Quý ông 'hỏng súng', vô sinh vì căn bệnh quá nhiều người Việt mắc

Không nhiều người biết rằng tiểu đường là một trong những nguyên nhân gây vô sinh phổ biến, khiến các quý ông rối loạn cương dương và khó có thể đủ chất lượng để đối tác thụ thai.

Không nhiều người biết rằng tiểu đường là một trong những nguyên nhân gây vô sinh phổ biến, khiến các quý ông rối loạn cương dương và khó có thể đủ chất lượng để đối tác thụ thai.

Bệnh tiểu đường được ví như là căn bệnh nan y có nguy cơ tử vong cao cùng với bệnh ung thư và HIV/AIDS. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh tiểu đường là một trong những nguyên nhân chính của nhiều bệnh hiểm nghèo như bệnh tim mạch vành, tai biến mạch máu não, mù mắt, suy thận... Một trong những hệ lụy nữa mà những người mắc phải là căn bệnh này không thể bỏ qua ảnh hưởng của nó đến khả năng sinh sản, đặc biệt ở nam giới.

Quý ông hỏng súng, vô sinh vì căn bệnh quá nhiều người Việt mắc-1
Ảnh minh hoa: Internet

Bác sĩ Wangnoo, Khoa Nội tiết Bệnh viện Indraprastha Apollo, Ấn Độ, cho biết bệnh tiểu đường có thể gây vô sinh ở cả nam và nữ. 

Vô sinh ảnh hưởng đến 15% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản trên toàn thế giới. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ vô sinh nguyên phát ở Ấn Độ gần 4 đến 17%.

Bệnh tiểu đường ở nam giới làm hỏng DNA  tinh trùng dẫn đến giảm số lượng và khả năng vận động, gây vô sinh. Mắc bệnh tiểu đường không nhất thiết khiến đàn ông vô sinh, nhưng nó có thể làm giảm khả năng sinh sản, ông Roopak Wadhwa, chuyên gia tư vấn tại Bệnh viện Fortis, New Delhi, cho biết.

Quý ông hỏng súng, vô sinh vì căn bệnh quá nhiều người Việt mắc-2
Các cặp vợ chồng có một trong hai người mắc bệnh tiểu đường muốn có con cần đến các bác sĩ để kiểm tra kỹ lưỡng về khả năng sinh sản của mình, có biện pháp để kiểm soát tốt đường huyết, sử dụng thuốc điều trị, kết hợp với một chế độ ăn uống và tập luyện khoa học. Ảnh minh hoạ: Internet

Bệnh tiểu đường ở phụ nữ có liên quan đến hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) và các bệnh tự miễn khác có thể dẫn đến vô sinh. Bệnh lý này gây ra sự thiếu kiểm soát glucose trong cơ thể, làm cho quá trình cấy trứng có khả năng thụ thai vào tử cung trở nên khó khăn. Do đó, khả năng sảy thai ở phụ nữ mắc bệnh tiểu đường tăng 30-60%, theo The Health Site.

Trong những trường hợp nặng, tiểu đường có thể khiến cho nam giới bị bất lực, liệt dương. Trong một nghiên cứu mới đây ở Ấn Độ, có tới 50% số ca bị rối loạn chức năng cương dương ở nam giới là do tiểu đường gây ra. Theo các bác sĩ chuyên khoa, nam giới bị tiểu đường, không phải không thể có con, để chắc chắn hơn về chất lượng tinh trùng và khả năng làm cha, cần đến các cơ sở y tế để kiểm tra. Để dự phòng rối loạn chức năng cương dương, nam giới cần phải duy trì nồng độ đường, cholesterol và huyết áp ở mức độ vừa phải để hạn chế ảnh hưởng của bệnh lên khả năng sinh sản. Bỏ rượu và thuốc lá cũng giúp các quý ông cải thiện được chức năng tình dục của mình.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, phần lớn bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường đều có thể có con, nhưng những người sau cần đặc biệt lưu ý: Phụ nữ mắc đái tháo đường đang có mức đường máu cao không ổn định, khả năng bị dị tật thai có thể lên tới 22%. Để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, trước hết người phụ nữ mắc bệnh này cần đến bác sĩ để khám sức khỏe khoảng 6 tháng trước khi thụ thai. Để có thể mang thai và sinh con, bạn cần điều chỉnh và ổn định mức đường trong máu nếu không muốn bị sẩy thai, sinh sớm hoặc thai nhi phát triển không bình thường.

Do vậy, các cặp vợ chồng có một trong hai người mắc bệnh tiểu đường muốn có con cần đến các bác sĩ để kiểm tra kỹ lưỡng về khả năng sinh sản của mình, có biện pháp để kiểm soát tốt đường huyết, sử dụng thuốc điều trị, kết hợp với một chế độ ăn uống và tập luyện khoa học.

Theo Tiền Phong


Vô sinh

Bệnh tiểu đường

buồng trứng đa nang


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.