Phụ nữ bị nổi mụn cóc ở 3 vị trí này trên cơ thể: Coi chừng đã nhiễm HPV, tiềm ẩn nguy cơ ung thư cổ tử cung hoặc bệnh xã hội

Việc phát hiện bệnh sớm có ý nghĩa rất lớn trong việc kiểm soát những tổn thương ở cổ tử cung và có lợi hơn trong điều trị.

Tử cung có thể nói là 1 cơ quan tối quan trọng của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, đây cũng là cơ quan dễ bị nhiễm khuẩn, tổn thương. Một trong những loại virus nguy hiểm bậc nhất với phụ nữ phải kể đến HPV, đây là loại virus có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm lẫn ung thư.

Theo bác sĩ Trần Đức Cung (Cố vấn chuyên môn Bệnh viện Ung Bướu Hưng Việt): "HPV là virus gây u nhú ở người, đây là 1 bệnh lý lây truyền qua đường tình dục thường gặp nhất. Có nghiên cứu cho rằng có đến 70% phụ nữ sẽ nhiễm ít nhất 1 type HPV trong đời.

Có khoảng 100 type HPV gây bệnh ở người, và có khoảng trên 40 type sẽ gây bệnh ở đường sinh dục. 90% số ca sùi mào gà là do HPV type 6 và 11. Ngoài ra, có 2 type nguy cơ cao nhất gây đến 70% số ca ung thư cổ tử cung là type 16 với 18. Đáng mừng là, cả 4 type 6, 11, 16, 18 đều có thể tiêm phòng bằng vaccine được".

Phụ nữ bị nổi mụn cóc ở 3 vị trí này trên cơ thể: Coi chừng đã nhiễm HPV, tiềm ẩn nguy cơ ung thư cổ tử cung hoặc bệnh xã hội-1

Theo các bác sĩ sản phụ khoa, việc phát hiện bệnh sớm có ý nghĩa rất lớn trong việc kiểm soát những tổn thương ở cổ tử cung và có lợi hơn trong điều trị.

Nếu nhiễm HPV, trên cơ thể thường bị nổi mụn cóc ở 3 bộ phận này trên cơ thể

1. Cổ

Nhiễm HPV thường liên quan đến bệnh sùi mào gà. Virus HPV có thời gian ủ bệnh nhất định, khi trên cơ thể xuất hiện những nốt mụn cóc đó chứng tỏ bạn đã nhiễm virus HPV từ 3 đến 6 tháng. Ban đầu, các vết mụn ở cổ hầu hết là mụn cóc màu đỏ, hồng sau đó phát triển thành những hạt nhỏ nổi lên, tồn tại thành từng tấm, kèm theo cảm giác ngứa.

Phụ nữ bị nổi mụn cóc ở 3 vị trí này trên cơ thể: Coi chừng đã nhiễm HPV, tiềm ẩn nguy cơ ung thư cổ tử cung hoặc bệnh xã hội-2

2. Vùng kín

Khi vùng kín có cảm giác ngứa, râm ran và sờ vào thấy nhiều mụn thịt lồi ra thì loại mụn này thường là sùi mào gà do virus HPV gây nên, chúng chủ yếu mọc ở những bộ phận ẩm ướt như vùng kín, vùng quanh hậu môn.

3. Trên mặt

Khi bị sùi mào gà do HPV, các nốt mụn cóc trên mặt sẽ mọc thưa thớt, nhô cao hơn so với bề mặt da. Theo thời gian, các nốt mụn này sẽ mọc cao lên như mào gà, lan rộng ra các vị trí của khoang miệng, thậm chí lan ra cả bên ngoài, quanh viền môi.

Trong các nốt mụn cóc sẽ chứa dịch trong, chỉ cần một tác động nhỏ có thể làm chúng vỡ ra, làm tăng nguy cơ phát tán bệnh.

Phụ nữ bị nổi mụn cóc ở 3 vị trí này trên cơ thể: Coi chừng đã nhiễm HPV, tiềm ẩn nguy cơ ung thư cổ tử cung hoặc bệnh xã hội-3

Sau khi bị nhiễm virus HPV, ngoài mụn cóc sẽ xuất hiện 2 triệu chứng sau

1. Chảy máu bất thường

Khi phụ nữ bước sang tuổi 50, đây là giai đoạn mãn kinh nên kinh nguyệt sẽ ngừng hẳn. Thế nhưng, một số phụ nữ thỉnh thoảng âm đạo vẫn chảy máu, mặc dù lúc này đã vô kinh. Đừng xấu hổ vì điều này, cần đi khám ngay bởi sức khỏe là điều quan trọng nhất.

Phụ nữ bị nổi mụn cóc ở 3 vị trí này trên cơ thể: Coi chừng đã nhiễm HPV, tiềm ẩn nguy cơ ung thư cổ tử cung hoặc bệnh xã hội-4

2. Tăng lưu lượng kinh nguyệt

Kinh nguyệt là một trong những dấu hiệu quan trọng để phụ nữ biết được bản thân có khỏe mạnh hay không. Nhìn chung, lượng kinh nguyệt bình thường của phụ nữ dao động từ 20-120ml, thời gian hành kinh ổn định. Nếu phụ nữ nhận thấy lượng kinh nguyệt tăng lên, hoặc chu kỳ kéo dài bất thường, cần phải cảnh giác với các vấn đề về tử cung, đặc biệt là ung thư cổ tử cung.

3 việc cần làm ngay để phòng ngừa HPV

- Vệ sinh sạch sẽ hằng ngày

Lý do nhiều người không thể chuyển từ trạng thái dương tính sang âm tính trong thời gian này là do việc vệ sinh vùng kín kém. Dù là nam hay nữ cũng cần phải đảm bảo sự sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục, tránh lây nhiễm chéo virus HPV.

- Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục có thể giúp điều hòa miễn dịch, đẩy nhanh quá trình bài tiết chất thải, độc hại do quá trình trao đổi chất trong cơ thể sinh ra, giúp cơ thể giảm bớt gánh nặng, điều hòa miễn dịch, kháng lại virus HPV tốt hơn.

Phụ nữ bị nổi mụn cóc ở 3 vị trí này trên cơ thể: Coi chừng đã nhiễm HPV, tiềm ẩn nguy cơ ung thư cổ tử cung hoặc bệnh xã hội-5

- Kiểm tra cơ thể thường xuyên

Phụ nữ cần chú ý đến những thay đổi của cơ thể mình thường xuyên để nhận biết sớm những bất thường nếu có. Ngoài ra, đối với những phụ nữ đã kết hôn trên 3 năm, nên khám cổ tử cung thường xuyên từ 1-3 năm một lần.


Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/phu-nu-bi-noi-mun-coc-o-3-vi-tri-nay-tren-co-the-coi-chung-da-nhiem-hpv-tiem-an-nguy-co-ung-thu-co-tu-cung-hoac-benh-xa-hoi-162222704181525997.htm

mụn cóc

virus HPV

ung thư cổ tử cung


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.