Quy định mới xét nghiệm xác định mắc COVID ở Hà Nội: Test nhanh phải dùng 2 loại khác nhau

Ngày 12/12 Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế Hà Nội về việc xét nghiệm trong phát hiện người mắc Covid-19 và cho người bệnh xuất viện.

Trước đó, Bộ Y tế đã nhận được công văn của Sở Y tế Hà Nội đề nghị cho ý kiến về việc sử dụng kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên để xác định người nhiễm SARS-CoV-2 nhằm xác định tình trạng khỏi bệnh và cho ra viện.

Sau khi nghiên cứu, Bộ Y tế có cho biết, Sở Y tế Hà Nội cần căn cứ vào cấp độ dịch, khả năng đáp ứng và theo Hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà (ban hành ngày 21/8), Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Covid-19 (ban hành ngày 6/10) để xác định ca bệnh.

Cụ thể, người được xác định mắc Covid-19 là trường hợp nghi ngờ hoặc có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR hoặc test nhanh do nhân viên y tế hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế.

Quy định mới xét nghiệm xác định mắc COVID ở Hà Nội: Test nhanh phải dùng 2 loại khác nhau-1

Ngoài ra, người được xác định mắc Covid-19 là những người không có triệu chứng nhưng có yếu tố dịch tễ hoặc tiếp xúc gần với trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc xác định Covid-19 trong khoảng 14 ngày và có kết quả xét nghiệm test nhanh dương tính với 2 loại test nhanh khác nhau.

Trong trường hợp chỉ có kết quả dương tính với 1 loại test nhanh, người dân cần phải có xét nghiệm RT-PCR để khẳng định.

Về đề xuất sử dụng kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên để xác định tình trạng khỏi bệnh và cho ra viện, Bộ Y tế quy định, đối với F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà theo quy định sẽ được dỡ bỏ cách ly, điều trị tại nhà khi thời gian cách ly, điều trị đủ 10 ngày.

Ngoài ra, những đối tượng này phải có kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên âm tính do nhân viên y tế thực hiện hoặc tự mình thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch hoặc Trạm Y tế nơi quản lý người bệnh là nơi chịu trách nhiệm xác nhận khỏi bệnh.

Những người bệnh Covid-19 nằm điều trị tại các cơ sở thu dung, điều trị được xuất viện nếu các triệu chứng lâm sàng hết trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên đồng thời có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ virus thấp (Ct ≥ 30) hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính vào trước ngày ra viện. 

Người bệnh sau khi ra viện cần ở tại nhà và tự theo dõi sức khoẻ trong 7 ngày, đo thân nhiệt 2 lần/ngày. Nếu thân nhiệt cao hơn 38 độ C ở hai lần đo liên tiếp hoặc có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào thì cần báo cho y tế cơ sở để thăm khám và xử trí kịp thời. Đồng thời, người bệnh phải tuân thủ thông điệp 5K.

Các F0 là những người có bệnh nền hoặc bệnh kèm theo được xuất viện nếu không còn các triệu chứng lâm sàng của bệnh trong vòng 3 ngày, có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ virus thấp (Ct ≥ 30) hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính thì sẽ được ra viện.

Sau đó, người bệnh được chuyển sang khoa điều trị bệnh kèm theo hoặc khoa điều trị bệnh nền (nếu cần) và ở tại buồng riêng của khoa đó để tiếp tục được điều trị, sàng lọc và theo dõi theo quy định đối với người bệnh nội trú. Người bệnh được đo thân nhiệt 2 lần/ngày và tuân thủ thông điệp 5K.

Lưu ý: Các loại test nhanh phải là loại được Bộ Y tế cấp phép sử dụng.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/quy-dinh-moi-xet-nghiem-xac-dinh-mac-covid-o-ha-noi-test-nhanh-phai-dung-2-loai-khac-nhau-16121131214114747.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.