Rút 2 lít nước ối, 2 lần khâu cổ tử cung giữ thai dọa đẻ non

Khám thai định kỳ ở tuần 21, thai phụ 28 tuổi phát hiện có dấu hiệu dọa đẻ non khi cổ tử cung mở 4 phân dù chị không cảm nhận đau bụng hay bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.

Bệnh nhân là chị T.T.H (quê Nam Định), được chỉ định nhập Khoa Sản bệnh A4, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội để điều trị giữ thai. Lúc này, thai ước lượng khoảng 450g, đa ối, cổ tử cung mở 4cm, đầu ối căng phồng và thõng vào trong âm đạo, phần thai đã xuống dưới, tiên lượng sảy thai gần như chắc chắn.

Bác sĩ Trương Minh Phương, Phó trưởng khoa Sản bệnh A4, đánh giá đây là một trường hợp rất khó, cần giải quyết được cơn co tử cung và khâu vòng cổ tử cung nhằm bảo vệ đầu ối mới giữ được thai.

Tuy nhiên, thai cực non tháng, đa ối, cổ tử cung mở nhiều, đầu ối căng phồng và thõng vào trong âm đạo, sẹo mổ lấy thai cũ... nên nếu tiến hành khâu cổ tử cung ngay thì khả năng thất bại rất cao (vỡ ối, chuyển dạ đẻ non...).

Bác sĩ nhận định cần phải giảm áp lực buồng ối bằng rút bớt nước ối, sau đó tiến hành khâu cổ tử cung nhiều lần sẽ có khả năng giữ thai thành công. Được sự đồng ý của gia đình và thai phụ, các bác đã tiến hành thủ thuật giảm ối dưới hướng dẫn của siêu âm và kim chuyên dụng, cho chọc hút nước ối. Sau khi rút ra khoảng 2 lít nước ối, ê-kíp khâu vòng cổ tử cung trong khi truyền duy trì thuốc giảm co tử cung tích cực.

Bác sĩ Phương cho biết mọi thao tác cần chính xác tuyệt đối, vô khuẩn và chỉn chu từng chút một, đảm bảo không gây vỡ màng ối trong quá trình làm thủ thuật. 

Rút 2 lít nước ối, 2 lần khâu cổ tử cung giữ thai dọa đẻ non-1
Các bác sĩ rút nước ối để khâu cổ tử cung, giữ thai cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

May mắn, sau thủ thuật, cơn co tử cung được khống chế, cổ tử cung được tăng cường chắc chắn, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Hai tuần sau khâu vòng cổ tử cung, lượng nước ối được hồi phục hoàn toàn, mũi chỉ khâu tạm thời che phủ được đầu ối.

Ở tuần 25 của thai kỳ, dưới áp lực của cơn co tử cung, cổ tử cung của thai phụ lại hé mở dần, không còn che phủ được đầu ối, chỉ khâu vòng chỉ giữ được 1/2 phía trên của cổ tử cung. Một lần nữa, ê-kíp lại thực hiện thủ thuật lần 2, khâu kéo toàn bộ phần mép sau cổ tử cung để che phủ đầu ối.

Đến tuần thứ 33, thai phụ xuất hiện cơn chuyển dạ, bé trai nặng 2kg chào đời, được theo dõi tại Khoa Sơ sinh, tình trạng sức khỏe của con ổn định.

Bác sĩ Phương cho biết chuyển dạ đẻ non trên nền cổ tử cung của mẹ bị suy yếu có thể diễn tiến một cách âm thầm. Do vậy, tất cả các thai phụ đều cần được theo dõi, quản lý thai nghén một cách chặt chẽ.

Hở eo tử cung là tình trạng eo tử cung mỏng dần và mở ra trước khi thai đủ lớn để em bé chào đời. Đây là một trong những nguyên nhân gây sảy thai đột ngột. Khâu vòng cổ tử cung là thủ thuật xâm lấn giúp giảm nguy cơ sảy thai, đẻ non do nguyên nhân hở eo tử cung.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/rut-2000ml-nuoc-oi-khau-co-tu-cung-giu-thai-doa-say-o-thang-thu-4-2108421.html

đẻ non


Trai trẻ và cái kết ê chề khi góp 'vốn tự có' vào công ty của quý bà hồi xuân đang cô đơn
Ngay buổi tối hôm đó, bà chủ giữ tôi ở lại với lý do giúp bà dọn dẹp căn phòng vừa bày biện cho buổi tiệc sinh nhật. Rồi cái gì đến phải đến khi bà chủ thủ thỉ ngọt ngào rằng nếu tôi “chiều” theo ý bà, bà sẽ dành cho tôi một suất là cổ đông trong công ty mà không cần có tiền góp vốn!

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.