Quan hệ đường miệng - một trong những hành vi dễ lây lan bệnh tình dục và đây là loạt bệnh bạn cần biết

Nhiều người lầm tưởng rằng quan hệ tình dục bằng đường âm đạo mới có nguy cơ nhiễm bệnh, nhưng quan hệ bằng đường miệng cũng có nguy cơ lây nhiễm cao tương tự.

Nhiều người lầm tưởng rằng quan hệ tình dục bằng đường âm đạo mới có nguy cơ nhiễm bệnh, nhưng quan hệ bằng đường miệng cũng có nguy cơ lây nhiễm cao tương tự.

Hiện tại, vẫn có nhiều người cho rằng nếu không quan hệ đường âm đạo (khi dương vật tiếp xúc với âm đạo) thì đó không được xem là quan hệ tình dục và do đó, không có khả năng nhiễm bệnh qua đường tình dục. Theo các trang về sức khoẻ chính thống, tiếp xúc giữa bộ phận sinh dục và miệng, hậu môn hay một số bộ phận khác trên cơ thể đều có thể được xem là các hành vi tình dục. Trong đó tiếp xúc miệng và hậu môn là hai loại hành vi dễ lây nhiễm bệnh tình dục nhất.

Quan hệ đường miệng - một trong những hành vi dễ lây lan bệnh tình dục và đây là loạt bệnh bạn cần biết-1

Bất kì ai thực hiện hành vi tình dục qua đường miệng với người có bệnh tình dục đều có khả năng cao lây nhiễm từ người đó.

Một số loại bệnh tình dục lây nhiễm qua đường miệng có thể ảnh hưởng đến các bộ phận cơ thể như: miệng, cổ họng, bộ phận sinh dục, trực tràng… Sau đây là một số bệnh mà bạn có thể sẽ mắc phải nếu quan hệ tình dục đường miệng không an toàn:

Lậu 

Quan hệ đường miệng - một trong những hành vi dễ lây lan bệnh tình dục và đây là loạt bệnh bạn cần biết-2

Bệnh lậu là một bệnh lây nhiễm qua đường tình dục bởi vi khuẩn có tên Neisseria gonorrhoeae. Bệnh lậu thường không có nhiều triệu chứng rõ ràng, nhưng nó có thể bao gồm: cảm giác rát khi tiểu tiện, cổ họng đau, dịch nhầy lạ thường tiết ra từ âm đạo, dương vật hoặc trực tràng, sưng cứng, đau nhức ở tinh hoàn, đau trực tràng…

Bạn có thể lây nhiễm bệnh lậu qua quan hệ đường miệng khi phát sinh hành vi tình dục đường miệng với người nhiễm lậu ở cổ họng, âm đạo, dương vật, đường tiểu hoặc trực ràng.

Chlamydia

Quan hệ đường miệng - một trong những hành vi dễ lây lan bệnh tình dục và đây là loạt bệnh bạn cần biết-3

Đây là một bệnh tình dục được gây ra bởi vi khuẩn tên Chlamydia trachomatis. Chlamydia thường không có triệu chứng, nhưng nếu một người bị nhiễm Chlamydia ở cổ họng, họ có thể bị đau họng thường xuyên. Nếu lây nhiễm ở các bộ phận như trực tràng, bộ phận sinh dục hoặc đường tiểu, các triệu chứng có thể bao gồm: chảy máu tại âm đạo, dương vật hoặc trực tràng, cảm giác đau rát khi tiểu, đau trực tràng, sưng cứng hoặc đau nơi tinh hoàn.

Tương tự với bệnh lậu, chlamydia có thể lây lan khi quan hệ không an toàn bằng đường miệng với những người có bệnh này. 

Giang mai

Quan hệ đường miệng - một trong những hành vi dễ lây lan bệnh tình dục và đây là loạt bệnh bạn cần biết-4

Bệnh giang mai là bệnh tình dục nhiễm khuẩn được gây ra bởi vi khuẩn Treponema pallidum. Có 4 giai đoạn khi mắc bệnh giang mai, và mỗi giai đoạn có một số triệu chứng khác nhau. 

Giai đoạn đầu: Có những đốm, mụn, vết loét nổi tại nơi bị nhiễm, thông thường sẽ không có cảm giác đau đớn. Những vết này có thể kéo dài từ 3 – 6 tuần và thường sẽ tự lành. Tuy nhiên khi chúng tự lành, bệnh vẫn còn đó nên không được chủ quan và cần điều trị dứt điểm.

Giai đoạn thứ hai: Da bị nổi những đốm đỏ, sưng sứng hạch bạch huyết, sốt, loét miệng, loét bộ phận sinh dục và hậu môn, rụng tóc, đau đầu, có đốm nâu trên lòng bàn tay hoặc bàn chân, đau cổ họng, sụt giảm cân nặng, mệt mỏi, thường xuyên đau nhức cơ.

Giai đoạn ba: Giai đoạn này thường không có triệu chứng đặc biệt, tuy nhiên cũng chính vì thế mà nhiều người chủ quan không chữa trị, dẫn đến mang bệnh trong người trong thời gian dài.

Giai đoạn cuối: Thông thường hiếm ai đi đến giai đoạn này của bệnh giang mai, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể chuyển sang giai đoạn này nếu không chữa trị dứt điểm. Người ta có thể gặp nhiều hệ quả nghiêm trọng khi phát triển đến giai đoạn cuối của giang mai như: nguy hại đến các bộ phận nội tạng, thay đổi thị giác do vi khuẩn di chuyển tới não hoặc hệ thần kinh. Ngoài ra, còn có cảm giác đau đầu, chân tay kém linh hoạt, khó điều khiển, thường xuyên bị tê, sa sút trí tuệ…

Bạn có thể nhiễm giang mai nếu quan hệ đường miệng với người bị nhiễm, nhất là khi tiếp xúc trực tiếp với các vết loét hoặc mẩn đỏ.

Herpes

Quan hệ đường miệng - một trong những hành vi dễ lây lan bệnh tình dục và đây là loạt bệnh bạn cần biết-5

Herpes là một bệnh tình dục được gây ra bởi vi-rút herpes simplex. Người mắc bệnh này có thể sẽ gặp những triệu chứng như có các vết loét đau hoặc ngứa tại bộ phận sinh dục, miệng hoặc trực tràng. Bị đau đầu, sốt, đau nhức cơ thể. Bạn có thể dễ dàng nhiễm bệnh này khi quan hệ tình dục đường miệng với các đối tượng nhiễm bệnh.

Trùng roi âm đạo

Trùng roi âm đạo, có tên khoa học là Trichomoniasis, thường được gọi tắt là trich, là một bệnh viêm nhiễm gây nên bởi kí sinh trùng. Một số triệu chứng bao gồm tiết dịch bất thường ở âm đạo hoặc dương vật. Ngứa, đỏ quanh vùng kín, đau rát khi đi vệ sinh.

Nếu bạn tham gia quan hệ tình đục dường miệng và có tiếp xúc với dương vật hoặc âm đạo nhiễm bệnh, bạn có thể bị lây bệnh này ở cổ họng.

Viêm gan A, B

Quan hệ đường miệng - một trong những hành vi dễ lây lan bệnh tình dục và đây là loạt bệnh bạn cần biết-6

Viêm gan A và B có thể xảy ra khi quan hệ tình dục không an toàn, gây ra bởi hai loại vi-rút gây nên viêm gan.

Triệu chứng của viêm gan A thường xuất hiện sau một khoảng thời gian trung bình là 28 ngày kể từ khi nhiễm vi-rút, các tiệu chứng bao gồm: sốt, mệt, buồn nôn, biếng ăn, da và mắt chuyển vàng, nước tiểu có màu tối, đau đớn khó chịu vùng bụng.

Mặt khác, viêm gan B thường không có nhiều triệu chứng, nhưng khi có, các triệu chứng bao gồm: nổi mẩn, đau khớp, sốt, buồn nôn, nước tiểu tối màu, biếng ăn, vàng da và mắt…

Viêm gan A có thể lây lan qua tiếp xúc giữa miệng và chất thải, bạn có thể nhiễm bệnh khi tham gia hoạt động tình dục đường miệng và đường hậu môn với người nhiễm vi-rút. Đối với viêm gan B, vi-rút thường lây lan qua tinh dịch hoặc các hỗn hợp chất lỏng từ âm đạo.

HIV

Quan hệ đường miệng - một trong những hành vi dễ lây lan bệnh tình dục và đây là loạt bệnh bạn cần biết-7

HIV là căn bệnh gây ra bởi vi-rút ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của cơ thể, khiến người mắc bệnh dễ mắc các bệnh khác. Một người nghi bị lây nhiễm cần phải đi kiểm tra cẩn thận, bởi vì HIV thông thường không có triệu chứng rõ ràng. Triệu chứng HIV sẽ khác biệt theo từng giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, triệu chứng của HIV có thể bao gồm các cơn sốt, đau nhức cơ thể, có triệu chứng giống cảm cúm, đổ mồ hôi vào ban đêm. 

Nguy cơ lây nhiễm HIV qua quan hệ bằng đường miệng tuy không cao, và người quan hệ thường phải có vết thương hở trong miệng mới có khả năng lây nhiễm. 

Theo Helino


bệnh tình dục

bệnh lậu

Bệnh giang mai

viêm gan B


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.