Whittaker, cho biết: “Hầu hết chúng ta ăn khoảng 17% protein và chế độ ăn giàu protein làm sụt giảm 35% testosterone - mức rất cao. Song, với người bình thường, chúng ta không cần lo lắng. Các gymer nên hạn chế protein sao cho không vượt quá 25%”.

Không có đủ testosterone cũng gây ra các bệnh mạn tính như bệnh tim, tiểu đường và Alzmeiher. Ngược lại, lượng testosterone cũng rất quan trọng với sức khoẻ, việc tập luyện thể hình và hoạt động thể thao.

Các nhà khoa học đã tổng hợp kết quả từ 27 nghiên cứu liên quan 309 nam giới. Những người theo chế độ ăn giàu protein, thiếu carbs có lượng testosterone thấp hơn nhiều so với nhóm còn lại. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra nếu bữa ăn có hơn 35% protein sẽ làm giảm 37% nồng độ testosterone, hay nói cách khác là suy giảm sinh lý.

Dư thừa protein và thiếu carbs cũng làm tăng cortisol - vốn là hormone gây căng thẳng. Nồng đọ cao cortisol đã được phát hiện gây ức chế hệ miễn dịch, khiến chúng ta dễ bị nhiễm trùng do virus, vi khuẩn như cảm lạnh, cúm và Covid-19.

Ăn quá nhiều đồ ăn có chứa protein sẽ dẫn đến tình trạng ngộ độc protein, vì trong quá trình trao đổi chất, cơ thể sẽ biến những protein dư thừa đó thành chất cực độc ammoniac. Tình trạng này lần đầu tiên được phát hiện ở những người lính La Mã với biểu hiện là tiêu chảy nặng thậm chí là tử vong.

TS Whittaker cho hay: “Chế độ ăn thiếu carbs trở nên phổ biến trong những năm gần đây, nhiều người nổi tiếng cũng đang áp dụng chế độ này. Tuy nhiên, để biết rằng phương pháp này có hiệu quả hay không thì chúng ta cần thêm thời gian kiểm chứng”.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/phat-hien-nguyen-nhan-moi-co-the-gay-vo-sinh-post1304090.html

Vô sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.