Người đàn ông 47 tuổi qua đời vì ung thư gan dù suốt đời không uống rượu, hút thuốc, bác sĩ tiếc nuối: sinh nghề tử nghiệp

Dù không có thói quen xấu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày nhưng cuối cùng lão Vương (47 tuổi, Trung Quốc) lại qua đời vì ung thư gan chỉ sau 6 tháng phát hiện bệnh. Bác sĩ cho rằng nguyên nhân là do nghề nghiệp của ông mà ra bệnh.

Lão Vương (47 tuổi, Trung Quốc) là nhân viên bảo vệ sảnh của một khách sạn trước khi qua đời. Cách đây hơn nửa năm, ông thấy vùng bụng bên phải của mình luôn đau nhức, da sần sùi, toàn thân gầy rộc đi. Cho rằng đó chỉ là vấn đề về dạ dày nên ông cũng không xem trọng, chỉ chú ý việc ăn uống hơn.

Kết quả là chỉ sau đó mấy ngày, cơn đau ở bụng bên phải của lão Vương trở nên dữ dội hơn trước gấp mấy lần, đau không chịu nổi. Khi nhìn thấy điều này, đồng nghiệp đã vội vàng đưa ông đến bệnh viện.

Sau khi kiểm tra chi tiết, bác sĩ thông báo lão Vương bị ung thư gan giai đoạn cuối. Tất cả mọi người nhất thời sửng sốt: "Cả đời chưa từng hút thuốc, cũng không uống rượu thì làm sao có thể bị ung thư gan?".

Tìm hiểu về thói quen sinh hoạt hàng ngày của lão Vương, bác sĩ cho rằng chính đặc thù nghề nghiệp của ông đã gây ra căn bệnh ung thư gan. Theo đó, dù không có thói quen xấu nhưng vì lý do công việc là một nhân viên bảo vệ nên ông thường xuyên phải đi làm ca đêm, công việc và nghỉ ngơi thường xuyên bị đảo lộn. Điều này tạo ra gánh nặng cho gan và dẫn đến ung thư gan.

Người đàn ông 47 tuổi qua đời vì ung thư gan dù suốt đời không uống rượu, hút thuốc, bác sĩ tiếc nuối: sinh nghề tử nghiệp-1

Thời điểm tối ưu để phẫu thuật và điều trị bệnh của lão Vương đã bị bỏ lỡ. 6 tháng sau, lão Vương qua đời do các tế bào ung thư đã di căn.

"2 đau, 2 ngứa" cảnh báo ung thư gan

Gan là cơ quan quan trọng của cơ thể con người, đảm nhiệm chức năng thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể. Tuy nhiên, những thói quen xấu trong cuộc sống sẽ làm tăng độc tố trong cơ thể, từ đó tăng gánh nặng cho gan và sinh bệnh.

Trong gan không có dây thần kinh đau, cho dù cơ thể bị tổn thương không quá nghiêm trọng thì cơ thể sẽ không có biểu hiện. Trong cuộc sống hàng ngày, có một số triệu chứng ít rõ ràng rất dễ bị bỏ qua, nếu bạn chú ý đến chúng càng sớm càng tốt thì có thể tránh được bệnh ung thư gan.

Khi mắc ung thư gan, cơ thể sẽ xuất hiện "2 cơn đau và 2 cơn ngứa", nên đi khám kịp thời.

1. Đau bụng

Gan được mệnh danh là "tạng câm" (cơ quan nội tạng khi bị bệnh thì ít có biểu hiện ra bên ngoài - PV), nhìn chung không kêu đau, một khi bị đau vùng gan thì rất có thể gan đã mắc bệnh. Gan nằm ở phần bụng trên bên phải của cơ thể con người, cần phải chú ý đến tín hiệu cấp cứu do gan phát ra kịp thời, biểu hiện thường là đau hoặc sưng ở vị trí này.

Người đàn ông 47 tuổi qua đời vì ung thư gan dù suốt đời không uống rượu, hút thuốc, bác sĩ tiếc nuối: sinh nghề tử nghiệp-2

2. Đau vai

Khi bị ung thư gan giai đoạn đầu, các tế bào ung thư sẽ tiếp tục di căn, và khối u bên trong không ngừng phát triển, nó sẽ chèn ép dây thần kinh tọa. Nếu các triệu chứng nặng hơn và không thuyên giảm thì có thể kèm theo đau mỏi vai gáy, lúc này cần đề phòng ung thư gan.

3. Da bị ngứa

Gan bị tổn thương, quá trình chuyển hóa bilirubin trong cơ thể diễn ra bất thường. Không có cách đào thải kịp thời, bilirubin dư thừa sẽ lắng đọng dưới da tạo thành muối mật, có thể kích thích thần kinh và gây ngứa da.

Người đàn ông 47 tuổi qua đời vì ung thư gan dù suốt đời không uống rượu, hút thuốc, bác sĩ tiếc nuối: sinh nghề tử nghiệp-3

4. Ngứa mắt

Sau khi gan bị tổn thương, máu gan không đủ sẽ gây ra chứng khô mắt. Nếu ngứa mắt và đặc biệt sợ ánh sáng chói, sau khi điều chỉnh lại thói quen hàng ngày mà tình trạng này vẫn không thuyên giảm thì lúc này bạn phải hết sức cảnh giác bệnh ung thư gan.


Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/nguoi-dan-ong-47-tuoi-qua-doi-vi-ung-thu-gan-du-suot-doi-khong-uong-ruou-hut-thuoc-bac-si-tiec-nuoi-sinh-nghe-tu-nghiep-162210503120019524.htm

ung thư gan

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.