Phát hiện ung thư phổi di căn từ triệu chứng đau lưng

Trong thời gian mang bầu, chị H. liên tục đau lưng nhưng không điều trị vì nghĩ rằng đó là tác dụng phụ của thai nghén. Sau sinh, chị ho nhiều nên đi khám, bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết đang điều trị cho nữ bệnh nhân mắc ung thư phổi di căn xương.

Bệnh nhân là chị N.T.H (38 tuổi, trú tại Bắc Ninh), vào viện khi đau xương, hạn chế vận động và ho nhiều. Tám tháng trước, khi đang trong tháng thứ 3 của thai kỳ, chị H. đau âm ỉ vùng lưng, lan xuống mông, đau tăng dần, bệnh nhân không đi khám, không điều trị gì. Ngay sau khi sinh, triệu chứng của chị H. nặng hơn, cơn đau dữ dội, liên tục, hạn chế vận động nhiều vùng lưng, mông, kèm ho khan nhiều về đêm. Chị H. được gia đình đưa đến Bệnh viện Bạch Mai.

Kết quả chụp MRI lồng ngực cho thấy hình ảnh khối mờ trung tâm thùy trên phổi trái kích thước 22x32mm, bờ tua gai, xâm lấn trung thất, phế quản gốc. Sinh thiết mẫu bệnh phẩm chẩn đoán ung thư biểu mô tuyến di căn hạch, nguyên phát tại phổi.

Phát hiện ung thư phổi di căn từ triệu chứng đau lưng-1
Ung thư phổi ở người trẻ ngày càng tăng. Ảnh minh họa: MI

PGS Phạm Cẩm Phương - Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, theo Globocan 2020, trên thế giới, ung thư phổi đứng đầu về số ca mắc mới ở nam giới với hơn 1,4 triệu ca, đứng thứ ba về số ca mắc mới ở nữ giới với gần 771.000 ca.

Việt Nam cũng là nước có tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư phổi rất cao. Năm 2020, tỉ lệ mắc mới và tử vong do ung thư phổi đứng thứ 2 ở cả hai giới, với 14,4% tỉ lệ mắc mới, 19,4% tỉ lệ tử vong. 

Ung thư phổi thường gặp ở người lớn tuổi, 90% các ca ung thư phổi được chẩn đoán sau tuổi 55, tuổi trung bình mắc ung thư phổi là 70. Tỷ lệ mắc bệnh và tử vong ở nam giới cao hơn gấp 2 lần so với ở nữ giới.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, mô hình ung thư phổi ở các nước phát triển đang thay đổi. Với việc kiểm soát phần nào vấn nạn hút thuốc, tỷ lệ mắc mới và tử vong ở nhóm nam giới cao tuổi bắt đầu có xu hướng giảm sau nhiều thập kỷ tăng đạt đỉnh.

Cùng với đó, ở hầu hết các quốc gia, tỷ lệ này ở nữ giới vẫn tiếp tục tăng, đang gần bằng hoặc bằng tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới tại các quốc gia châu Âu, Bắc Mỹ. Thậm chí tại một số nước như Đan Mạch, Iceland, Thuỵ Điển, tỷ lệ này ở nữ giới còn nhỉnh hơn. Trong đó, các nhóm nghiên cứu đã nhận thấy nhóm đối tượng nữ giới trẻ tuổi vốn trước đây có tỷ lệ mắc rất thấp thì hiện nay đang ngày càng tăng.

Theo bác sĩ Phương, ung thư phổi ở những bệnh nhân trẻ tuổi thường được chẩn đoán ở giai đoạn muộn hơn và có tiên lượng xấu hơn so với nhóm bệnh nhân lớn tuổi. Theo nghiên cứu của Bailong Liu và cộng sự năm 2019, tỷ lệ chẩn đoán ung thư phổi khi bệnh đã ở giai đoạn IV ở người trẻ tuổi lên tới 49% và tỷ lệ tử vong sau 5 năm là 46,7%.

Do đó, với những đối tượng có yếu tố nguy cơ như sử dụng thuốc lá thường xuyên, tiền sử gia đình có người mắc ung thư phổi, môi trường làm việc phải tiếp xúc với tia xạ, khói bụi độc hại… hoặc khi có triệu chứng nghi ngờ như ho ra máu, ho kéo dài không đáp ứng với thuốc giảm ho cần đi khám sàng lọc để phát hiện bệnh sớm.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/phat-hien-ung-thu-phoi-di-can-tu-trieu-chung-dau-lung-2154305.html

bệnh ung thư

Ung thư phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.