Phụ nữ đi khám phụ khoa có 3 "điều nhạy cảm" cần thú nhận với bác sĩ: Đơn giản nhưng có thể giúp chị em tránh được viêm nhiễm và ung thư cổ tử cung

Thành thật với bác sĩ là một trong những điều giúp nâng cao hiệu quả chữa trị, đặc biệt là khi khám phụ khoa không được giấu 3 việc này.

Phụ nữ đi khám phụ khoa có 3 điều nhạy cảm cần thú nhận với bác sĩ: Đơn giản nhưng có thể giúp chị em tránh được viêm nhiễm và ung thư cổ tử cung-1


Có lẽ bệnh phụ khoa chính là vấn đề mà mọi chị em đều sợ. Theo thống kê, có 70% phụ nữ mắc viêm nhiễm phụ khoa và thường bị tái phát nhiều lần, thậm chí là không tự nhận biết được dấu hiệu bệnh phụ khoa. Nó gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày, làm ngứa ngáy "vùng kín", giảm khoái cảm khi "làm chuyện ấy" và gây biến chứng đến khả năng sinh sản.

Trong một số trường hợp nặng, bệnh phụ khoa còn là tác nhân dẫn đến ung thư cổ tử cung - một loại bệnh khó chữa với tỷ lệ tử vong cao. Tuy nhiên khi đi khám phụ khoa, nhiều chị em lại có tâm lý ngại ngùng, né tránh những câu hỏi của bác sĩ và không khai thật tình trạng bệnh. Điều này vô tình làm cản trở quá trình khám bệnh và điều trị của bản thân, tạo điều kiện cho bệnh tăng nặng hơn.

Phụ nữ đi khám phụ khoa có 3 điều nhạy cảm cần thú nhận với bác sĩ: Đơn giản nhưng có thể giúp chị em tránh được viêm nhiễm và ung thư cổ tử cung-2
Phụ nữ nên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm dấu hiệu bệnh tật.

Theo các chuyên gia, khi đi khám phụ khoa, phụ nữ hãy chuẩn bị sẵn tâm lý bình tĩnh, nên gạt bỏ mọi xấu hổ và "khai thật" với bác sĩ những việc sau. Bạn càng giấu thì bệnh không bao giờ khỏi được:

3 điều khi khám phụ khoa mà chị em không được giấu

1. "Vùng kín của tôi có mùi khó chịu"

Phụ nữ rất mặc cảm và tự ti khi "vùng kín" có mùi hôi, cho nên thường xuất hiện tâm lý giấu giếm không để ai biết. Các chuyên gia chia sẻ, âm đạo có mùi hôi nhẹ là chuyện bình thường, chỉ cần bạn vệ sinh hàng ngày thì sạch sẽ như cũ. Tuy nhiên nếu chuyển sang mùi tanh, hăng, hôi khó chịu thì phải cẩn thận nhiễm trùng.

Khi "vùng kín" có mùi hôi, bạn có thể đã bị nhiễm khuẩn hoặc viêm âm đạo do nấm. Thậm chí đây còn là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu, dù có sử dụng dung dịch vệ sinh hàng ngày cũng không hết. Nếu mắc phải, chị em nên đến bệnh viện và mô tả đúng tình trạng bệnh với bác sĩ để được chẩn đoán chính xác.

Phụ nữ đi khám phụ khoa có 3 điều nhạy cảm cần thú nhận với bác sĩ: Đơn giản nhưng có thể giúp chị em tránh được viêm nhiễm và ung thư cổ tử cung-3
Đừng ngại ngùng mà hãy nói thật với bác sĩ để tìm được cách điều trị hiệu quả.

2. "Tôi bị ngứa "vùng kín" dài ngày"

Ngứa "vùng kín" đa phần đến từ thói quen sinh hoạt không khoa học, chẳng hạn như mặc quần lót quá chật, vệ sinh không sạch sẽ hay dùng mỹ phẩm có thành phần mẫn cảm… Nhưng nếu tình trạng này diễn ra liên tục, chị em sẽ phải đối mặt với bệnh nhiễm trùng, bệnh lây qua đường tình dục và kể cả ung thư.

Nhìn chung, ngứa "vùng kín" khiến phụ nữ luôn cảm thấy bứt rứt, khó chịu, ngứa ngáy, ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày. Nguy hiểm hơn, phụ nữ mang thai nếu mắc phải bệnh phụ khoa còn làm tăng nguy cơ dị tật, sinh non và sức đề kháng kém ở thai nhi. Vậy nên đừng ngại ngùng mà giấu, hãy cố đi khám sớm và thành thật khi đối diện với bác sĩ.

Phụ nữ đi khám phụ khoa có 3 điều nhạy cảm cần thú nhận với bác sĩ: Đơn giản nhưng có thể giúp chị em tránh được viêm nhiễm và ung thư cổ tử cung-4
Càng ngại ngùng, chị em lại càng tự "rút ngắn" tỷ lệ điều trị bệnh thành công.

3. "Tôi cảm thấy đau khi quan hệ tình dục"

Đây là một trong những bệnh lý phổ biến ở phụ nữ khi quan hệ với "đối tác". Gần như 3 trong số 4 phụ nữ đều bị đau khi quan hệ tại một số thời điểm. Hầu như đây chỉ là vấn đề tạm thời, chỉ cần nghỉ ngơi là hết đau ngay. Tuy nhiên, có một số người lại thường xuyên gặp phải tình trạng này, kéo dài nhiều ngày và ảnh hưởng đến "cuộc yêu".

Lúc này, nhiều phụ nữ thường "ngậm ngùi" giấu đi vì ngại nói với bác sĩ về chuyện quan hệ tình dục của bản thân. Thế nhưng theo các chuyên gia, đau khi quan hệ tình dục có thể là dấu hiệu của các bệnh lý phụ khoa, chẳng hạn như u nang buồng trứng hoặc lạc nội mạc tử cung. Nếu không được điều trị sớm, bệnh sẽ phát triển thành các bệnh khác nguy hiểm hơn.

Phụ nữ đi khám phụ khoa có 3 điều nhạy cảm cần thú nhận với bác sĩ: Đơn giản nhưng có thể giúp chị em tránh được viêm nhiễm và ung thư cổ tử cung-5
"Chuyện ấy" tuy khó nói nhưng đừng giấu kín khi gặp vấn đề kẻo bệnh nặng thêm.

Những quy tắc chăm sóc "vùng kín" ngừa bệnh phụ khoa mà ít phụ nữ biết

Theo bà Leah Millheiser – bác sĩ tại Trung tâm Y khoa Đại học Standford (Mỹ), chăm sóc "vùng kín" chính là cách đơn giản nhất để ngăn ngừa bệnh phụ khoa. Chính vì vậy, phụ nữ cần phải nắm rõ những quy tắc sau để bảo vệ "vùng kín" từ sớm, không lo bệnh tật:

- Luôn giữ vệ sinh "tam giác mật" kỹ càng hàng ngày. Sau khi đi vệ sinh thì nên lau sạch từ trước ra sau để tránh lây nhiễm vi khuẩn.

- Thay băng vệ sinh và rửa "vùng kín" thường xuyên bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ. Cần chăm sóc kỹ càng hơn nếu chị em đang trong kỳ kinh.

- Cần thay đồ lót hàng ngày để ngăn mùi cũng như tránh viêm nhiễm. Chọn đồ lót khô thoáng, nếu ra mồ hôi nhiều thì nên thay nhiều hơn.

- Có chế độ dinh dưỡng cân bằng, ăn uống đủ dưỡng chất và uống nhiều nước để bảo vệ "vùng kín" cũng như chức năng sinh sản.

- Đi khám phụ khoa định kỳ cũng là cách bảo vệ "vùng kín" khỏi bệnh tật. Nhất là không được che giấu điều gì khi bác sĩ hỏi đến.

Theo Indiatimes, Healthline

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/phu-nu-di-kham-phu-khoa-co-3-dieu-nhay-cam-can-thu-nhan-voi-bac-si-don-gian-nhung-co-the-giup-chi-em-tranh-duoc-viem-nhiem-va-ung-thu-co-tu-cung-2220222211204526.htm

khám phụ khoa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.