Quan hệ tình dục không an toàn, bạn có nguy cơ mắc bệnh gì?

Quan hệ tình dục không an toàn khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm nhiều căn bệnh nguy hiểm.

BSCKII Vũ Thị Phương Thảo, Phó trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Da liễu (TP.HCM), cho biết một số bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể chữa khỏi bằng kháng sinh. Tuy nhiên, nhiều bệnh khó điều trị triệt để, tồn tại dai dẳng.

Trong đó, những người có xu hướng, hành vi tình dục đặc biệt lại càng có nguy cơ cao. Các trường hợp này cần nắm rõ những vấn đề sức khỏe đặc thù để có thể tự chăm sóc bản thân tốt hơn. Bác sĩ Thảo cho biết nếu quan hệ tình dục không an toàn, bạn có nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm.

Viêm gan siêu vi A, B, C

Đây là bệnh lây truyền do virus trong phân, đồ ăn, thức uống hay vệ sinh tay kém. Viêm gan siêu vi A có thể lây qua đường quan hệ bằng miệng, hậu môn. Triệu chứng của viêm gan siêu vi A có thể biểu hiện sau quan hệ tình dục khoảng 8 tuần, bao gồm mệt mỏi và buồn nôn. Bệnh thường không đe dọa tính mạng, nếu phát hiện sớm, hầu hết bệnh nhân có thể hồi phục hoàn toàn trong một vài tháng.

Viêm gan siêu vi B thường không gây ra triệu chứng rõ rệt và có thể lây trong vòng một vài tháng nếu không điều trị. Một số trường hợp không điều trị sớm có thể dẫn đến tổn thương gan nghiêm trọng như xơ gan, ung thư gan. Bệnh lây qua đường máu hay tiếp xúc với dịch tiết của người mang virus.

Viêm gan siêu vi C thường không có triệu chứng rõ rệt lúc đầu. Bệnh lây qua đường máu và có thể được điều trị khỏi.

Quan hệ tình dục không an toàn, bạn có nguy cơ mắc bệnh gì?-1
Bệnh viêm gan lây truyền do virus trong phân, dịch tiết của người bệnh. Ảnh: USA Today.Lậu


Đây là tình trạng nhiễm khuẩn gây tiểu rát, buốt, tiểu nhiều lần. Bệnh lây truyền khi quan hệ đường hậu môn, miệng hay âm đạo không an toàn. Đặc biệt, lậu có thể lây truyền sau lần quan hệ tình dục đầu tiên với người bệnh.

Ra mủ niệu đạo là triệu chứng điển hình của bệnh. Các biểu hiện khác thường gặp là khó chịu, tiểu buốt, phù nề… Bệnh được điều trị với kháng sinh.

Ngoài ra, người bệnh có nguy cơ lây truyền chứng viêm niệu đạo không điển hình. Nguyên nhân là quan hệ tình dục không an toàn hay thủ dâm quá mức.

Chlamydia

Người song tính, nam giới hay quan hệ đồng tính khác đều có nguy cơ mắc bệnh chlamydia (nhiễm khuẩn niệu đạo hay trực tràng). Hầu hết người mắc chlamydia đều không có triệu chứng. Nguy hiểm hơn, chúng có thể gây tổn thương cơ quan sinh dục của người bệnh mà không xuất hiện triệu chứng điển hình.

Chlamydia gây tiết dịch niệu đạo, cảm giác nóng rát khi tiểu tiện, đau và sưng ở một hoặc hai bên tinh hoàn.

Rận mu và cái ghẻ

Rận mu là dạng ký sinh trùng sống ở vùng lông tóc, kích thước nhỏ khoảng 2 mm, khó thấy. Chúng khiến người mắc bị ngứa, nổi ban. Trứng rận mu có màu đen, nằm lẫn giữa các sợi lông.

Rận mu thường ký sinh ở vùng lông mu quanh tinh hoàn và hậu môn, nhưng cũng có thể xuất hiện ở những vùng khác, không có trên da đầu. Bệnh lây do tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh, dùng chung quần áo, khăn, hay giường cũng có thể lây nhưng hiếm gặp hơn.

Cái ghẻ là bệnh lý do ký sinh trùng cái ghẻ gây ra. Chúng đào những đường hầm dưới da, gây ngứa dữ dội. Bệnh gây triệu chứng ngứa bắt đầu từ 2 hay vài tuần sau khi quan hệ tình dục.

Shigella và Herpes sinh dục

Shigella là bệnh lý nhiễm khuẩn đường ruột gây tiêu chảy nghiêm trọng và đau bụng, dễ bị nhầm lẫn với ngộ độc thực phẩm. Bệnh có thể lây qua quan hệ tình dục đường hậu môn - miệng. Shigella có biểu hiện lâm sàng là sốt, đại tiện nhiều lần, phân có dịch nhầy lẫn máu, đau quặn bụng và mót rặn.

Trong khi đó, herpes sinh dục là những chùm mụn nước gây đau và loét ở vùng sinh dục hay hậu môn. Một số trường hợp không có triệu chứng. Bệnh lây qua đường quan hệ đường miệng hay tiếp xúc da - da vùng sinh dục với người bị herpes.

Giang mai và sùi mào gà

Bệnh lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với vết loét giang mai khi quan hệ tình dục đường âm đạo, hậu môn hay miệng. Giang mai giai đoạn sớm có thể lây qua đường tiếp xúc da trong lúc quan hệ. Nếu không điều trị, nhiễm trùng có thể lan lên não và những bộ phận khác gây di chứng nghiêm trọng.

Sùi mào gà thường gặp do human papillomavirus (HPV) gây ra. Bệnh xuất hiện vài tuần đến vài tháng sau khi quan hệ tình dục với người mắc.

Biểu hiện của bệnh là các sang thương như sẩn sùi màu hồng hoặc màu da, từ kích thước nhỏ đến phát triển thành khối như súp lơ hoặc sẩn với lớp sừng dày, gồ cao…

Bác sĩ Vũ Thị Phương Thảo khuyến cáo khi quan hệ tình dục, nam giới nên sử dụng bao cao su, vệ sinh vùng sinh dục và tiêm ngừa một số bệnh như viêm gan siêu vi, HPV...

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/quan-he-tinh-duc-khong-an-toan-ban-co-nguy-co-mac-benh-gi-post1135441.html

quan hệ tình dục


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.