Phát hiện ung thư gan ở độ tuổi 42, hai vợ chồng gục khóc khi nghe bác sĩ nói lý do xuất phát từ một sai lầm khi dùng đũa

Đũa là vật dụng cần thiết trong mọi gia đình nhưng nếu sử dụng sai cách cũng có thể đẩy bạn vào nguy cơ bệnh tật, giống cặp vợ chồng người Trung Quốc trong câu chuyện dưới đây.

Tờ Aboluowang đưa tin rằng, vài tháng trước anh Kobayashi (42 tuổi) vốn khỏe mạnh bỗng chợt cảm thấy mệt mỏi trong người, ăn gì vào cũng buồn nôn, ói mửa kèm nghẹt thở. Tình trạng ấy cứ kéo dài trong nhiều tuần khiến cơ thể anh Kobayashi gầy đi trông thấy.

Nhưng chưa dừng lại ở đó, vợ của Kobayashi là cô Xiaoli đột nhiên cũng có các triệu chứng tương tự trong lúc làm việc nhà. Khi đứng lên ngồi xuống, cô cảm thấy đau bụng dưới dữ dội kèm theo đổ mồi hôi liên tục. Biết rằng không thể trì hoãn được nữa, cả hai vợ chồng đành dìu nhau vào viện để thăm khám.

Phát hiện ung thư gan ở độ tuổi 42, hai vợ chồng gục khóc khi nghe bác sĩ nói lý do xuất phát từ một sai lầm khi dùng đũa-1
Cả hai vợ chồng đều bị ung thư gan chỉ vì thói quen nguy hiểm này của người vợ. (Ảnh minh họa)

Sau khi tiến hành một loạt xét nghiệm, bác sĩ tuyên bố cả hai đã mắc ung thư gan, hiện đang ở giai đoạn giữa và cuối. Việc điều trị bây giờ tuy rất khó khăn nhưng bác sĩ cũng hy vọng cả hai sẽ mạnh mẽ để vượt qua.

Nghe xong chẩn đoán của bác sĩ thì cả hai vợ chồng cùng gục đầu ôm mặt khóc, bởi họ ăn uống rất lành mạnh và cả nhà cũng không có tiền sử ung thư. Vậy lý do nào khiến ung thư gan có thể gây bệnh được?

Phát hiện ung thư gan ở độ tuổi 42, hai vợ chồng gục khóc khi nghe bác sĩ nói lý do xuất phát từ một sai lầm khi dùng đũa-2
Bác sĩ điều trị cũng bàng hoàng sau khi phát hiện ra nguyên nhân khiến cả hai mắc phải chứng ung thư gan cực nguy hiểm này.

Sau cuộc trò chuyện với đôi vợ chồng, bác sĩ mới vỡ lẽ ra lý do xuất phát từ những đôi đũa trong mỗi bữa ăn. Cụ thể, do có con trai làm xa nhà nên cả hai đều ăn uống và sinh hoạt rất tằn tiện, một trong số đó chính là việc rửa chén bát. Cô Xiaoli thường cầm một bó đũa rồi nhỏ nước rửa chén lên, sau đó chà xát mạnh rồi rửa sạch bằng nước.

Tuy nhiên bác sĩ cũng cho biết, cách rửa đũa này rất nguy hiểm bởi nó sẽ làm hỏng đũa, từ đó dẫn đến nhiều rãnh nhỏ hoặc vết nứt trên thân đũa. Những vết xước này kết hợp với độ ẩm sẽ sản sinh ra nhiều vi khuẩn và nấm mốc, bao gồm aflatoxin được công nhận là nguyên nhân hàng đầu gây nên ung thư gan.

Nguy hiểm hơn, Xiaolin cũng không hề thay mới đũa thường xuyên. Vì muốn tiết kiệm nên cô đã sử dụng đũa cũ liên tục nhiều năm liền, thậm chí có một vài đôi đã lên đến 10 năm nhưng Xiaolin cũng không vứt đi. Theo bác sĩ, sử dụng đũa mốc là con đường ngắn nhất làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Phát hiện ung thư gan ở độ tuổi 42, hai vợ chồng gục khóc khi nghe bác sĩ nói lý do xuất phát từ một sai lầm khi dùng đũa-3
Việc chà xát đũa mạnh sẽ làm bề mặt đũa bị nứt, tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn nấm mốc nguy hại xâm nhập.

Thông qua trường hợp bệnh của hai vợ chồng Kobayashi, bác sĩ cũng khuyên rằng hãy vứt càng sớm càng tốt các đôi đũa mốc này. Bởi tuổi thọ của đũa chỉ khoảng 3 – 6 tháng, nếu quá thời hạn này sẽ khiến chúng là môi trường cho các loại nấm mốc gây hại ký sinh và phát triển.

Ngoài ra theo bác sĩ, trước khi mắc ung thư gan thì cơ thể cũng sẽ biểu lộ 4 dấu hiệu này, cần nắm rõ để phòng bệnh:

- Cơ thể mệt mỏi và tụt cân: Bệnh nhân ung thư gan thường cảm thấy cơ thể yếu và mệt mỏi hơn so với các bệnh nhân ung thư khác, tương tự như viêm gan mãn tính. Ngoài ra, tụt cân trong một thời gian ngắn cũng là một triệu chứng phổ biến, do lúc này chức năng gan bị suy giảm khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng.

- Lòng bàn tay ửng đỏ lên: Lòng bàn tay đột nhiên đỏ rực lên là dấu hiệu rõ nét nhất của việc gan bị tổn thương. Bởi khi chức năng gan bị suy giảm sẽ dẫn đến chảy máu mao mạch, từ đó khiến lòng bàn tay bị xung huyết và ửng đỏ lên.

Phát hiện ung thư gan ở độ tuổi 42, hai vợ chồng gục khóc khi nghe bác sĩ nói lý do xuất phát từ một sai lầm khi dùng đũa-4

- Đau vai phải: Khi ung thư gan phát triển, nó sẽ chèn ép cơ hoành và các cơ dây thần kinh bên dưới phổi. Nghiêm trọng hơn, các dây thần kinh này lại liên kết với vai phải nên nếu có tổn thương gì, vai phải sẽ là nơi "lên tiếng" đầu tiên.

- Chảy máu nướu không rõ nguyên nhân: Khi gan không tốt, chức năng gan cũng sẽ bị ảnh hưởng khiến việc đông máu cũng bị giảm, từ đó gây chảy máu nướu và rối loạn chức năng đông máu. Ngoài ra bạn cũng có nguy cơ bị chảy máu mũi hay các biểu hiện khác nếu gan suy yếu.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/suckhoe/phat-hien-ung-thu-gan-o-do-tuoi-42-hai-vo-chong-guc-khoc-khi-nghe-bac-si-noi-ly-do-xuat-phat-tu-mot-sai-lam-khi-dung-dua-2220201630530870.htm

ung thư gan

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.