Phát hiện ra lý do người bệnh đái tháo đường dễ mắc COVID-19 nghiêm trọng

Nghiên cứu mới từ Đại học Y khoa Michigan đã khám phá ra lý do những bệnh nhân bị bệnh đái tháo đường typ 2 có nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng. Từ đó, hy vọng phát triển một liệu pháp điều trị tiềm năng.

Đái tháo đường type 2 có nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng

Trong suốt đại dịch COVID-19, các bác sĩ lâm sàng đã lưu ý rằng một số bệnh nhân có nguy cơ đặc biệt cao diễn tiến bệnh nặng hoặc tử vong do nhiễm coronavirus. Trong đó, bệnh đái tháo đường type 2 là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh COVID-19 nghiêm trọng.

Nghiên cứu mới từ Đại học Y khoa Michigan đã khám phá ra lý do tại sao điều này có thể xảy ra. Từ đó, hy vọng phát triển một liệu pháp điều trị tiềm năng. Các nhà khoa học cho hay, nguyên nhân chính có thể là do một loại enzyme có tên SETDB2. Cũng chính loại enzym này có liên quan đến các vết thương viêm, không lành được tìm thấy ở những người mắc bệnh đái tháo đường .

Phát hiện ra lý do người bệnh đái tháo đường dễ mắc COVID-19 nghiêm trọng-1
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra lý do tại sao những bệnh nhân đái tháo đường type 2 có nguy cơ mắc COVID-19 nặng.

Mối liên hệ giữa enzyme SETDB2 với chứng viêm ở bệnh nhân COVID-19 trong ICU

BS. W. James Melvin của Khoa Phẫu thuật, Vi sinh và Miễn dịch học (Đại học Y khoa Michigan) và các cộng sự đã thăm dò mối liên hệ có thể có giữa enzyme này và chứng viêm nhiễm ở bệnh nhân COVID-19 trong ICU (phòng hồi sức tích cực).

Nghiên cứu trên chuột bị nhiễm coronavirus cho thấy, enzyme SETDB2 đã bị giảm trong các tế bào miễn dịch liên quan đến phản ứng viêm, được gọi là đại thực bào, ở những con chuột bị mắc bệnh đái tháo đường. Sau đó, các nhà nghiên cứu cũng thấy điều tương tự ở các đại thực bào bạch cầu đơn nhân trong máu của những người mắc bệnh đái tháo đường và COVID-19 nặng. Đây có thể là nguyên nhân xuất hiện cơn bão cytokine ở những bệnh nhân này.

Nghiên cứu trong các mô hình chuột và người, các nhà khoa học nhận thấy, khi SETDB2 giảm, tình trạng viêm tăng lên. Ngoài ra, có một con đường được gọi là JAK1/STAT3 điều chỉnh SETDB2 trong đại thực bào trong quá trình nhiễm coronavirus.

Những phát hiện trước đây từ phòng thí nghiệm đã chứng minh rằng interferon, một cytokine quan trọng đối với khả năng miễn dịch với virus, làm tăng SETDB2 để đáp ứng với việc chữa lành vết thương. Trong nghiên cứu mới này, các nhà khoa học đã phát hiện ra huyết thanh từ những bệnh nhân trong ICU bị đái tháo đường và COVID-19 nặng có sự giảm interferon-beta so với những bệnh nhân không bị đái tháo đường.

Để kiểm tra điều này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng interferon beta cho những con chuột mắc bệnh đái tháo đường nhiễm coronavirus và thấy rằng chúng có thể làm tăng SETDB2 và giảm các cytokine gây viêm.

Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra một con đường điều trị tiềm năng cho bệnh nhân đái tháo đường mắc COVID-19 nặng. Những phát hiện của nghiên cứu này sẽ cung cấp thông tin cho các thử nghiệm lâm sàng về interferon. Nếu có thể nhắm mục tiêu đến bệnh nhân đái tháo đường bằng interferon, đặc biệt là giai đoạn đầu của bệnh nhiễm trùng, thì điều đó thực sự có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc điều trị bệnh nhân khi mắc COVID-19.

Theo SKĐS

Xem link gốc Ẩn link gốc https://suckhoedoisong.vn/phat-hien-ra-ly-do-nguoi-benh-dai-thao-duong-de-mac-covid-19-nghiem-trong-169210917185608135.htm

Covid-19

Bệnh tiểu đường


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.