Rau ngót cực bổ dưỡng nhưng 'đại kỵ' với 3 nhóm người này

Rau ngót là một trong những loại rau giàu vitamin C và rất bổ dưỡng, tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được loại rau này.

Rau ngót là loại rau quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Rau ngót bổ dưỡng và rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng ăn được. Dưới đây là những người được khuyến cáo không nên ăn rau ngót.

Tác dụng của rau ngót

Báo Lao động dẫn lời bác sĩ Lê Thân trong sách "Thuốc ở quanh ta" cho biết, trong lá rau ngót có hàm lượng vitamin C rất cao (185mg%). Người cần nhiều vitamin C trong chế độ dinh dưỡng, có thể hàng ngày ăn một lượng vừa phải lá rau ngót luộc tái, uống cả nước luộc là cách bổ sung vitamin C rất tốt và cũng rất rẻ.

Lá và rễ rau ngót tác dụng làm mát huyết, hoạt huyết, lợi tiểu, giải độc. Thường dùng chữa ban sởi, ho, sốt cao, bí tiểu, tưa lưỡi.

Phụ nữ mới sinh con nên ăn nhiều rau ngót, vì nó có tác dụng thanh nhiệt, mát huyết.

Khi làm thuốc thường chọn những cây rau ngót đã sống 2 năm trở lên, hái lá tươi về dùng ngay.

Rau ngót cực bổ dưỡng nhưng đại kỵ với 3 nhóm người này-1

Những người không nên ăn rau ngót

Rau ngót tuy tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng thích hợp ăn. Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn lời BS Đoàn Hồng – Chuyên khoa Dinh dưỡng khuyên những nhóm người dưới đây không nên ăn rau ngót:

Phụ nữ đang mang thai

Trong rau ngót chứa lượng lớn chất papaverin tác dụng hỗ trợ giảm đau, hạ huyết áp, co giãn cơ trơn của mạch máu. Khi ăn nhiều rau ngót, chất papaverin trong rau có thể gây tăng co thắt tử cung và dẫn tới sảy thai.

Đặc biệt trong rau ngót sống, độc tính của rau còn mạnh mẽ hơn. Do đó các bà mẹ mang bầu tuyệt đối không được uống nước rau ngót sống.

Người kém ăn, mất ngủ, người cao tuổi

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng rau ngót tác dụng phụ là gây khó thở, giảm ăn uống và khó ngủ ở một số người, đặc biệt là người lớn tuổi và thể chất yếu.

Những tác dụng phụ có thể giảm thiểu bằng quá trình nấu nướng, do đó những đối tượng có tiền sử chán ăn, mất ngủ hay người lớn tuổi nên tránh uống nước rau ngót sống, nếu ăn rau ngót đã nấu chín cũng chỉ nên ăn một lượng nhỏ.

Người còi xương, loãng xương, thiếu canxi

Dù rau ngót chứa nhiều canxi nhưng sự có mặt của glucocorticoid trong rau ngót lại làm cản trở quá trình hấp thu phốt pho và canxi của cơ thể. Vì vậy những đối tượng bị còi xương, loãng xương hay đang thiếu canxi thì không nên ăn nhiều rau ngót.

Trên đây là những nhóm người được khuyến cáo không nên ăn rau ngót. Nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa rau ngót nhé.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/rau-ngot-cuc-bo-duong-nhung-dai-ky-voi-3-nhom-nguoi-nay-ar836730.html

rau ngót


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.