Phát hiện những dấu hiệu nhỏ này, hãy lập tức đi khám trước khi quá muộn!

Chán ăn, sợ đồ dầu mỡ, sốt nhẹ... rất có thể là những dấu hiệu báo trước nhóm bệnh viêm gan.

Chán ăn, sợ đồ dầu mỡ, sốt nhẹ... rất có thể là những dấu hiệu báo trước nhóm bệnh viêm gan.

1. Chán ăn, buồn nôn, sợ thức ăn dầu mỡ

Đây là triệu chứng phổ biến thường gặp trong giai đoạn đầu của hầu hết các bệnh nhân viêm gan, đặc biệt là nhóm đối tượng mắc viêm gan vàng da.

Nguyên nhân là bởi sau khi mắc bệnh, virut viêm gan phá hoại hầu hết các tế bào của cơ quan này, làm giảm khả năng tiết mật, ảnh hưởng tới việc tiêu hóa chất béo, khiến cho người bệnh có cảm giác chán ăn và đặc biệt sợ đồ ăn nhiều dầu mỡ.

Phát hiện những dấu hiệu nhỏ này, hãy lập tức đi khám trước khi quá muộn! - Ảnh 1.

Chán ăn là dấu hiệu sớm của nhiều bệnh lý (Ảnh minh họa).

2. Sốt

Vào giai đoạn đầu của bệnh viêm gan vàng da, người bệnh thường có triệu chứng sốt nhẹ, nhiệt độ dao động từ 37,4 – 38,5 độ C. Những cơn sốt này thường kéo dài từ 3 – 5 ngày.

Nhiều bệnh nhân khi sốt còn có dấu hiệu mệt mỏi, chán ăn. Tuy nhiên những biểu hiện này dễ bị nhầm lẫn với bệnh cảm cúm. Do đó, chúng ta không nên bỏ qua dấu hiệu bị sốt, ngay cả khi sốt nhẹ và không kéo dài.

Phát hiện những dấu hiệu nhỏ này, hãy lập tức đi khám trước khi quá muộn! - Ảnh 2.

Sốt nhẹ cũng rất có thể là dấu hiệu sớm của các bệnh lý viêm gan. (Ảnh minh họa).

3. Nước tiểu vàng bất thường

Nước tiểu của các bệnh nhân mắc viêm gan vàng da thường có màu vàng bất thường, chuyển từ vàng nhạt trong giai đoạn đầu sang màu đậm như nước chè.

Nguyên nhân của tình trạng này là do virut viêm gan siêu vi B làm tổn thương các tế bào gan, ảnh hưởng tới sự chuyển hóa bilirubin, dẫn đến lượng bilinrubin trong máu cao đột biến, khiến nước tiểu bài tiết nhiều hơn và sẫm màu hơn bình thường.

Nước tiểu càng vàng, chứng tỏ các tế bào gan bị tổn thương càng nặng. Khi bệnh tình thuyên giảm, màu nước tiểu sẽ giảm dần và trở lại màu như ban đầu.

Phát hiện những dấu hiệu nhỏ này, hãy lập tức đi khám trước khi quá muộn! - Ảnh 3.

Chúng ta nên đặc biệt theo dõi màu nước tiểu để kiểm tra tình trạng của gan. (Ảnh minh họa).

4. Mệt mỏi

Dấu hiệu này đặc biệt phổ biến trong thời kỳ đầu của bệnh viêm gan. Ở mức độ nhẹ, người bệnh sẽ lười hoạt động, nặng hơn là nằm liệt giường.

Sở dĩ người bệnh viêm gan thường xuyên cảm thấy mệt mỏi là do cơ thể chán ăn, tiêu hóa – hấp thu kém, dẫn tới thiếu hụt năng lượng cho hoạt động trong ngày.

Một nguyên nhân khác dẫn tới tình trạng trên là việc tế bào gan bị phá hoại bởi virut viêm gan, làm giảm sự tái tạo và dự trữ glycogen của cơ quan này.

Bên cạnh đó, việc thiếu vitamin, rối loạn các chất điện giải làm giảm cholinesterase trong máu cũng ảnh hưởng tới chức năng thông thường của hệ thần kinh và cơ bắp, dẫn tới biểu hiện mệt mỏi, không muốn vận động.

Phát hiện những dấu hiệu nhỏ này, hãy lập tức đi khám trước khi quá muộn! - Ảnh 4.

Mệt mỏi là dấu hiệu thường có ở nhiều bệnh lý, trong đó có bệnh gan. (Ảnh minh họa).

5. Đau gan

Khi gan bị viêm, người bệnh thường cảm thấy bị đau ở góc phần tư bên phải ổ bụng. Tùy vào tình trạng bệnh, người bệnh lại có những mức độ đau khác nhau như đau kéo dài hoặc đau âm ỉ.

Theo các chuyên gia y tế, gan là "nhà máy" chuyên xử lý độc tố của cơ thể con người. Đóng vai trò đặc biệt quan trọng, nhưng cơ quan này lại rất dễ bị tổn thương.

Gan bị tổn thương có thể kéo theo những hệ lụy khôn lường. Bởi vậy, khi thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường dù là nhỏ nhất, ta nên chủ động đến các cơ sở y tế thăm khám và điều trị kịp thời, tránh để bệnh tình trở nặng.


Theo Trí Thức Trẻ



dấu hiệu bệnh tật

bệnh gan

kiểm tra sức khỏe

viêm gan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.