Rau dền ngừa ung thư, tốt cho xương nhưng 'mặt trái' cũng hại sức khỏe khủng khiếp nếu ăn sai cách

Rau dền là một trong những thực phẩm chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như Vitamin, Lipit, Gluxit hay các khoáng chất có lợi khác. Tuy nhiên không phải ai ăn rau dền cũng tốt và nếu ăn không đúng cách, rau dền có thể 'gây họa' cho sức khỏe.

Theo ThS.BS Lê Thị Hải, Nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho hay, nói ăn rau dền đỏ giúp bổ máu là không đúng. Nhiều người có quan điểm cho rằng rau dền màu đỏ sẽ giúp ích cho việc tế bào máu là quan niệm sai lầm.

Theo bác sĩ, cơ chế tạo tế bào máu của cơ thể bao gồm rất nhiều chất, trong đó cần phải có chất đạm, chất sắt, vitamin C,vitamin B12, axit folic… Thực tế, trong rau dền có hầu hết các loại chất cần thiết cho quá trình tạo máu của cơ thể. Tuy nhiên, lượng chất đạm trong rau dền là rất thấp. Chất sắt trong rau dền có nhưng là sắt thực vật nên cơ thể sẽ rất khó hấp thu. Vitamin C trong rau dền khi nấu chín sẽ bị giảm đi gần như không còn nhiều. Trong rau dền không có vitamin B12. Do vậy ăn nhiều rau dền để bổ máu là không chính xác.

Bác sĩ Lê Thị Hải khuyến cáo, người có dấu hiệu da xanh xao nên đi khám để xác định có bị thiếu máu hay không. Trong trường hợp thiếu màu nhiều, bác sĩ sẽ chỉ định uống thuốc bổ sung. Bên cạnh đó, cần phải có chế độ ăn giàu đạm động vật, không nên chỉ ăn rau dền đỏ. Bởi vì nếu ăn nhiều cũng không thể bổ sung được máu cho cơ thể.

Một số công dụng chữa bệnh của rau dền

Tốt cho xương

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, canxi trong rau dền cao gấp 3 lần so với rau bina và vượt trội hơn cả sữa bò. Trong 100g lá rau dền chứa đến 267mg canxi, đáp ứng 50% canxi cho một người mỗi ngày.

Chính sự dồi dào của canxi chứa trong rau dền làm cho nó trở thành một loại siêu thực phẩm tăng cường sức mạnh của xương và ngăn ngừa chứng loãng xương.

Đối với trẻ nhỏ, canxi đóng vai trò xây dựng cấu trúc của xương, giúp trẻ cao lớn. Đối với người trưởng thành thì canxi giúp duy trì độ bền chắc của xương và tránh được bệnh loãng xương ở người trung niên.

Vì vậy, rau dền đáp ứng được nhu cầu canxi hàng ngày của cơ thể một cách dễ dàng và không mất nhiều tiền.

Giảm cholesterol

Rau dền có khả năng làm giảm cholesterol. Ngoài ra, tocotrienols, một loại vitamin E, trong rau dền cũng giúp làm giảm cholesterol xấu và ngăn ngừa bệnh tim mạch vành.

Tốt cho người bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn rau dền thường xuyên giúp ổn định đường huyết, rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Rau dền còn giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tình trạng tăng lượng đường trong máu như béo phì.

Ngăn ngừa các vấn đề răng miệng

Rau dền là một phương thuốc hữu hiệu làm giảm các biến chứng răng miệng như đau, sưng lợi, viêm họng hay viêm loét miệng.

Ngừa bệnh tim mạch

Rau dền còn có khả năng làm giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Ngoài ra, tocotrienol – một loại vitamin E có trong loại rau này cũng giúp loại bỏ cholesterol xấu và ngăn ngừa bệnh mạch vành.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ cao (gấp 3 lần so với lúa mì) trong rau dền có thể cải thiện hệ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Rau dền còn là loại rau rất tốt cho trẻ em và người lớn tuổi. Nước nấu từ lá cây dền tươi còn hỗ trợ điều trị tiêu chảy, xuất huyết và mất nước.

Ngăn ngừa ung thư

Các hợp chất chống oxy hóa như vitamin E, C, sắt, magiê, phốt pho hay lysine có trong rau dền giúp chống lại các gốc tự do có hại và ngăn chặn sự hình thành của các tế bào ác tính gây ra ung thư.

Ngăn chặn huyết áp cao

Rau dền chứa nhiều kali và magiê, giúp duy trì sự cân bằng điện giải trong cơ thể. Chính vì thế, rau dền giúp cơ thể kiểm soát và phòng ngừa cao huyết áp, đột quỵ.

Điều trị thiếu máu

Rau dền có hàm lượng sắt cao, cực kỳ có lợi cho máu trong cơ thể. Thường xuyên ăn rau dền có thể cải thiện lượng hemoglobin và thanh lọc máu, giúp cải thiện lưu lượng máu của bạn một cách tự nhiên. Hãy kết hợp rau dền trong chế độ ăn hàng ngày nếu bạn bị thiếu máu.

Những lưu ý khi ăn rau dền

Bên cạnh một số công dụng chữa bệnh, rau dền có nhiều tác dụng phụ, nếu dùng không đúng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Răng thô ráp

Ăn quá nhiều rau dền có thể khiến răng bạn mất đi sự bóng sáng trên bề mặt của nó. Axit oxalic có trong lá rau dền hình thành những tinh thể nhỏ không tan trong nước. Đó là những tinh thể có thể khiến răng trở nên thô ráp hoặc sần sùi. Sự thô ráp này là không vĩnh viễn và sẽ hết sau vài giờ hoặc sau khi đánh răng.

Rối loạn dạ dày

Hàm lượng chất xơ trong rau dền, khi ăn quá nhiều, có thể gây ra các vấn đề về dạ dày. Ăn quá nhiều rau dền có thể dẫn đến đầy hơi, tạo thành hơi trong bụng, co thắt dạ dày và thậm chí táo bón. Trong khi kết hợp rau dền vào chế độ ăn hàng ngày, hãy đảm bảo thực hiện từ từ vì việc bổ sung đột ngột có thể cản trở quá trình tiêu hóa bình thường. Nó thậm chí có thể gây tiêu chảy trong một số trường hợp.

Sỏi thận

Lượng lớn purin trong rau dền có thể gây hại cho sức khỏe của thận. Các hợp chất hữu cơ này được chuyển đổi thành axit uric khi tiêu hóa, có thể làm tăng mức độ kết tủa của canxi trong thận. Hệ quả là, cơ thể có thể hình thành sỏi thận rất khó chịu và đau đớn.

Bệnh gout

Hàm lượng purin cao trong rau dền có thể làm tăng nồng độ axit uric trong cơ thể, có thể gây viêm, sưng và đau khớp. Nếu bạn đã bị viêm khớp do gout, thì bạn nên hạn chế ăn rau dền.

Dị ứng

Hàm lượng histamin trong rau dền có thể gây dị ứng nhẹ. Mặc dù rất hiếm, dị ứng qua trung gian immunoglobulin E (IgE) với rau dền đã được thấy ở một số trường hợp.

Tránh ăn rau dền với quả lê

Các chuyên gia cảnh báo, nếu ăn cùng dễ gây nôn. Ngoài ra, mọi người không nên tráng miệng bằng quả lê sau bữa ăn có thịt ngỗng, vì hai món này khi kết hợp có thể gây sốt.

Người bị tiêu chảy không nên ăn Theo các chuyên gia, rau dền có tính mát, không thích hợp dùng cho người tiêu chảy mạn tính, lạnh bụng…

Người bị viêm khớp dạng thấp, bệnh gút hay bệnh sạn thận không nên ăn

Rau dền chứa nhiều acid oxalic ảnh hưởng sự hấp thu canxi và kẽm. Đồng thời., những người này nếu ăn nhiều rau dền dễ hình thành các sỏi oxalate, gây hại sức khỏe.

Không ăn cùng thịt ba ba

Đặc biệt, không nên ăn thịt ba ba cùng với rau dền vì theo Đông y, việc 2 thứ này kết hợp với nhau có thể gây độc. Gặp trường hợp này, cần uống nước rau muống giã hoặc ăn rau muống sống để giải độc.

Không hâm lại nhiều lần

Rau dền nấu chín không nên hâm đi hâm lại nhiều lần vì nitrat có trong lá sẽ bị chuyển đổi thành nitrit là chất nguy cơ gây ung thư và không tốt cho trẻ nhỏ.

Không nên để rau dền qua đêm

Rau dền có khả năng hấp thu ánh sáng cao, để qua đêm không tốt cho sức khỏe. Lại thêm việc đi nắng mà không che chắn bảo vệ, người nhạy cảm rất dễ mắc bệnh viêm da ánh sáng thực vật, hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Cách chế biến đúng là ngay khi hái rau về hoặc mua rau còn tươi về phải ngâm qua nước sạch 20-30 phút rồi mới nấu chín kỹ để loại bỏ bớt những độc tố có hại trong rau.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/rau-den-ngua-ung-thu-tot-cho-xuong-nhung-mat-trai-cung-hai-suc-khoe-khung-khiep-neu-an-sai-cach-post1521813.tpo

thực phẩm tốt cho sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.