Quả vải - bí quyết dưỡng nhan của Dương Quý Phi: Ăn vải thế nào mới đúng nhất để vừa khỏe vừa đẹp?

Tác dụng của quả vải được Đông y ghi nhận từ lâu đời. Tuy nhiên, không phải cứ ăn vải càng nhiều sẽ càng tốt, dưỡng nhan càng hiệu quả.

Tác dụng của quả vải được Đông y ghi nhận từ lâu đời. Tuy nhiên, không phải cứ ăn vải càng nhiều sẽ càng tốt, dưỡng nhan càng hiệu quả.

Vào khoảng giữa tháng 6, vải mới bước vào mùa chín rộ nhưng hiện nay, vải u đã được bày bán sớm hơn. Vải không chỉ là loại quả tráng miệng ngon ngọt, hấp dẫn mà còn là thuốc chữa bệnh trong Đông y, là thức ăn dưỡng nhan hiệu quả. Một trong những người dưỡng nhan thành công nhờ ăn vải được lưu truyền trong sử sách chính là Dương Qúy Phi. 

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), quả vải có công dụng làm tỉnh táo tinh thần, minh mẫn trí óc, tăng sức lực, tăng thân nhiệt, trừ hàn, tráng dương, tiêu thũng, làm đẹp nhan sắc.

Quả vải - bí quyết dưỡng nhan của Dương Quý Phi: Ăn vải thế nào mới đúng nhất để vừa khỏe vừa đẹp?-1
Vải không chỉ là loại quả tráng miệng ngon ngọt, hấp dẫn mà còn là thuốc chữa bệnh trong Đông y, là thức ăn dưỡng nhan hiệu quả.

Một trong những người dưỡng nhan thành công nhờ ăn vải được lưu truyền trong sử sách chính là Dương Qúy Phi. Với đặc tính dưỡng nhan tuyệt vời như thế, nhiều chị em nghĩ rằng ăn vải tươi càng nhiều càng tốt. Điều này thực sự sai lầm. Vậy ăn vải thế nào mới đúng cách để vừa có thể dưỡng nhan vừa có được sức khỏe dồi dào?

Không nên ăn vải quá nhiều mỗi lần ăn

Theo lương y Bùi Hồng Minh, ăn vải tươi có công dụng làm đẹp da, làm mượt tóc, chống lão hóa. Tác dụng này được Đông y ghi nhận từ lâu đời. Tuy nhiên, không phải cứ ăn vải càng nhiều sẽ càng tốt, dưỡng nhan càng hiệu quả.

Theo lương y Bùi Hồng Minh, quả vải có khả năng sinh nhiệt do hàm lượng đường cực lớn, ăn quá nhiều sẽ phát sinh mụn nhọt, lúc này không những bạn chẳng dưỡng nhan được mà còn khiến nhan sắc đi xuống.

Chưa hết, nếu ăn một lúc khoảng 500g trở lên thì đường glucoza vào máu vượt quá khả năng hấp thu - chuyển hóa của gan, khiến cơ thể tiết insulin tăng lên để làm hạ nồng độ đường máu xuống, gây ra phản ứng đường máu thấp dẫn đến các biểu hiện như chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, tim đập nhanh, toát mồ hôi, miệng khô khát, mỏi mệt...

Theo vị lương y này, mỗi lần ăn vải, bạn chỉ nên ăn 10 quả với người lớn, 3-4 quả với trẻ em.

Quả vải - bí quyết dưỡng nhan của Dương Quý Phi: Ăn vải thế nào mới đúng nhất để vừa khỏe vừa đẹp?-2
Quả vải có khả năng sinh nhiệt do hàm lượng đường cực lớn, ăn quá nhiều sẽ phát sinh mụn nhọt, lúc này không những bạn chẳng dưỡng nhan được mà còn khiến nhan sắc đi xuống.

Khi ăn vải cần ăn đúng cách

Theo ThS.BS Dzoãn Thị Tường Vi (Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198, Viện phó Viện Dinh dưỡng lâm sàng), khi ăn vải nên ăn cả lớp màng trắng bọc ngoài cùi vải. Ngoài ra bạn có thể ăn thêm phần trắng trên đầu hạt vải để hạn chế nhiệt, sinh hỏa, giảm được cảm giác nóng trong người khi ăn. Lớp vỏ này vị hơi chát, tuy nhiên ăn đến phần cùi vải lại thấy ngon, ngọt hơn.

Bạn cũng có thể ngâm nước muối trước khi ăn. Theo GS Đỗ Tất Lợi, một số người ăn quả vải bị ngộ độc với những triệu chứng người nôn nao, nổi mề đay, đau bụng dữ dội, nôn mửa, tiêu chảy, khó thở, huyết áp hạ... do một loại nấm độc Candida tropicalis thường thấy ở núm những quả vải chín quá, dập nát, ủng thối. Hàm lượng đường, pH, axit trong quả vải là môi trường cần thiết cho nấm phát triển. Do đó, trước khi ăn vải nên ngâm qua nước muối để tránh ngộ độc.

Ngoài việc ăn tươi, bạn có thể nấu chè vải với hạt sen, đậu xanh cũng giảm tính nóng, phát huy khả năng làm đẹp da tốt hơn.

Quả vải - bí quyết dưỡng nhan của Dương Quý Phi: Ăn vải thế nào mới đúng nhất để vừa khỏe vừa đẹp?-3
Những người có bệnh tích đờm trong cổ họng, đang bị bệnh thủy đậu, rôm sảy, lẹo mắt, cũng cần kiêng ăn vải vì có thể khiến tình trạng bệnh thêm nặng nề hơn.

Những người không nên ăn vải

Theo lương y Bùi Hồng Minh, quả vải tươi chứa hàm lượng đường cao, bệnh nhân tiểu đường không nên ăn vì gan không chuyển hóa hết fructose. Lúc đó, lượng đường trong máu sẽ tăng cao bất thường. 

Ngoài ra, những người có bệnh tích đờm trong cổ họng, đang bị bệnh thủy đậu, rôm sảy, lẹo mắt, cũng cần kiêng ăn vải vì có thể khiến tình trạng bệnh thêm nặng nề hơn.

Bà bầu muốn ăn vải cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ. Loại quả này rất ngọt, có thể dẫn đến tiểu đường thai kỳ cực nguy hiểm nên không được tùy tiện. 

Theo Helino


sử dụng thực phẩm đúng cách

quả vải


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.