Phụ nữ dễ mắc bệnh phụ khoa thường có 3 thói quen xấu khi mặc đồ lót, thay đổi gấp trước khi ung thư hình thành

Chị em cần tránh mắc phải những sai lầm dưới đây để không gây viêm nhiễm phụ khoa và tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.

Đồ lót là một trong những món đồ nhỏ bé nhưng vô cùng "quyền lực" đối với chị em phụ nữ. Thế nhưng trong cuộc sống hàng ngày, nhiều chị em rất chú trọng đến việc vệ sinh cơ thể, đặc biệt là vệ sinh vùng kín nhưng lại bỏ qua bước làm sạch và lựa chọn đồ lót phù hợp. Thực tế, đồ lót kém chất lượng, kích thước quá chật hoặc quá rộng… đều là nguyên nhân làm tổn thương vùng âm đạo và hình thành các bệnh phụ khoa.

Phụ nữ dễ mắc bệnh phụ khoa thường có 3 thói quen xấu khi mặc đồ lót, thay đổi gấp trước khi ung thư hình thành-1

Dưới đây là 3 sai lầm phổ biến mà phụ nữ thường gặp khi mặc đồ lót, chị em cần tránh mắc phải để không gây viêm nhiễm phụ khoa và tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.

3 thói quen xấu khi dùng đồ lót khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa

1. Mặc đồ lót quá chật

Những chiếc quần lót ôm sát cơ thể hay quần lót ren có thể tôn lên vóc dáng hoàn hảo của chị em. Thế nhưng vùng kín của của phụ nữ là cơ quan nhạy cảm, do đó mặc đồ lót làm từ sợi hóa học hoặc đồ lót quá chật sẽ khiến vùng kín khó chịu, dễ mắc bệnh viêm âm đạo và viêm âm hộ. Ngoài ra, môi trường âm đạo không được thông thoáng cũng là nguyên nhân gây nhiễm nấm và tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu, hoại tử mô.

Vậy nên, khi mua đồ lót, bạn hãy chú ý đến số đo "vòng ba" để lựa chọn loại đồ lót phù hợp, giúp “cô bé” được thông thoáng và không bị bệnh nhé!

2. Giặt đồ lót bằng máy giặt

Đối với phụ nữ, đồ lót là trang phục ôm sát cơ thể và tiếp xúc trực tiếp với các vùng riêng tư, do đó chị em phải tự làm sạch và giặt đồ lót bằng tay. Không nên giặt đồ lót bằng máy giặt để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm chất bẩn từ quần áo mặc hàng ngày.

Theo nghiên cứu của tiến sĩ Charles Gerba, giáo sư vi trùng học tại Đại học Arizona (Mỹ), khi chúng ta ném đồ lót bẩn vào máy giặt thì đồng nghĩa với việc sẽ để lại ít nhất 100 triệu vi khuẩn E.coli, gây ô nhiễm quần áo giặt ở lần tiếp theo.

3. Không giặt đồ lót hàng ngày

Vào những ngày bận rộn hoặc do lười vận động, nhiều chị em có xu hướng tích trữ quần lót trong nhiều ngày rồi mới mang đi giặt. Thực tế, quần lót không được giặt mỗi ngày sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi rất nhanh, đây là nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa và tổn thương buồng trứng, nếu bệnh không được điều trị hiệu quả thì nguy cơ mắc ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung hoàn toàn có thể xảy ra.

Phụ nữ dễ mắc bệnh phụ khoa thường có 3 thói quen xấu khi mặc đồ lót, thay đổi gấp trước khi ung thư hình thành-2

Nếu bạn nhận thấy cơ thể có biểu hiện ra huyết trắng như mủ, có màu vàng hoặc xanh vàng, sờ vào thấy dính, mùi hôi, có lẫn máu ở quần lót thì cần lưu ý với nguy cơ mắc ung thư phụ khoa. Căn bệnh này có thể đi kèm với một số dấu hiệu khác như ngứa âm đạo, khó chịu vùng bụng dưới, chảy máu âm đạo trong nhiều ngày, thay đổi màu sắc và có mùi bất thường ở dịch âm đạo…

Lưu ý khi mặc đồ lót

- Thay và giặt đồ lót thường xuyên: Phụ nữ nên thay và giặt đồ lót ít nhất một lần/ngày, sau khi giặt thì chần sơ qua với nước sôi, sau đó phơi ngoài nắng. Mỗi đồ lót có “hạn sử dụng” không quá 3 tháng, do đó bạn nên thay đổi đồ lót định kỳ 3 tháng/lần để phòng ngừa bệnh. Quần lót cũ có thể khiến phụ nữ tái nhiễm nấm, gây ngứa ngáy, ảnh hưởng đến sinh hoạt, nếu không chữa trị dứt điểm có thể gây viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung… thậm chí dẫn tới vô sinh.

- Chọn chất liệu phù hợp: Theo The Healthy, chất liệu lý tưởng nhất của quần lót nên là cotton thoáng mát, co giãn tốt. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2018 trên tạp chí Sản phụ khoa cho thấy rằng, việc mặc đồ lót không phải bằng chất liệu cotton có thể khiến bạn dễ bị nhiễm trùng nấm men hơn.

Phụ nữ dễ mắc bệnh phụ khoa thường có 3 thói quen xấu khi mặc đồ lót, thay đổi gấp trước khi ung thư hình thành-3

- Giặt đồ lót riêng: Điều quan trọng nhất trong việc làm sạch đồ lót là không giặt đồ lót chung với quần áo khác. Thay vào đó là hãy tự giặt đồ lót bằng tay, sử dụng nước giặt chuyên dụng hoặc xà phòng để loại bỏ hết vi khuẩn.

Niệu đạo của phụ nữ ngắn hơn đàn ông, mức độ thông thoáng cũng kém hơn, do đó nếu chị em chăm sóc cơ thể không đúng cách sẽ dễ bị nhiễm khuẩn và mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Trường hợp bị viêm phụ khoa, chị em không nên ngại ngần mà hãy đi khám bệnh càng sớm càng tốt.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/phu-nu-de-mac-benh-phu-khoa-thuong-co-3-thoi-quen-xau-khi-mac-do-lot-thay-doi-gap-truoc-khi-ung-thu-hinh-thanh-162212009073113994.htm

bệnh phụ khoa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.