Phát hiện thêm tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine COVID-19: Người đàn ông liệt nửa mặt sau khi tiêm vaccine Pfizer

Một người đàn ông ở Anh đã bị liệt nửa mặt sau khi tiêm vaccine Pfizer phòng COVID-19, báo The Sun đưa tin. Các nhà nghiên cứu vừa báo cáo về tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine COVID-19 này trên Tạp chí Y khoa Anh.

Người đàn ông 61 tuổi đã bị liệt nửa mặt sau cả 2 lần tiêm mũi vaccine số 1 và số 2 của Pfizer.

Các bác sĩ Anh viết trên Tạp chí Y khoa Anh (BMJ) rằng sự xuất hiện 2 lần của tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine COVID-19 này "gợi ý mạnh mẽ" rằng vaccine Pfizer là nguyên nhân gây ra tình trạng liệt nửa mặt ở người đàn ông này. [Đọc thêm: Đối tượng không nên tiêm vaccine Pfizer]

Ông được chẩn đoán mắc chứng Bell’s palsy (hay còn gọi là liệt dây thần kinh mặt) – chứng bệnh gây yếu hoặc liệt tạm thời các cơ mặt. Chứng bệnh này có thể được điều trị và hầu hết mọi người hồi phục hoàn toàn trong 9 tháng. Nhưng đôi khi việc điều trị có thể mất nhiều thời gian hơn, Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) Anh cho biết.

Phát hiện thêm tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine COVID-19: Người đàn ông liệt nửa mặt sau khi tiêm vaccine Pfizer-1
Ảnh minh họa.

Đây là lần đầu tiên các bác sĩ phát hiện một trường hợp mắc Bell’s Palsy hai lần riêng biệt ngay sau khi tiêm vaccine COVID-19.

Đã có những trường hợp mắc Bell’s palsy sau một lần tiêm vaccine Pfizer, vaccine Moderna và vaccine AstraZeneca.

Trong các thử nghiệm lâm sàng, bốn trường hợp Bell’s palsy đã được phát hiện ở những tình nguyện viên tiêm vaccine Pfizer, ba trường hợp ở vaccine Moderna và ba trường hợp ở vaccine AstraZeneca.

Một người tiêm giả dược trong thử nghiệm của vaccine Moderna cũng đã mắc chứng Bell’s palsy và con số này trong thử nghiệm AstraZeneca là 3 người. Không ai trong nhóm giả dược của vaccine Pfizer mắc bệnh này.

Phát hiện thêm tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine COVID-19: Người đàn ông liệt nửa mặt sau khi tiêm vaccine Pfizer-2
Ảnh minh họa: Một người đàn ông mắc chứng Bell’s palsy (hay còn gọi là liệt dây thần kinh mặt)

Nghiên cứu về trường hợp của người đàn ông 61 tuổi được dẫn đầu bởi Tiến sĩ Abigail Burrows, chuyên gia tai mũi họng tại Bệnh viện Hạt Royal Surrey thuộc NHS, ở Surrey, Vương quốc Anh.

Nhóm nghiên cứu đã mô tả cách người đàn ông da trắng giấu tên lần đầu tiên bị liệt nửa mặt bên phải 5 giờ sau khi tiêm liều vaccine Pfizer đầu tiên.

Ông đến khoa cấp cứu trong tình trạng không thể nhắm mắt trái hoặc không cử động được một nửa trán.

Các bác sĩ chẩn đoán ông mắc Bell’s palsy. Xét nghiệm máu và chụp CT đầu không thể hiện bất kỳ điều gì đáng lo ngại. Do đó,, người đàn ông được xuất viện với đơn điều trị bằng steroid và chứng liệt dây thần kinh mặt đã hoàn toàn được điều trị.

Sau đó, ông trải qua một đợt Bell’s palsy nghiêm trọng hơn ở nửa mặt bên trái hai ngày sau khi tiêm liều vaccine Pfizer thứ hai, sáu tuần sau liều đầu tiên.

Các triệu chứng bao gồm chảy nước dãi, khó nuốt và không thể nhắm hoàn toàn mắt trái.

Phát hiện thêm tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine COVID-19: Người đàn ông liệt nửa mặt sau khi tiêm vaccine Pfizer-3
Một lọ vaccine Pfizer chống COVID-19.

Ông lại được kê một đợt thuốc steroid nữa và cũng được chuyển đến khoa Tai Mũi Họng cấp cứu.

Các tác giả nghiên cứu cho biết các triệu chứng của ông sau đó cải thiện rất nhiều và bệnh nhân đã gần như trở lại bình thường.

[Đọc thêm: Tác dụng phụ mới của hai vaccine COVID-19]

Các tác giả viết: "Sự xuất hiện của các đợt Bell’s palsy ngay sau mỗi liều vaccine gợi ý mạnh mẽ rằng bệnh Bell’s palsy là do vaccine Pfizer-BioNTech, mặc dù không thể thiết lập mối quan hệ nhân quả.

"Mặc dù hầu hết các trường hợp tự khỏi theo thời gian, các triệu chứng có thể gây ra liệt tạm thời đáng kể cho bệnh nhân, ảnh hưởng đến nét mặt và khả năng ăn uống của họ.

"Yếu cơ mặt lâu dài có thể dẫn đến nhiều loại bệnh cùng với tỷ lệ lo lắng và trầm cảm cao".

Người đàn ông không có tiền sử bị liệt mặt. Nhưng ông có chỉ số BMI cao, huyết áp cao, cholesterol cao và mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Các chuyên gia đồng ý rằng việc tiêm vaccine COVID-19 vượt trội hơn nhiều so với bất kỳ nguy cơ nhỏ nào về tác dụng phụ bất lợi.

Vì sao vaccine có thể gây ra bệnh Bell’s palsy?
Bệnh Bell’s palsy không rõ nguyên nhân nhưng được cho là do nhiễm virus, chẳng hạn như herpes. Các tác nhân khác có thể bao gồm thiếu ngủ, căng thẳng hoặc các hội chứng tự miễn dịch.

Bell’s palsy được cho là có liên quan đến tình trạng viêm và sưng dây thần kinh mặt do tích tụ chất lỏng do virus gây ra.

Tiến sĩ Burrows và nhóm nghiên cứu đã viết trên BMJ rằng có thể vaccine đã kích hoạt lại các tế báo virus đang ‘ngủ’, dẫn đến viêm dây thần kinh mặt.

Một giả thuyết khác cho rằng vaccine có thể dẫn đến bệnh Bell’s palsy thông qua phản ứng tự miễn dịch, theo các bác sĩ tại Khoa Bệnh Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Boston, Mỹ.

Tiến sĩ Al Ozonoff và các đồng nghiệp đã viết trên tờ The Lancet vào tháng 4 rằng có "sự mất cân bằng về tỷ lệ mắc bệnh Bell’s palsy sau khi tiêm vaccine so với nhóm giả dược trong mỗi thử nghiệm" của vaccine Pfizer và Moderna.

Hai loại vaccine trên được tạo ra bằng cùng một công nghệ, được gọi là mRNA, trong khi các vaccine AstraZeneca và Johnson & Johnson sử dụng một phương pháp khác.

Cuối nghiên cứu, nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Ozonoff kết luận: "Chúng tôi tin rằng các loại vaccine mRNA COVID-19 hiện có mang lại lợi ích đáng kể cho sức khỏe cộng đồng".

Cơ quan quản lý y tế của Vương quốc Anh, MHRA, cho biết: "Số lượng báo cáo về liệt mặt nhận được cho đến nay tương đương với tỷ lệ mắc bệnh tự nhiên và hiện không cho thấy nguy cơ gia tăng sau khi tiêm vaccine".

MHRA "tiếp tục xem xét các trường hợp để… so sánh với số ca mắc dự kiến xảy ra tình cờ ở những người không tiêm vaccine".

Đã có 313 trường hợp Bell’s palsy được báo cáo cho MHRA ở những người tiêm vaccine Pfizer sau khi nước này tiêm 31,3 triệu liều vaccine Pfizer. 14 người khác đã được phát hiện sau 1,1 triệu liều vaccine Moderna và 487 ca được phát hiện sau 47 triệu liều vaccine AstraZeneca.

Nhưng báo cáo về một tác dụng phụ không chứng minh được nguyên nhân, chỉ cho rằng sự kiện xảy ra trong khoảng thời gian sau khi tiêm.

(Nguồn: The Sun)

 

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/phat-hien-them-tac-dung-phu-sau-khi-tiem-vaccine-covid-19-nguoi-dan-ong-liet-nua-mat-sau-khi-tiem-vaccine-pfizer-161212007133217481.htm

Vaccine Covid-19

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.