Phòng đột quỵ khi thời tiết nắng nóng

Đột quỵ do nắng nóng là bệnh nguy hiểm, có thể dẫn tới tử vong. Tuy nhiên đây là căn bệnh có thể phòng ngừa và phát hiện sớm.

Đột quỵ do nắng nóng là bệnh nguy hiểm, có thể dẫn tới tử vong. Tuy nhiên đây là căn bệnh có thể phòng ngừa và phát hiện sớm.

Theo tài liệu thống kê y học gần đây cho thấy, khi bước vào mùa hè, số người bị tai biến mạch máu não tăng nhanh, số ca bị nặng cũng nhiều hơn. Đó là do nắng nóng làm tăng nguy cơ tai biến mạch máu não.

Các triệu chứng của đột quỵ do nắng nóng

Nhiệt độ cơ thể có thể lên 40 độ C, bệnh nhân có thể ngất xỉu, ngoài ra có một số triệu chứng như:

- Đau đầu

- Chóng mặt, choáng váng.

- Không có mồ hôi, mặc dù cơ thể rất nóng

- Da đỏ, nóng và khô

- Chuột rút, tê người

- Buồn nôn và nôn

- Nhịp tim nhanh.

- Thở nông

- Thay đổi hành vi như rối loạn, mất phương hướng

- Phát cơn động kinh

- Bất tỉnh.

Sơ cứu khi bị đột qụy do nắng nóng: 

Nếu bạn nghi ngờ ai đó bị một cơn đột quỵ do nắng nóng hãy gọi cấp cứu ngay lập tức hoặc chuyển nạn nhân tới bệnh viện.

Trong khi chờ cấp cứu bạn có thể đưa nạn nhân vào một nơi râm mát, cởi bỏ bớt quần áo. Nếu thấy nạn nhân quá nóng hãy làm dùng mọi cách làm mát cho họ như:

- Dùng quạt để làm mát, áp khăn ướt lên người nạn nhân.

- Có thể chườm nước đá ở các vùng bẹn, nách vì đây là những khu vực có nhiều mạch máu gần với da, khi làm mát chúng có thể giúp giảm nhiệt độ của cơ thể.

- Cho nạn nhân vào bồn tắm xả nước mát vào.

Những người có nguy cơ cao bị đột quỵ do nắng nóng

Đó là trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 4 tuổi, người già từ 65 tuổi trở lên, người bị mắc bệnh mạn tính như tim, phổi, thận, tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh tâm thần, những người uống quá nhiều rượu và người không uống đủ nước....  là những đối tượng dễ bị đột quỵ do nắng nóng. Người già và trẻ em dễ bị tổn thương do nhóm đối tượng này thích nghi với sự tăng nhiệt chậm hơn những người khác.

Nếu một người sống trong khu vực đô thị có nguy cơ cao bị đột quỵ hơn những người sống ở vùng nông thôn. Do ban ngày trời nóng, những người thành phố chịu hiệu ứng bê tông, nhiệt độ mội trường đô thị tăng cao hơn mức nhiệt thời tiết, trong khi đó vào ban đêm, hiệu ứng “đảo nhiệt”, tức là nhiệt độ từ đường, bê tông phả ra, làm nhiệt độ giảm chậm hơn so với ở vùng nông thôn.

Đột quỵ do nắng thường xảy ra khi nhiệt độ ngoài trời từ 32 độ trở lên, với nhiệt độ này ở nhiều nước phương tây khuyến cáo không nên hoạt động mạnh ở ngoài trời.

Cách phòng bệnh

Vào mùa hè, khi nhiệt độ ngoài trời  cao, người cao tuổi nên hạn chế ra ngoài trời vào những lúc nắng gắt. Với người có bệnh tim mạch, dùng máy điều hòa nên nhớ chỉ khống chế nhiệt độ ở khoảng 27 độ C và chênh lệch trong và ngoài phòng tốt nhất không nên được vượt quá 7 độ C.

Cần phải chú ý thường xuyên bổ sung nước, để đề phòng máu tăng đặc dẫn tới hình thành huyết khối (cục máu đông), tập thói quen khi không khát cũng phải uống đủ nước. Có thể uống nước ép trái cây, rau quả mỗi ngày. Sáng sớm sau khi ngủ dậy hãy uống một cốc nước, mỗi ngày, nên bổ sung từ 1,5- 2lít nước cho cơ thể. Nếu phải tập luyện nên uống 1 cốc nước trước khi tập và cứ sau 20 phút vận  đông mạnh nên bổ sung nước 1 lần.

Mùa hè nên mặc quần áo nhẹ, rộng màu sáng, đội mũ rộng vàng và đeo kính. Khi ra ngoài cần bôi kem chống nắng có chỉ số chống nắng từ 30 SPF trở lên.

Hủy bỏ các hoạt động ngoài trời nếu nắng nóng, chỉ nên ra ngoài vào sáng sớm và buổi chiều muộn.

Mùa nóng, mọi người thường muốn uống rượu, bia cho mát, nhưng điều này hoàn toàn sai lầm. Khi nắng nóng càng nên hạn chế rượu bia hoặc cà phê bởi các chất cồn và caffein sẽ làm bạn bị mất nước nhiều hơn, làm bạn dễ bị đột quỵ do nắng nóng hơn.

Kiểm soát lượng nước tiểu của bạn khi thời tiết nắng nóng. Nếu nước tiểu bỗng nhiên sẫm màu hơn bình thường, chứng tỏ bạn đang bị thiếu nước. Hãy bổ sung ngay nước cho cơ thể.

Theo các chuyên gia, những người có nguy cơ cao bị tai biến mạch máu não như người cao tuổi, tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipid máu (mỡ máu cao), xơ vữa động mạch,  người hút thuốc lá,,, nên áp dụng sớm những biện pháp phòng ngừa, Ngoài thay đổi lối sống như bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia, năng tập thể dục, cần kiểm soát tốt huyết áp, mỡ máu, đường huyết, đặc biệt là ngăn ngừa sự hình thành cực máu đông.

Trong mùa hè nếu người cao tuổi đột nhiên cảm thấy đau đầu, váng đầu, tê nửa người, ngáp vặt liên tục... đây có thể là triệu chứng báo trước khả năng phát sinh tai biến mạch máu não phải đề cao cảnh giác, đi khám bác sĩ ngay.

Theo SK&ĐS


Bệnh đột quỵ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.