Sản phẩm bổ sung collagen - bổ đến đâu?

Không biết hiệu quả của các sản phẩm chứa collagen thực hư thế nào, nhưng trên thực tế, các dòng sản phẩm này được thị trường chấp nhận và tiêu thụ mạnh.

Không biết hiệuquả của các sản phẩm chứa collagen thực hư thế nào, nhưng trên thực tế, cácdòng sản phẩm này được thị trường chấp nhận và tiêu thụ mạnh.

Chiếm khoảng 25% tổng lượngprotein trong cơ thể người, collagen là nhân tố quan trọng để duy trì sự trẻtrung. Gần đây, nhiều nhà sản xuất đã đưa collagen vào mỹ phẩm, thực phẩm vàđồ uống. Không biết hiệu quả của các sản phẩm chứa collagen thực hư thế nào,nhưng trên thực tế các dòng sản phẩm này được thị trường chấp nhận và tiêuthụ mạnh.

Có collagen là bánchạy

Sản phẩm bổ sung collagen - bổ đến đâu?

Ảnh: Phùng Huy

Có thể nói, cơn sốt dùng mỹphẩm chứa collagen hiện đang lan rộng. Không chỉ các sản phẩm đắp mặt nạchứa collagen đắt hàng mà các dòng sản phẩm dưỡng da cũng rất hút khách, dùgiá cao gấp đôi các dòng sản phẩm cùng loại trên thị trường. Đơn cử là sữarửa mặt cùng thể tích 200ml, nhưng sản phẩm chứa collagen được bán tại cácsiêu thị giá đến 169.000đ/tuýp, còn các dòng khác dù của các thương hiệu nổitiếng cũng chỉ có 100.000đ/tuýp. Cùng một thương hiệu nhưng mặt nạ Moisturecủa Nhật loại có chứa collagen giá lên đến 90.000đ/bịch, loại không cócollagen giá chỉ 45.000đ/bịch.

Chị Lại Thị Thu Hiền, nhânviên quầy mỹ phẩm siêu thị Maximark cho biết, hơn nửa năm trở lại đây, rấtnhiều khách hàng đã đến mua các dòng mỹ phẩm chứa collagen. Trong đó, ngoàiphụ nữ trung niên còn có cả những khách hàng là nam giới vì đa phần đều tinsản phẩm chứa collagen có tác dụng “cải lão hoàn đồng”!

Không chỉ có mỹ phẩm chứacollagen, gần đây các loại đồ uống và sữa có collagen cũng được nhiều ngườiquan tâm, dù giá khá cao so với các sản phẩm thông thường khác. Điều đángnói là lượng collagen bổ sung vào sản phẩm thì nhiều hãng sản xuất đã khôngghi rõ.

Sự thật về collagen

Theo BS Huỳnh Huy Hoàng -Trưởng khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, collagen là thành phần cótrong lớp thượng bì, giúp cho da săn chắc. Thiếu chất này da sẽ bị nhănnheo, chảy sệ. Tuy nhiên, việc dùng các loại mỹ phẩm có chứa collagen để bôilên da hoặc uống, tác dụng ra sao thì cho đến nay vẫn chưa được khoa họcchứng minh. Một số người sử dụng các sản phẩm đồ uống có bổ sung collagencho biết, các sản phẩm nước uống chứa collagen chẳng khác nào nước trái cây,nước uống tăng lực hoặc nước yến đóng lon. Tác dụng chính hiện vẫn là giảikhát, còn tác dụng trẻ hóa thì hầu như không ai biết chính xác.

Trên trang livestrong.com -Hoa Kỳ, tiến sĩ Jim Thomas nhận định: các loại kem dưỡng da có chứa collagenđã xuất hiện cả chục năm nay nhưng vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chứngminh rằng nó có hiệu quả. Về mặt sinh học, cấu trúc của collagen quá lớn đểcó thể hấp thụ vào da. Do đó, collagen chỉ bám dính trên bề mặt và có thể bịtrôi đi khi tiếp xúc với chất tẩy rửa. Và khi chỉ nằm trên bề mặt, kem dưỡngda chứa collagen không có tác dụng gì ngoài chức năng là một chất giữ nước(là yếu tố giữ ẩm tự nhiên trên da). Điều này tốt nhưng nó không làm thayđổi hình dạng và tính đàn hồi của da.

Về các sản phẩm chứacollagen, tại Nhật Bản, các chuyên gia cũng tranh cãi sôi nổi. Nhiều bác sĩlên tiếng, trào lưu sử dụng collagen chẳng qua được tạo ra từ các quảng cáogiật gân của các hãng mỹ phẩm, đánh vào tâm lý muốn được trẻ đẹp của phụ nữ.Nhiều người cho rằng uống collagen cũng không khác gì ăn thịt, cá hoặc cácloại thực phẩm giàu dinh dưỡng, vì collagen sẽ được tiêu hóa thành các axítamin như các protein khác. Đồng thời các nhà chuyên môn cũng khẳng định,quảng cáo kem dưỡng da bổ sung collagen có tác dụng trẻ hóa là sai sự thậtvì collagen được sản sinh ở trong da, chứ không được hấp thụ qua da.

Theo Lê Mai - Hải Lâm
PNO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.